Kinh nghiệm từ thực hiện “nhiệm vụ kép”

HQVN -

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư và diễn biến hết sức phức tạp tại địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Nơi đây có thời điểm là tâm dịch của tỉnh ngày cao điểm số ca nhiễm lên đến hơn 800 người/ngày. Nguy cơ dịch xâm nhập vào các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn rất cao, trong đó có Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp,   đơn vị vừa chống dịch thành công vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Lại Thế Công, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm cho biết: “Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, điện chỉ đạo của trên. Trung tâm ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với các biện pháp quyết liệt, phù hợp thực tiễn đơn vị. Các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch và xử lý tình huống khi có quân nhân bị nhiễm được xây dựng cụ thể và bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Đơn vị cũng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch theo các tình huống sát với diễn biến tình hình dịch tại địa bàn”.

Bảo quản, bảo dưỡng vũ khí đạn tại Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2

Trung tâm đã tổ chức cách ly tập trung cho gần 200 lượt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và các đơn vị bạn đóng quân trong khu vực, không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly. Quân nhân đi công tác, đi phép vào đơn vị đều được test nhanh để thực hiện cách ly y tế theo quy định. Định kỳ 2 tuần/lần, quân y tổ chức xét nghiệm PCR hoặc test nhanh cho 100% quân số đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho mọi người chấp hành quy định “5K”…

Cán bộ, QNCN, CNVQP thực hiện nghiêm việc khai báo y tế thông qua hệ thống khai báo y tế điện tử do đơn vị tự thiết kế. Tổ quân y đơn vị luôn duy trì trực 24/24 giờ, sẵn sàng làm xét nghiệm cho quân nhân và xử lý các trường hợp nghi nhiễm; tổ chức phun khử khuẩn hàng tuần tại các khu vực sinh hoạt chung; hướng dẫn quân nhân đeo khẩu trang, rửa tay, mang mặc đồ bảo hộ đúng cách. Trung tâm đã chủ động phối hợp với cơ quan quân y cấp trên và Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch để tiêm vắc-xin cho 100% quân số đúng quy định, an toàn tuyệt đối.

Cùng với thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, Trung tâm tích cực cử lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch. Trong đó, 15 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ các khu cách ly của huyện Nhơn Trạch; 1 xe ca tham gia vận chuyển gần 2.100 lượt người là F0 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; 2 xe tải tham gia vận chuyển 230 tấn hàng hóa, nông sản cho nhân dân tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Phát huy nội lực, Trung tâm kịp thời trao quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn 4 xã Phú Thạnh, Phú Đông, Đại Phước, Phú Hữu thuộc huyện Nhơn Trạch với tổng số tiền hơn 32 triệu đồng… Với những việc làm trên, Trung tâm đã được UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen, UBND huyện Nhơn Trạch tặng Giấy khen cùng nhiều cá nhân khác được các cấp khen thưởng.

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV-2 cho quân nhân 

Đại tá Đinh Quang Uy, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: Trung tâm đã linh hoạt điều chỉnh, vận dụng các hình thức, phương pháp tổ chức để vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ vừa chống dịch đạt kết quả tốt. Đơn vị đã bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, kịp thời các loại vũ khí đạn, vật tư kỹ thuật cho Vùng 2 và một số đơn vị Hải quân phía Nam. Kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện 100% đạt yêu cầu; trên 86% khá, giỏi (gần 21% giỏi). Công tác xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn có nhiều chuyển biến tích cực, không có vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý.

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm rút ra một số bài học kinh nghiệm là: Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên; linh hoạt điều chỉnh các biện pháp từ “chống dịch như chống giặc” sang “thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới”. Đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, kịp thời của cấp ủy, chỉ huy các cấp và sự vào cuộc quyết liệt, phản ứng nhanh nhạy cán bộ trước các tình huống dịch.

Cán bộ các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác phòng, chống dịch cho bộ đội; phát huy tối đa hiệu quả hệ thống truyền thanh nội bộ, cổ động trực quan trong đơn vị để bộ đội “không chủ quan nhưng cũng không hoang mang, dao động”. Công tác tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, cách làm hay trong phòng, chống dịch phải thường xuyên, đi đôi với đấu tranh ngăn chặn các thông tin xấu, sai sự thật ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng bộ đội.

Chỉ huy đơn vị cần nắm chắc thông tin, đánh giá đúng tình hình dịch bệnh cũng như diến biến tư tưởng bộ đội; quan tâm, động viên, tháo gỡ khó khăn cho các gia đình quân nhân bị ảnh hưởng bởi dịch. Các cơ quan, đơn vị cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp phải chủ động hiệp đồng và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng, nhất là vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị quân đội và địa phương để huy động các nguồn lực giúp đơn vị phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ.

                  Bài, ảnh: Quang Tiến, Tấn Sang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn