Linh hoạt trong triển khai phong trào “Dân vận khéo”

HQVN -

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Vùng 5 Hải quân đến các đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau), Thổ Chu, Nam Du, Hòn Đốc (tỉnh Kiên Giang) làm công tác dân vận. Trong suốt hành trình, đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận rõ sự phấn khởi, vui mừng của người dân trước những việc làm ý nghĩa, thiết thực của bộ đội.

Đại tá Nguyễn Hữu Thoan, Phó Chính ủy Vùng 5 cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sâu rộng, đa dạng, linh hoạt phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong đó, Vùng chú trọng đẩy mạnh hoạt động dân vận ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng của địa phương.

Trong số các điểm đảo cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 đến làm công tác dân vận đợt này, chúng tôi rất ấn tượng với đảo Hòn Chuối. Đây là hòn đảo có địa hình phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều, cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, các loại hình dịch vụ và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân còn khó khăn, thiếu thốn.

Các y, bác sĩ của Vùng 5 kiểm tra sức khỏe cho người dân đảo Hòn Chuối

Hòn Chuối là đảo có nhân dân sinh sống. Hiện nay trên đảo có 1 tổ nhân dân tự quản với 69 hộ dân và 205 nhân khẩu. Người dân trên đảo sinh sống bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt hải sản. Trên đảo còn có 3 đơn vị quân đội và dân sự đứng chân: Trạm ra đa 615, Trung đoàn 551 (Vùng 5); Đồn Biên phòng Hòn Chuối, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau và Trạm Hải đăng Hòn Chuối thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Tại đảo Hòn Chuối, các y, bác sĩ của Vùng đã tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và các lực lượng trên đảo. Trong không khí vui mừng, phấn khởi, nhiều bà con đã không giấu được xúc động trước sự thân thiện, gần gũi, tận tình, chu đáo của các chiến sĩ quân y. Bà Ngô Thị Nhuận, người dân đảo Hòn Chuối chia sẻ: “Biết tin đoàn công tác Vùng 5 vượt sóng gió, đường xa ra đảo mang theo nhiều máy móc, trang thiết bị y tế khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí, chúng tôi ai cũng phấn khởi. Tôi rất vui vì được các y, bác sĩ xem như người thân, ân cần thăm hỏi, động viên và khám sức khỏe”.

Cùng chung cảm xúc, anh Hồng Nhật Trường, ngư dân đảo Hòn Chuối cho biết: Trên đảo không có cơ sở y tế, giao thông đi lại khó khăn. Muốn khám, điều trị bệnh, người dân phải đi tàu vào đất liền. Mỗi lần đi như vậy vừa mất thời gian lại vừa tốn kém, vất vả, bất tiện, nhất là đối với người cao tuổi, trẻ em. Chính vì vậy khi biết lịch đoàn y, bác sĩ Vùng 5 ra đảo làm công tác dân vận, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, anh Trường đã chủ động sắp xếp thời gian, công việc cùng gia đình đến kiểm tra sức khỏe. “Chúng tôi thực sự rất phấn khởi, biết ơn và trân quý tấm lòng, tình cảm của bộ đội. Mong các anh sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động như thế này để hỗ trợ, giúp đỡ bà con trên đảo”-anh Trường bày tỏ.

Ngoài khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người trên các đảo, chuyến công tác này, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho gần 1.000 lượt người dân; cấp phát 1.200 bộ tài liệu những điều cần biết khi đi biển; 1.000 thư kêu gọi của UBND tỉnh Kiên Giang và Cà Mau về hưởng ứng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tặng 300 lá cờ Tổ quốc, 200 phao cứu sinh và 150 nghìn lít nước ngọt cho các tàu cá.

Ông Trần Quốc Phúc, Thuyền trưởng tàu KG 91458 TS cho biết: Được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 đến tặng quà, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về khai thác hải sản trên biển, chúng tôi đã biết được nhiều thông tin hữu ích. Chúng tôi cam kết sẽ chấp hành và thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước, đánh bắt hải sản đúng quy định, không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Đợt hoạt động dân vận của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân. Nhất là bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn