Lữ đoàn 189: Nhiều hình thức đổi mới công tác giáo dục chính trị

HQVN -

Thường xuyên hoạt động dài ngày trong lòng biển, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm không chỉ có sức khỏe, trình độ chuyên môn tốt mà phải có niềm tin, tinh thần thép. Thời gian qua, Lữ đoàn 189 đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác giáo dục chính trị (GDCT), trong đó tập trung vào đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nhằm xây dựng bản lĩnh, ý thức trách nhiệm, khơi dậy khát vọng cống hiến cho quân nhân.

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Công tác GDCT là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, văn hóa lực lượng tàu ngầm cho cán bộ, thủy thủ. Lữ đoàn vận dụng linh hoạt, đổi mới hình thức, phương pháp GDCT theo hướng lấy đối tượng giáo dục làm trung tâm. Đơn vị gắn công tác GDCT với công tác tư tưởng, giáo dục truyền thống, thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động và xây dựng nền nếp chính quy. Coi trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác GDCT toàn diện về phẩm chất và năng lực, nhất là bản lĩnh chính trị, trình độ sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong các hình thức GDCT.

Kiểm tra kiến thức toàn diện cho cán bộ, thủy thủ trước khi đi làm nhiệm vụ

Xác định đội ngũ cán bộ chính trị là nhân tố quan trọng để đổi mới công tác GDCT, Lữ đoàn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, phương pháp cho cán bộ, tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hằng năm, Lữ đoàn tổ chức tập huấn soạn thảo giáo án, lên lớp chính trị; thông qua hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, hội thi báo cáo viên... lựa chọn hạt nhân nòng cốt để tổ chức hướng dẫn, bồi dưỡng cách thức, phương pháp tiến hành GDCT.

Căn cứ vào kế hoạch và nội dung huấn luyện, Lữ đoàn đã thành lập các tổ giáo viên giảng dạy chuyên sâu phù hợp với nhận thức của từng đối tượng, những cán bộ đã qua đào tạo cấp trung, lữ đoàn và có nhiều kinh nghiệm được phân công giảng dạy cho đối tượng sĩ quan; QNCN, hạ sĩ quan-binh sĩ được thành lập lớp học riêng.

Việc đổi mới công tác GDCT còn được chú trọng từ khâu lập kế hoạch, soạn thảo, phê duyệt giáo án, đặc biệt là việc tổ chức giảng mẫu và rút kinh nghiệm. Trung tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Ngay từ đầu năm, Lữ đoàn đã tổ chức phân công nội dung bài giảng cho từng giáo viên. Các bài giảng phải được thiết kế điện tử có sử dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, bảo đảm bài giảng trực quan, sinh động, thu hút người học.

Trong quá trình huấn luyện chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra, duy trì nền nếp, chế độ rút kinh nghiệm, trao đổi giữa người học và người dạy, trọng tâm là người dạy để điều chỉnh cả về phương pháp và kỹ năng sư phạm; kịp thời khắc phục hạn chế trong công tác GDCT cho bộ đội.

Là cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy chính trị ở Lữ đoàn, Trung tá Trần Văn Côn, Chính trị viên Tàu ngầm 183 chia sẻ: Để bài giảng có chất lượng, khi xây dựng giáo án tôi đã giảm lý luận, thường xuyên cập nhật các thông tin mới, tăng nội dung trao đổi, dẫn chứng, lấy ví dụ minh họa, liên hệ thực tiễn. Khi lên lớp, tôi phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của người học bằng cách tăng cường đàm thoại, trao đổi, giáo viên nêu vấn đề, gợi mở để người học thảo luận, phát biểu ý kiến, đề xuất giải pháp giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra và cuối cùng là giáo viên chốt lại được những vấn đề cốt lõi và định hướng tư tưởng cho người học.

 Duy trì nền nếp chế độ trong ngày ở Lữ đoàn 189

Đổi mới công tác GDCT còn được thể hiện ở việc tổ chức lớp học. Do đặc thù của lực lượng tàu ngầm, thường xuyên có kíp trực dưới tàu, vì vậy để đảm bảo 100% quân số tham gia học tập, mỗi buổi lên lớp chính trị được chia thành hai ca, mỗi ca 50% quân số của mỗi tàu tham gia.

Sau khi ca thứ nhất hoàn thành nội dung học tập thì trở về đổi trực cho ca thứ hai tiếp tục học tập. Bài giảng điện tử, nội dung trọng tâm của mỗi chuyên đề GDCT được giáo viên tóm tắt và cập nhật trên mạng nội bộ của Lữ đoàn để cán bộ, thủy thủ có thể truy cập nghiên cứu.

Lữ đoàn thường xuyên kết hợp GDCT với giáo dục truyền thống, quán triệt nhiệm vụ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỷ luật, triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình như: Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy, mỗi tuần một điều luật, cán bộ làm tư tưởng giỏi, cặp đôi mẫu mực, văn hóa tàu ngầm, bản tin hành trình trong lòng biển, giờ đọc sách…

Đồng thời, đơn vị thực hiện tốt phương châm “Dạy thực chất và kiểm tra đánh giá kết quả thực chất”, công tác đánh giá chất lượng GDCT cũng có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức như kiểm tra định kỳ, hội thi chuyên ngành chính trị, kiểm tra tự học... Kết quả kiểm tra chính trị được các cơ quan, đơn vị đăng ký, theo dõi và là một tiêu chí để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân hằng năm.

Việc đổi mới công tác GDCT của Lữ đoàn 189 trong thời gian vừa qua đã trực tiếp góp phần giữ vững định hướng chính trị tư tưởng cho cán bộ, thủy thủ tàu ngầm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đắc Thắng, Ngọc Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn