Lưu luyến Thuyền Chài

HQVN -

Dõi mãi theo hình bóng đảo sừng sững hiên ngang giữa mênh mang trời biển, tôi bỗng nhớ những câu thơ của Trần Đăng Khoa: Đảo tự giấu mình trong màu nước lam xanh/ Cái giọt máu thiêng dưới ngầu ngầu bọt sóng/ Tổ quốc ơi! tiếng chúng tôi kêu lên mà mắt tôi nhìn xuống/ Bóng chúng tôi trùm khắp đảo Thuyền Chài...

Sáng nay, Đoàn công tác số 3 trên tàu Bệnh viện 561 đến thăm đảo Thuyền Chài C. Những ánh mắt hân hoan, những bàn tay siết chặt. Mỗi đại biểu trong đoàn công tác như muốn truyền hết tình cảm, sức mạnh từ đất liền đến cán bộ và chiến sĩ trên đảo.

Xúc động trước tình cảm, sự quan tâm của Đoàn công tác, Đại úy Đỗ Ngọc Kình, Chỉ huy trưởng đảo Thuyền Chài C chia sẻ: Đảo thường xuyên nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Quân chủng, Vùng 4, Lữ đoàn và của tỉnh Khánh Hòa. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, nhiệt tình, có ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Thành viên Đoàn công tác giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ đảo Thuyền Chài. Ảnh: Thanh Thủy

Lắng nghe báo cáo của chỉ huy đảo, ai cũng phấn khởi khi thấy bộ đội dù khó khăn, thiếu thốn vẫn vững tâm, bền chí giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những thành tích đã đạt được của đảo như: Huân chương Chiến công hạng Ba, danh hiệu Đơn vị quyết thắng, các Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, của Bộ Tư lệnh Hải quân... là minh chứng cho tinh thần quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ đảo Thuyền Chài.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ trên đảo Thuyền Chài C, chúng tôi được hiểu thêm về cuộc sống nơi đây. Trung tá Mai Trọng Vụ là người đã 2 lần ra công tác tại đảo. Lần trước anh đã đóng quân tại đây từ năm 2016 đến 2017. Tháng 7-2018, anh lại lần 2 ra Thuyền Chài. Anh rất phấn khởi khi thấy đảo ngày càng được đất liền quan tâm, cơ sở vật chất có thêm nhiều trang thiết bị, đời sống bộ đội ngày càng nâng cao.

Tự hào giới thiệu với chúng tôi vườn rau cải, rau muống, mồng tơi, lá lốt xanh um trên đảo, Thượng úy Hoàng Văn Thạo quê ở Hải Phòng cho biết mỗi cây rau ở đây được cán bộ, chiến sĩ vun trồng từ những nắm đất được đưa từ đất liền ra, từ những ca nước ít ỏi trong tiêu chuẩn nước sinh hoạt hằng ngày của mình. Lợn, vịt giống mang từ đất liền cũng được anh em nâng niu chăm sóc, tạo nguồn thực phẩm không chỉ cho mình mà còn giúp ngư dân.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, đảo Thuyền Chài C còn là nơi hỗ trợ đắc lực cho ngư dân đánh bắt cá trong khu vực. Theo bác sỹ Trần Hải Dương, mỗi chiều về là lúc ngư dân kết thúc cuộc lặn sâu, thường bị đau tai nên vào đảo xin thuốc. Có lần, 2 ngư dân Bình Thuận bị thương nặng do cẩu tàu cá rơi trúng, gần đứt ngón tay được đưa vào đảo cấp cứu. Đơn vị đã sơ cứu và báo cáo theo phân cấp, sau đó ngư dân được đưa vào bờ để tiếp tục điều trị bằng máy bay của Hải quân.

Như một cái duyên với đảo, từ 4 năm trước đã có có 1 nữ phóng viên Báo Khánh Hòa bén duyên với một chỉ huy trưởng đảo Thuyền Chài. Nhà báo Lệ Hằng, Phó Tổng biên tập Báo Khánh Hòa chia sẻ, chỉ trong 1 chuyến công tác, cô gái ấy thấu hiểu và cảm thông với người chiến sĩ đang làm nhiệm vụ thiêng liêng trên đảo. Rồi tình yêu đến với họ, bất chấp xa cách của trùng dương. Cô lại thiết tha xin tham gia đoàn công tác ra đảo, không kể gió to, sóng dữ. Rồi cô trở thành dâu của đảo. Giờ họ đã là một gia đình hạnh phúc, là minh chứng sinh động cho tình cảm gắn bó của đất liền với đảo xa. 

Thêm một cái duyên với đảo, ca sỹ trẻ Lý Thu Thảo có mặt trong Đoàn công tác hôm nay vốn là ca sỹ từ TP.Hồ Chí Minh. Em kể, nghe tin có đoàn ra Trường Sa em liền đăng ký tham gia ngay. Hát trên đảo không sân khấu, không ánh sáng, âm thanh hoành tráng như những sân khấu lớn ở đất liền nhưng vô cùng gần gũi và rất đỗi thân thương. Những ánh mắt, cánh tay cổ vũ và giọng hòa ca của bộ đội trên đảo làm các ca sĩ muốn hát mãi không thôi.

Đến Thuyền Chài C, các thành viên đoàn báo cáo viên đến từ tỉnh Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến cũng vô cùng xúc động và háo hức. Từ ngày tàu chở Đoàn công tác số 3 rời cảng Cam Ranh ra Trường Sa, ai cũng tâm niệm đây là một trải nghiệm vô cùng quý giá để bồi đắp thêm tình yêu biển, đảo; để có thêm những trải nghiệm sống động giúp ích cho công việc của mình đang làm. Đồng chí Lê Tiến Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Tuyên Quang đã bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước tinh thần kiên cường, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của bộ đội Hải quân.

Tuyên Quang không có biển nhưng Tuyên Quang luôn hướng về Trường Sa, về biển, đảo yêu thương của Tổ quốc. Đã có nhiều đoàn cán bộ Tuyên Quang ra đảo. Đã có những cây đa từ quê hương cách mạng Tân Trào bén rễ, tỏa bóng trên nhiều đảo như minh chứng cho tình cảm, hơi ấm từ Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, góp thêm sức mạnh cho những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng. 

Rời đảo Thuyền Chài trong lưu luyến của những bàn tay vẫy, các thành viên Đoàn công tác số 3 đều rưng rưng, ngỡ như mình vừa phải rời xa những gì thân thương, gắn bó đã lâu. Một chú chó trên đảo nhất quyết theo xuống xuồng càng làm chúng tôi thêm lưu luyến không nỡ rời. Mong mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn khỏe mạnh, chắc tay súng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đất liền luôn hướng về các anh, hướng về phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.

Hà Linh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn