Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc

HQ Online -

Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964 là chiến công tiêu biểu đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam và cũng là Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Chiến thắng trận đầu mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam; là sự khẳng định ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân Nhân dân Việt Nam nói riêng và toàn quân, toàn dân ta nói chung.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

Sáng 2/8, tại TP. Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (ngày 2 và 5/8/1964 – ngày 2 và 5/8/2024).

Thượng tướng Phạm Hoài Nam phát biểu

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Vũ Hải Sản, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 3; Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân; Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Hải quân.

Dự buổi lễ có đại biểu đại diện một số cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các địa phương: TP. Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình; các đồng chí nguyên tư lệnh, chính uỷ Hải quân; đại biểu cựu chiến binh; cán bộ, chiến sĩ cơ quan, đơn vị Hải quân.

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm thay mặt Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân trình bày diễn văn kỷ niệm

Nội dung diễn văn đã khái quát bối cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả và ý nghĩa to lớn của Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964.

60 năm đã trôi qua nhưng những hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng quân dân miền Bắc dũng cảm trong chiến đấu vẫn còn in đậm trong tâm trí mỗi chúng ta. Trước kẻ thù mạnh hơn, đông hơn, thủ đoạn thâm độc hơn, chỉ với những con tàu nhỏ bé (trọng tải chưa đầy 30 tấn) nhưng bộ đội Hải quân với ý chí quyết tâm “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng” đã mưu trí, gan dạ, kiên quyết tiến công tàu địch. Khi Mỹ ồ ạt đánh phá bằng không quân, quân và dân ta đã bình tĩnh, dũng cảm, ngoan cường giáng trả những đợt tiến công của chúng cho dù có phải hy sinh.

Các đại biểu dự buổi lễ

Chiến thắng ngày 2 và 5/8/1964 là chiến công tiêu biểu đầu tiên của Hải quân Nhân dân Việt Nam và cũng là Chiến thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Chiến thắng trận đầu mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam; là sự khẳng định ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Hải quân Nhân dân Việt Nam nói riêng và toàn quân, toàn dân ta nói chung.

Đồng chí Tư lệnh Hải quân khẳng định: Đây là chiến thắng của sức mạnh tinh thần toàn dân tộc, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam “lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ đánh lớn”; phát huy tổng lực sức mạnh của cả dân tộc đánh thắng kẻ thù mạnh hơn ta gấp nhiều lần bằng các trang bị, vũ khí hiện có. Điều đó khẳng định tính đúng đắn của đường lối chiến tranh nhân dân do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đó là cuộc đọ sức quyết liệt giữa lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân của ta với sức mạnh của hải quân và không quân Hoa Kỳ.

Quang cảnh buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Phạm Hoài Nam nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn ghi nhớ và tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã tham gia chiến đấu làm nên chiến công lịch sử này. Truyền thống và những bài học kinh nghiệm từ Chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc vẫn còn nguyên giá trị, cần tiếp tục được nghiên cứu vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Quân đội, Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lưu ý Quân chủng Hải quân cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển; chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Quân chủng Hải quân tiếp tục tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh trên các địa bàn, các vùng biển, đảo; làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân làm ăn sinh sống trên biển, phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Quốc Chủng, nguyên pháo thủ Tàu 184 phát biểu

Tại buổi lễ, Cựu chiến binh Nguyễn Quốc Chủng, nguyên pháo thủ Tàu 184, người trực tiếp tham gia chiến đấu ngày 2 và 5/8/1964 phát biểu thể hiện sự phấn khởi trước sự phát triển lớn mạnh của Quân chủng Hải quân sau gần 7 thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành đồng thời tin tưởng cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống Chiến thắng trận đầu, ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực toàn diện, nhất là về khoa học kỹ thuật công nghệ, làm chủ các loại VKTBKT hiện đại, phục vụ sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tin, ảnh: Duy Khánh, Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn