Lữ đoàn 602 Hải quân triển khai nhiều hoạt động tri ân

5 giờ sáng, Đoàn xe của Lữ đoàn 602 Hải quân từ Hải Phòng bắt đầu xuất phát, mang theo tinh thần hăng hái, phấn khởi của cán bộ, chiến sĩ đơn vị tới giúp nhân dân xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Chỉ trong 1 ngày, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã hoàn thành nhiều công việc thiết thực, ý nghĩa, để lại ấn tượng sâu sắc và tình cảm gắn bó với nhân dân nơi đây.
Xe dừng ở cổng UBND xã Hợp Tiến khi mới gần 7 giờ sáng. Dù khi đó, lãnh đạo xã chưa có mặt tại cơ quan để phối hợp công việc nhưng theo kế hoạch đã chuẩn bị trước, cùng sự “thông thổ” qua lần đầu giúp nhân dân xã hồi tháng 3 vừa qua, Thượng tá Đinh Xuân Bảy, Phó chính ủy Lữ đoàn vẫn quyết định cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị bắt tay ngay vào công việc. Hơn 50 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn nhanh chóng chia thành nhiều tốp, đến các địa điểm được xác định để làm việc.
 
Tháng 7 tri ân
Nghĩa trang Liệt sỹ xã Hợp Tiến là địa chỉ đầu tiên được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn quan tâm. Nhiều tốp cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thể hiện sự trân trọng của mình đối với các anh hùng, liệt sỹ bằng cách vệ sinh sạch sẽ cỏ, rác tại nghĩa trang. Không ai bảo ai, mỗi người đều chú tâm vào công việc của mình. Do vậy, chỉ khoảng nửa tiếng sau, nghĩa trang Liệt sỹ xã Hợp Tiến đã được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng, không còn cỏ dại mọc um tùm trong những bồn hoa, cây cảnh. Một tốp khác của đơn vị cũng đến 2 gia đình chính sách trong thôn để dọn vệ sinh giúp gia đình. Dù chỉ là những công việc bình thường nhưng điều đó thể hiện tình cảm tri ân của những người lính biển.

Lữ đoàn 602 Hải quân vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ xã Hợp Tiến
 
Ở hội trường UBND xã, đội ngũ quân y Lữ đoàn 602 Hải quân đang tận tình chăm sóc, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công và thân nhân các gia đình chính sách. Rất đông người ngồi đợi đến lượt mình được khám chữa bệnh với sự tin tưởng và phấn khởi. Sau khi được khám và nhận thuốc, cụ bà Lê Thị Thoi, 81 tuổi, ở thôn Đào vui vẻ kể: Ngày xưa, tôi dù bị thọt chân nhưng vẫn tích cực đi tiếp tế lương thực cho bộ đội. Giờ về già, tôi bị bệnh huyết áp cao, độ này lại thấy đau ở cổ. Bận này may được các bác sỹ đơn vị khám, dặn dò kỹ lưỡng và cấp phát thuốc cho tôi. Mấy bận trước cũng được khám nhưng lần này tôi mới được phát thuốc miễn phí... Cụ cẩn thận hỏi lại tôi, chiều các bác sỹ còn làm việc không để bảo cô cháu gái đến khám. Bà Nguyễn Thị Thanh, 70 tuổi, cũng ở thôn Đào cho biết: Tôi là vợ liệt sỹ trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chồng tôi hy sinh năm 1968. Năm ngoái tôi bị ngã gẫy xương bả vai đã chữa khỏi. Nhưng vừa rồi, vì trời mưa, tôi chạy vội thóc nên tay bỗng nhiên bị sưng to rồi tụ lại thành cục u ở cổ tay, không đau chỉ tê. Tôi lo lắng quá, đến nhờ các bác sĩ khám xem bị làm sao. May mà các bác sĩ bảo, đó chỉ là bị dãn dây chằng, vì làm việc nặng và để lâu nên tụ lại, bệnh đó lành tính, không đáng lo. Các bác sĩ cũng đã cho tôi thuốc để về uống. May quá, cảm ơn các bác sĩ Hải quân.
Cả ngày hôm đó, gần trăm người có công và thân nhân gia đình chính sách đã được khám và cấp phát thuốc tận tình.
 
Việc khó có bộ đội
Trong chuyến giúp dân lần này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Lữ đoàn 602 Hải quân cũng có nhiều việc phải làm. Đại úy Phạm Hữu Bách, trợ lý phòng kỹ thuật đơn vị cho biết: Lần này chúng tôi đã vệ sinh, sửa chữa hệ thống truyền phát thanh và bảo dưỡng, diệt vi rút, sửa lỗi phần mềm cho 10 máy vi tính của UBND xã cùng với 7 máy in; tư vấn về kỹ thuật cho nhân viên phụ trách phát thanh của xã. Ngoài ra, kỹ thuật viên của đơn vị còn giúp xã hạ cột phát thanh cũ tại thôn Cao Đôi. Đây được coi là khó khăn lớn nhất của xã lúc này, bởi cột phát thanh này cao 18 mét, đứng chân giữa trường mầm non xã và xung quanh là các nhà dân. Vì địa hình phức tạp, nếu hạ không cẩn thận cột sẽ đổ vào những ngôi nhà xung quanh, thiệt hại khó lường. Khi nhận giúp nhân dân xã việc này, ban đầu chúng tôi tính toán kỹ điểm hạ cột, định mượn thân cây nhãn gần đó làm điểm đỡ nhưng sau bằng chuyên môn kỹ thuật, chúng tôi đã tìm được cách khác hạ cột an toàn, khoa học mà chẳng làm gãy một cành lá nào.
Vì có khá nhiều đầu việc nên có những tốp cán bộ, chiến sĩ vừa xong việc ở thôn này, chưa kịp nghỉ tay đã tiếp tục hành quân đến thôn khác giúp dân. Trong đó, nhà văn hóa cũ ở thôn Bến đang cần phá dỡ để chuẩn bị xây mới cũng được cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhanh chóng đến giúp. Người trên, người dưới nối tiếp nhau chuyền tay những viên gạch, những cành tre… được tháo dỡ một cách bài bản. Nắng nóng và những giọt mồ hôi lăn dài trên má cũng không làm giảm sự nhiệt tình hăng hái của cán bộ, chiến sĩ. Chiến sĩ Nguyễn Quang Danh, nhân viên báo vụ, Đại đội 60 cho biết: đây là lần đầu tiên em được đi dân vận giúp dân, mệt nhưng vui. Những lần sau, em sẽ xung phong và mong được đến giúp dân nữa.
Nhiều người dân thấy sự nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng xắn tay vào giúp đỡ. Tình cảm, sự đoàn kết quân dân với những nụ cười và cả những giọt mồ hôi đã đem đến hiệu quả công việc bất ngờ. Chỉ trong một ngày, nhiều đầu việc đã được hoàn thành nhanh chóng, hiệu quả. Bác Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã bày tỏ sự hài lòng: Ở thời nào cũng vậy, dù là thời chiến hay thời bình, “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn luôn gắn kết với nhân dân mật thiết như nghĩa tình “cá - nước”. Chúng tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã tích cực về giúp dân, góp phần khơi dậy, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và tình đoàn kết đối với thế hệ trẻ và khơi lại ký ức hào hùng đối với mỗi cựu chiến binh chúng tôi.
 
Bài, ảnh: THÙY LIÊN
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn