Lính ra đa Vùng 3 Hải quân đón Tết đầm ấm, sẵn sàng chiến đấu cao

HQ Online -

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tới thăm và chúc Tết quân và dân trên 2 huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn vào đúng dịp diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Sau một đêm lắc lư trên sóng, Tàu 275 đưa đoàn tới điểm dừng chân đầu tiên trong hải trình là đảo Cồn Cỏ khi trời còn tờ mờ sáng. Quân và dân trên đảo đón chúng tôi bằng những cái bắt tay và nụ cười tươi rói.

Xuân về sớm trên đảo Cồn Cỏ

Đoàn công tác đến đảo Cồn Cỏ 

Sau khi đoàn công tác dâng hương tại Đài tưởng niệm các vị anh hùng liệt sỹ, đồng chí Phạm Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện tiếp đoàn và giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội trên đảo trong năm 2020.

Năm vừa qua, huyện đã tổ chức thành công đại hội đảng các cấp trong huyện đảo. Bộ máy chính quyền hiện tại của huyện tuy nhỏ gọn nhưng hết sức tinh, vừa lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội, vừa củng cố quốc phòng an ninh, bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời. Trạm ra đa 540 là một trong các đơn vị làm rất tốt công tác phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong các hoạt động bề nổi; thường xuyên hưởng ứng các đợt ra quân làm sạch môi trường, cung cấp thông tin biển, đảo cho các lực lượng chấp pháp trên địa bàn. Các anh luôn gần gũi, trách nhiệm với nhân dân huyện đảo.

Tới Trạm ra đa 540, chúng tôi cảm nhận được mùa Xuân đang đến gần. Dù xa gia đình nhưng những người lính ra đa vẫn cố gắng chuẩn bị đầy đủ hương vị ngày Tết trong đơn vị. Doanh trại, tường rào được sơn sửa, quét sơn khang trang. Ở chính giữa hội trường, bàn thờ Tổ quốc được đặt chính giữa cùng mâm ngũ quả bày biện đẹp mắt, ấn tượng. Cặp bánh chưng còn thơm mùi lá mới luộc xong tối qua cũng kịp đặt lên bàn thờ. Nhờ bàn tay khéo léo của bộ đội, cành mai giả được tạo dáng uốn lượn, trang trí thêm đèn nháy khiến không gian thêm bừng sáng. Hai bên là đôi khẩu hiệu: “Sẵn sàng chiến đấu cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, “Đón Tết vui xuân, không quên nhiệm vụ”. Trên đài quan sát, kíp trực đang tập trung làm việc với tinh thần cảnh giác cao độ, quyết tâm không để sót lọt mục tiêu, nhất là thời điểm này.

Trưởng đoàn công tác tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 540

Đại úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm chia sẻ: Cùng với bảo đảm tiêu chuẩn, chế độ Tết cho bộ đội, cấp ủy, chỉ huy Trạm chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết cho quân và dân sinh sống trên đảo.

Trong bữa cơm tất niên cùng Trạm, chúng tôi được nghe Thiếu úy QNCN Đoàn Xuân Minh (quê ở Đồng Hới, Quảng Bình) chia sẻ: Đây là năm thứ 2 em ở lại đơn vị trực Tết cùng đồng đội. Dù không được sum họp bên gia đình nhưng được các cán bộ, đồng đội quan tâm, động viên, em luôn an tâm tư tưởng, vui Tết, đón Xuân không quên nhiệm vụ.

Lý Sơn sẵn sàng chiến đấu cao

Chia tay huyện đảo Cồn Cỏ, con tàu tiếp tục vượt sóng đến với huyện đảo Lý Sơn. Cơn mưa bụi phả vào mặt chúng tôi. Cảng cá Lý Sơn vẫn tấp nập, nhộn nhịp. Đỉnh núi Thới Lới, nơi Trạm ra đa 550 đóng quân bị bao phủ bởi mây mù, sương giăng dày đặc khiến cho việc quan sát mục tiêu trở nên khó khăn. Bên cạnh việc duy trì nghiêm các kíp trực để không bị động bất ngờ trong mọi tình huống, lính đảo cũng dành nhiều tâm sức chuẩn bị một cái Tết đầm ấm bên đồng đội.

Cán bộ, chiến sĩ bảo quản trang bị

Theo chân Trung úy Lê Văn Lực, Phó Trạm trưởng hành quân lên đài kiểm tra kíp trực, chúng tôi được chứng kiến một không khí làm việc hết sức khẩn trương, căng thẳng. Anh Lực chia sẻ: Thời tiết cuối năm rất xấu, mưa nhiều, ngoài việc vận hành máy móc theo nguyên lý, kíp trực còn phải dựa vào kinh nghiệm phán đoán cũng như lực lượng phối thuộc của ta trên biển để nắm chắc từng mục tiêu. Mỗi khi phát hiện mục tiêu mới, số liệu, thông tin mục tiêu được nhân viên tiêu đồ tác nghiệp, mã hóa dữ liệu và khẩn trương gửi về sở chỉ huy.

Thượng úy Trần Công Tài, Chính trị viên Trạm 550 cho biết: Để bảo đảm tốt công tác SSCĐ, nhất là trong dịp diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII và Tết Nguyên đán, Trạm đã quán triệt kỹ càng từng cán bộ, chiến sĩ về tinh thần trách nhiệm trong công việc. Hiện tại, đơn vị duy trì quân số trực 100%; tăng cường tổ chức các hoạt động quan sát, quản lý, kiểm soát chặt chẽ vùng biển phụ trách theo các phương án; tổ chức luyện tập các phương án SSCĐ.

Trang trí mâm ngũ quả

Bên cạnh đó, đơn vị cũng làm tốt công tác chuẩn bị đón Tết. Đơn vị cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng trên địa bàn đóng quân tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian vừa để rèn luyện sức khỏe vừa để giữ gìn truyền thống của địa phương. Trạm còn triển khai một số hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ…

Màn đêm buông xuống cũng là lúc đoàn công tác chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 550. Vậy là thêm một lần nữa những người lính nơi đây đón Xuân xa gia đình, bám đài, trạm trên đỉnh núi cao. Khó khăn là vậy nhưng chúng tôi tin chắc rằng các anh luôn coi đài, trạm là nhà, biển đảo là quê hương; vui Xuân đón Tết không quên nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Nguyễn Sơn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn