Lữ đoàn Công binh 131: Tích cực, chủ động huấn luyện dự bị động viên

HQVN -

Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân được giao nhiệm vụ huấn luyện dự bị động viên (DBĐV) và kiểm tra sẵn sàng động viên tại tỉnh Hải Dương, Nam Định. Năm nay, trong hơn hai tuần huấn luyện, các quân nhân DBĐV đã được đơn vị bổ sung kiến thức toàn diện, bảo đảm sẵn sàng động viên, SSCĐ khi có lệnh.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện tổng hợp của Lữ đoàn 131 khi mặt trời đã đứng bóng. Đã vào Thu nhưng thời tiết vẫn gay gắt, oi nồng khó chịu. Trong trang phục dã chiến, các quân nhân DBĐV đang miệt mài luyện tập. Tiếng khẩu lệnh hô vang, dứt khoát.

Trung úy Phạm Minh Vương, quê xã Đức Xương, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, đang chỉ huy trung đội xử trí tình huống: “Một số đối tượng phản động, đổ bộ đường sông tấn công cứ điểm của ta”. Trung úy Vương hạ lệnh: “Toàn trung đội nhanh chóng cơ động bố trí bãi mìn hỗn hợp kết hợp hỏa lực chi viện ngăn chặn, tiêu diệt mục tiêu”.

Nhận lệnh, các chiến sĩ nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa rải dây, đào hố đặt mìn chống tăng, ngụy trang cẩn thận và bài bản. Theo tình huống giả định, lúc này lực lượng địa phương cũng có mặt cùng kết hợp cùng đơn vị tiến công địch... Chỉ trong ít phút các mục tiêu đã bị lực lượng ta tiêu diệt.

 

Huấn luyện bố trí bãi mìn hỗn hợp

Trao đổi sau giờ huấn luyện, Trung úy Phạm Minh Vương cho biết: “Mặc dù đã xuất ngũ nhiều năm nhưng chỉ sau thời gian ngắn tập trung huấn luyện, anh em nhanh chóng hòa nhập môi trường quân ngũ và thực hiện các nội dung bài tập theo chuyên ngành từ thao tác cá nhân đến hiệp đồng lực lượng khá thuần thục”.

Năm nay, Lữ đoàn 131 huấn luyện đối tượng cán bộ khung từ tiểu đội trưởng trở lên cho các địa phương. Chương trình tập trung vào các nội dung tổ chức và phương pháp huấn luyện điều lệnh đội ngũ, chiến thuật, kỹ thuật chiến đấu chuyên ngành, giáo dục chính trị… Bên cạnh đó, khung huấn luyện duy trì nghiêm nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, thực hiện các quy chế, quy định của quân đội, đơn vị.

Là người ít tuổi nhất trong khóa huấn luyện đợt này là Thiếu úy Ngô Văn Tuyên, 23 tuổi, Bí thư Đoàn xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định chia sẻ: “Tôi vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự được hơn một năm. Trở lại huấn luyện DBĐV tôi học được rất nhiều điều mà trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự và đào tạo sĩ quan dự bị chưa có điều kiện học tập, nhất là về tác phong chỉ huy, phương pháp tổ chức, điều hành huấn luyện… Các nội dung này rất bổ ích cho công tác huấn luyện lực lượng DBĐV tại địa phương sau này”.

Năm nay, Lữ đoàn 131 chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp nơi quân nhân DBĐV làm việc để tạo điều kiện thuận lợi cho quân nhân DBĐV tham gia tập trung huấn luyện, diễn tập. Từ đó quân nhân DBĐV yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào đơn vị, tập trung cao độ cho quá trình huấn luyện.

Thượng sĩ Trần Xuân Lập, xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương là chủ một trang trại chăn nuôi hơn 3 nghìn con gia cầm, công việc bận rộn suốt ngày. Trong thời gian tập trung huấn luyện, gia đình có người thân qua đời, mặc dù vậy, anh vẫn tập trung huấn luyện, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trần Xuân Lập chia sẻ: “Tôi tạm gác hết những công việc gia đình để toàn tâm, toàn ý cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đợt này, đã là người lính không được phép do dự, so bì, lo việc nhà hơn việc đơn vị”.

Thủ trưởng Lữ đoàn 131 tặng Giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích tốt trong huấn luyện DBĐV năm 2020

Trong hơn hai tuần, các quân nhân DBĐV được đơn vị huấn luyện, cập nhật, bổ sung kiến thức khá toàn diện. Để đạt kết quả tốt, trong quá trình huấn luyện, đơn vị luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; tổ chức huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, phát huy dân chủ, tinh thần tự giác, chủ động, sáng tạo của các quân nhân; kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính. Các đồng chí giáo viên coi trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, truyền thống đánh giặc trong các cuộc kháng chiến cũng như trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; vận dụng linh hoạt các mối kết hợp trong huấn luyện, gắn việc xây dựng chính trị tư tưởng, ý chí chiến đấu, tính kỷ luật với rèn luyện năng lực, tác phong chỉ huy, kỹ chiến thuật của tổ, đội...

Thượng tá Đồng Văn Luần, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 131 cho biết: “Mặc dù diễn ra trong thời gian thời tiết nắng nóng, dễ nảy sinh tư tưởng ngại khó, ngại khổ, nhưng các quân nhân DBĐV đều chấp hành nghiêm quy định, kỷ luật quân đội. Dù cương vị, nhiệm vụ, trình độ học vấn, tuổi quân, tuổi đời khác nhau nhưng các quân nhân đều có bản lĩnh vững vàng, gắn bó, đoàn kết, cùng nhau vượt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện DBĐV, Lữ đoàn 131 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần xây dựng lực lượng DBĐV đủ về số lượng, chất lượng tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Xuân Dũng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn