Khơi nguồn đam mê sáng tạo của tuổi trẻ

HQVN -

Thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển (Đoàn 6), Bộ Tham mưu Hải quân luôn quan tâm, tạo điều kiện về môi trường công tác để tuổi trẻ phát huy khả năng, trí tuệ xây dựng đơn vị. Nhiều đề tài, sáng kiến được áp dụng vào thực tế giúp cho các đơn vị Hải quân sử dụng hải đồ thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, quản lý chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Năm 2021, sáng kiến “Xây dựng quy trình và thiết kế hệ thống sản xuất bản đồ địa hình đáy biển sử dụng hệ thống thông tin địa lý ArcGIS” do Trung úy Trương Văn Tuấn làm trưởng nhóm đạt Giải B giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh và Giải Ba giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Sáng kiến đưa ra quy trình công nghệ và các tệp dữ liệu hệ thống làm cơ sở để thành lập bản đồ địa hình đáy biển theo quy chuẩn Việt Nam. Ngoài ra, sáng kiến cũng phát triển một số module tính toán tự động rút ngắn quy trình biên tập cơ sở dữ liệu.

Chỉ huy Đoàn kiểm tra sáng kiến áp dụng vào biên tập hải đồ

Qua thực tế ứng dụng cho thấy, nghiên cứu đã góp phần thiết thực vào công tác xuất bản, biên tập bản đồ ở đơn vị, giảm 50-60% sức lao động đối với quy trình sản xuất không có các module tự động. Hệ thống đưa vào sử dụng được Cục Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đánh giá triển khai dễ dàng, không tốn kém về mặt xây dựng cơ sở vật chất, không mất nhiều không gian lưu trữ.

Trung úy Trương Văn Tuấn cho biết: Hiện nay, quy trình xây dựng nền dữ liệu địa lý quốc gia khu vực đất liền đã đầy đủ. Tuy nhiên chưa có quy trình cũng như bộ ký hiệu phục vụ biên tập dữ liệu bản đồ địa hình đáy biển để đồng nhất với dữ liệu nền địa lý toàn Việt Nam. Xuất phát từ thực tế đó, nhóm đã tìm tòi nghiên cứu và sáng kiến “Xây dựng quy trình và thiết kế hệ thống sản xuất bản đồ địa hình đáy biển sử dụng hệ thống thông tin địa lý ArcGIS” ra đời phần nào khắc phục được những bất cập nói trên.

Một trong những nghiên cứu nổi bật của tuổi trẻ Đoàn 6 ứng dụng hiệu quả tại đơn vị và đang phát triển lên cấp Bộ Quốc phòng là sáng kiến “Nghiên cứu ứng dụng mô hình Mike dự báo, mô phỏng trường sóng, trường dòng chảy trên Biển Đông và ảnh hưởng của chúng tới hoạt động quân sự, quốc phòng”. Sáng kiến do Thượng úy Lê Văn Tuấn, Thượng úy Vũ Đức Quân, Thượng úy Tăng Văn Cường thực hiện. Đây là nội dung nghiên cứu hoàn toàn mới trong Quân đội nhằm dự báo, mô phỏng lại trường sóng, trường dòng chảy của Biển Đông và cung cấp các thông tin cho phương tiện, tàu thuyền quân sự hoạt động an toàn trong môi trường biển, làm tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao kỹ thuật.

Dựa vào kết quả mô phỏng, sáng kiến đã xác định được các khu vực đặc trưng trên biển, nhất là tại khu vực huyện đảo Trường Sa (nơi có ít thông tin, số liệu, dữ liệu về sóng, dòng chảy). Qua đó, giúp chỉ huy Đoàn triển khai xây dựng các phương án, kế hoạch đo đạc sát với tình hình thực tế ngoài thực địa, mang lại hiệu quả cả về kinh tế và kỹ thuật.

Chúng tôi sử dụng mô hình Mike, bộ mô hình thủy động lực được phát triển bởi Viện Thủy lực Đan Mạch, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam. Các kết quả của nghiên cứu bao gồm hệ thống cơ sở dữ liệu, bộ bản đồ số phân bố về đặc trưng sóng, dòng chảy của Biển Đông. Kết quả này không chỉ cung cấp thông tin, dữ liệu riêng cho phương tiện, thiết bị hoạt động trên mặt biển, mà còn hướng tới việc cung cấp cho việc hoạt động ở sâu trong lòng biển. Hiện nay, sản phẩm đã được ứng dụng trực tiếp vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị-Thượng úy Lê Văn Tuấn chia sẻ.

Tuổi trẻ Đoàn 6 cũng còn có nhiều đề tài, sáng kiến được áp dụng, mang lại hiệu quả cao tại đơn vị như: Sáng kiến xây dựng phần mềm xử lý số liệu hải dương của tác giả Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng. Phần mềm hỗ trợ chỉ huy trong công tác quản lý, điều hành công việc cấp lữ đoàn và tương đương của Trung tá Đỗ Văn Mong.

Chỉ với hơn 150 đoàn viên thanh niên nhưng hàng năm, các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị đạt giải cao đều có sự tham gia của các cán bộ trẻ. Trong giai đoạn 2017-2022, đã có 8 đề tài, sáng kiến đoạt giải, trong đó 4 giải toàn quân. Cũng từ các kết quả này mà nhiều mô hình điểm, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học ra đời, thu hút nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Nhiều cán bộ, nhân viên nghiệp vụ không học chuyên ngành kỹ thuật nhưng đã tự nghiên cứu, học hỏi để cho ra đời những sáng kiến, thiết bị có giá trị cao và áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Thượng tá Nguyễn Đình Hải, Phó Đoàn trưởng kỹ thuật cho biết: Các sáng kiến, đề tài của cán bộ, đoàn viên, thanh niên có ý nghĩa thực tiễn cao, tiết kiệm thời gian, vật chất, công sức của bộ đội, góp phần thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, kịp thời khuyến khích, động viên nhằm khơi nguồn đam mê sáng tạo của cán bộ, sĩ quan trẻ. Qua đó đưa hoạt động nghiên cứu khoa học trở thành phong trào thi đua sôi nổi của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên từng cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn