Lữ đoàn Công binh 83: Phát huy dân chủ trên các công trường xây dựng

HQVN -

Cùng với huấn luyện, SSCĐ, xây dựng các công trình quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trung tâm của Lữ đoàn 83. Dù ở đảo xa hay núi cao, cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm, đoàn kết một lòng, nâng cao năng suất lao động, bảo chất lượng và tiến độ công trình. Một trong những giải pháp để có được kết quả đó là đơn vị thường xuyên phát huy dân chủ ở mỗi công trường thi công.

Từ những buổi sinh hoạt đối thoại trên công trường

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Lữ đoàn 83 đi kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 886 đang thi công công trình trên các đảo khu vực biển Tây Nam. Trong cái nắng chói chang của mùa hè, những người lính công binh áo quần ướt đẫm mồ hôi vẫn miệt mài làm việc với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hoàn thành tiến độ xây dựng công trình.

Một buổi thông báo thời sự trên công trường

Sau giờ thi công, cán bộ, chiến sĩ có buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ cùng đoàn công tác của Lữ đoàn do Thượng tá Trần Thức, Phó Chính ủy làm trưởng đoàn. Buổi sinh hoạt đối thoại diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, không có khoảng cách trên dưới mà chỉ có sự đồng cảm và sẻ chia. Binh nhất Trần Khắc Kiên, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 4 chia sẻ: Chúng tôi ở đây xây dựng công trình dù vất vả nhưng luôn có sự động viên, quan tâm của thủ trưởng Lữ đoàn và cán bộ chỉ huy công trường nên luôn yên tâm công tác. Những vướng mắc trong cuộc sống, sinh hoạt và công tác đã được đơn vị nắm bắt và giải quyết thấu đáo. Chúng tôi rất thoái mái tư tưởng, xác định rõ trách nhiệm và lao động hăng say hơn.

Mặc dù làm nhiệm vụ xa đơn vị nhưng được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn cũng như chỉ huy công trường, mọi tiêu chuẩn, chế độ ăn uống, phụ cấp khu vực, đi phép, nghỉ lễ của quân nhân luôn được bảo đảm. Phương án thi công các hạng mục công trình cũng được tập thể đơn vị thảo luận dân chủ trước khi quyết định triển khai, do đó công trình luôn bảo đảm chất lượng mỹ quan, an toàn, tiết kiệm.

Thượng tá Trần Thức cho biết: Đặc điểm của đơn vị là thường xuyên hoạt động phân tán, dài ngày trên diện rộng. Lữ đoàn cử các đoàn công tác đến tận công trường trực tiếp thăm và kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho bộ đội. Chúng tôi chú trọng duy trì sinh hoạt, thực hiện quy chế dân chủ ở công trường, nắm bắt và giải quyết ngay các vấn đề nảy sinh tại thực địa để 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ.

Đến duy trì tốt các chế độ công tác và sinh hoạt

Mặc dù thường xuyên làm nhiệm vụ ở nơi núi cao, đảo xa, biên giới song các đơn vị thuộc Lữ đoàn 83 vẫn luôn duy trì nghiêm các chế độ trong ngày. Từ việc báo thức, tập thể dục, treo cờ, chào cờ đến sinh hoạt chuyên môn, văn hóa văn nghệ, đọc báo, xem thời sự… Binh nhất Nguyễn Phan Hữu Thắng, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 4, Tiểu đoàn 886 chia sẻ: Sau những buổi làm việc vất vả tại công trường, những giờ sinh hoạt văn hóa văn nghệ đã mang đến cho chúng tôi những phút giây rất thoải mái về tinh thần, giúp chúng tôi tái tạo thêm sức lao động, làm việc hiệu quả hơn trong những ngày tiếp theo.

Một tiết mục giao lưu văn nghệ ở Lữ đoàn

Đại úy Bùi Tuấn Khanh, Phó Tiểu đoàn Trưởng Tiểu đoàn 886 cho biết: Bên cạnh duy trì nền nếp chế độ quy định tại công trường, chúng tôi thường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ, giao lưu thể thao giữa các bộ phận vào giờ nghỉ. Điều đó giúp bộ đội vơi bớt mệt nhọc, tăng thêm tình đoàn kết gắn bó trong đơn vị.

Ban chỉ huy công trường cũng phối hợp với các đơn vị quân đội và chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ có điều kiện giao lưu, với các tổ chức và đoàn thể địa phương. Cán bộ các cấp chủ động nắm, dự báo, giải quyết tư tưởng bộ đội; kịp thời kiến nghị trên giải quyết các chế độ, chính sách để cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, trên dưới một lòng, đoàn kết, thương yêu nhau, cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, Lữ đoàn 83 đã phát huy được trí tuệ tập thể trong công tác chuyên môn. Cán bộ, chiến sĩ tích cực hiến kế, đề xuất nhiều giải pháp hay, sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng công trình, bảo đảm an toàn đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn