Lính biển Tây Nam đón Xuân

HQVN -

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Xuân về, cán bộ, chiến sĩ các tàu Hải quân đi làm nhiệm vụ lại tổ chức đón Tết sớm. Dù không được quây quần bên người thân, gia đình trong thời khắc giao thừa thiêng liêng nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời, chắc tay súng canh giữ biển trời.

Xuân rộn ràng trên quân cảng

Chúng tôi đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Tàu 632, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân khi sắc Xuân đã ngập tràn trên đảo ngọc Phú Quốc. Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, các chiến sĩ đang hối hả làm công tác chuẩn bị đón Tết sớm.

Thượng úy Nguyễn Văn Tuấn, Thuyền trưởng Tàu 632 dáng người thư sinh, nhanh nhẹn đang tất bật chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác chuẩn bị cho tàu đi biển thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đón Tết sớm cho bộ đội. Việc làm này đã trở thành nét đẹp văn hóa của đơn vị, vừa giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, vừa khích lệ, động viên anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Vừa trò chuyện, Thuyền trưởng Tuấn vừa dẫn chúng tôi đến tham quan phòng câu lạc bộ-nơi học tập, sinh hoạt tập trung của bộ đội. Các chiến sĩ đang trang trí phòng đón Xuân, chuyện trò rôm rả làm cho không khí của ngày Tết sớm càng thêm ấm áp. Trên bàn thờ, cờ Đảng, cờ Tổ quốc được anh em treo ở vị trí trang trọng. Kế đến là câu đối đỏ, cành mai vàng và mâm ngũ quả với đầy đủ các loại trái cây, bánh, kẹo, nước ngọt mang hương vị ngày Tết. Tất cả đều được bộ đội sắp xếp hài hoà, đẹp mắt.

Trang trí phòng đón Xuân trên Tàu 632

Hạ sĩ Bùi Văn Hưng, Chiến sĩ Máy, Tàu 632 khoe với chúng tôi: “Em rất vui và hào hứng khi được trang trí bàn thờ Tết. Các chú, các anh trên tàu đã dạy em nhiều điều, từ việc cắm hoa, chọn quả đến cách trang trí sao cho vừa đẹp, vừa ý nghĩa. Đó thật sự là một trải nghiệm đáng nhớ đối với em”.

Trong không khí cởi mở, thân tình bên những tách trà thoang thoảng vị mặn mòi của biển, chúng tôi ngồi quây quần cùng các chiến sĩ. Không gian đầm ấm của ngày Tết sớm dường như làm cho câu chuyện của chúng tôi trở nên sôi nổi, gần gũi hơn. Chia sẻ về hoạt động đón Tết, vui Xuân của đơn vị, Thuyền trưởng Tuấn cho biết: Cán bộ, chiến sĩ, có người nhiều năm ăn Tết ở đơn vị, người lần đầu ăn Tết xa nhà nhưng ai nấy đều phấn khởi, chộn rộn. Thiếu úy QNCN Đặng Tùng Sơn, Nhân viên Báo vụ, Tàu 632 phấn khởi kể: “Tuy đón Tết sớm nhưng chương trình chào Xuân của bọn em rất đa dạng, phong phú. Ngoài các hoạt động như gói bánh chưng, bánh tét, trang trí bàn thờ, tàu còn tổ chức thi đấu cờ tướng, hát karaoke, hái hoa dân chủ và chơi các trò chơi dân gian... tạo không khí vui tươi, đoàn kết, thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị”.

Để duy trì, bảo đảm tốt quân số khỏe chuẩn bị cho tàu đi biển dài ngày, các hoạt động vui chơi, giải trí của bộ đội đều được cán bộ tàu tính toán, lựa chọn kỹ với phương châm “vui vẻ, an toàn, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ”. Vì vậy, các trò chơi, các môn thi đấu trong dịp Tết không mất quá nhiều sức, ít va chạm để tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra.

Thiếu úy QNCN Trần Mạnh Tường, Nhân viên Máy, Tàu 632 cho biết: “Đến thời điểm này, chúng em đã tổ chức thi đấu được 8/10 nội dung. 2 nội dung còn lại là thi hát karaoke và hái hoa dân chủ sẽ diễn ra vào tối nay. Các trò chơi, các môn thi đấu hạn chế cường độ mạnh, va chạm nhưng không vì thế mà kém phần hấp dẫn, kịch tính, sôi nổi”.

Tết ấm áp tình đồng đội      

Đến thăm, chúc Tết, giao lưu cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 632, chúng tôi còn được nghe những câu chuyện cảm động, ý nghĩa, thấm đượm tình đồng đội. Đại úy QNCN Vũ Hồng Tiên, Máy trưởng Tàu 632 đã 16 năm đón Tết tại tàu. Anh Tiên quê ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân, anh được cấp trên điều động về công tác tại Lữ đoàn 127.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 632 thi đấu cờ tướng

Những năm đầu ra đảo thực hiện nhiệm vụ, phần vì kinh tế khó khăn, phần vì phương tiện, đường xá đi lại vất vả nên anh đã tình nguyện ở lại trực Tết cùng đồng đội. Sau này, đảo ngọc Phú Quốc được đầu tư phát triển, giao thông đi lại thuận lợi, điều kiện kinh tế cũng không còn khó khăn như trước nhưng anh vẫn tình nguyện ở lại đơn vị trực Tết. “Gắn bó với vùng biển Tây Nam từ khi còn là một chiến sĩ nên tôi rất hiểu cảm xúc đi xa của những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ già yếu, vợ trẻ con thơ nơi quê nhà. Đi xa nhiều cũng thành quen, hơn nữa gia đình tôi giờ đã chuyển ra Phú Quốc sinh sống. Tôi có nhiều thời gian chăm sóc gia đình hơn mọi người. Tôi chủ động nhận nhiệm vụ trực Tết để anh em có cơ hội được về đoàn tụ, sum vầy cùng người thân, bạn bè”-Anh Tiên chia sẻ.

Sau một thời gian dài tìm hiểu, hẹn hò, Trung úy Hoàng Kim Thới, Chính trị viên Tàu 632 cùng bạn gái quyết định tiến tới hôn nhân. Đôi bạn trẻ vừa xin phép hai bên gia đình để họ về chung một nhà trong dịp Tết này thì Tàu 632 nhận được kế hoạch đi biển. Hoàng Kim Thới kể: “Khi biết tin đám cưới phải tạm hoãn, bạn gái em rất buồn và hụt hẫng. Em đã động viên bạn em cùng hai bên gia đình bình tĩnh để em thu xếp công việc cho phù hợp. Em không hoàn thành nhiệm vụ thì gia đình cũng khó có thể hạnh phúc được anh ạ! Bạn em và gia đình cũng yên tâm hơn”.

“Anh em đùa là em “cưới vợ hụt”. Ra Tết, bọn em tổ chức đám cưới, nếu anh còn ở đây mời anh đến dự với bọn em nhé!”-Chính trị viên Hoàng Kim Thới cười rất vui!

Thực hiện nhiệm vụ và ăn Tết trên biển có nhiều cán bộ, chiến sĩ đã dạn dày sương gió nhưng cũng có những người lính tuổi đời còn rất trẻ, lần đầu tiên ăn Tết xa gia đình. Hạ sĩ Trần Nguyên Trấn, Chiến sĩ Hàng hải, quê ở TP.Cần Thơ, nhập ngũ năm 2020 hồ hởi khoe: “Đây là lần đầu tiên em ăn Tết ở trong quân ngũ. Trước đây, ở nhà toàn ba mẹ lo Tết còn ở đây em cùng đồng đội tự nấu ăn, trang trí ngày Tết và làm nhiều việc mà trước giờ em chưa biết làm. Ăn Tết cùng đồng đội cũng nhớ nhà nhưng vui và có cảm giác khác, rất khó diễn tả”.

Tàu 632 thực hiện nhiệm vụ chốt trực, tuần tra trên vùng biển Tây Nam

Trao đổi với chúng tôi trước ngày cán bộ, chiến sĩ Tàu 632 lên đường thực hiện nhiệm vụ, Thượng tá Lê Văn Hưởng, Chính ủy Lữ đoàn 127 cho biết: “Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Tàu 632 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Năm 2020, tàu được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn không chỉ đối với tập thể tàu mà còn đối với toàn đơn vị. Với khí thế thi đua sôi nổi lập nhiều thành tích thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chúng tôi tin tưởng cán bộ, chiến sĩ trên tàu sẽ tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Tàu 632, in đậm trong tâm trí chúng tôi là hình ảnh những người lính biển rắn rỏi, dạn dày nơi đầu sóng ngọn gió. Tôi thầm mong những người lính biển Tây Nam sẽ có một sức khỏe dồi dào, vượt qua những khó khăn để lập nhiều thành tích trong Xuân mới!

                   Bài, ảnh: Văn Định, Hoàng Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn