Huấn luyện sát thực tế chiến đấu ở Vùng 3

HQVN -

Vùng 3 Hải quân vừa tổ chức kiểm tra bắn đạn thật trên biển cho các tàu, kíp tàu giai đoạn 1 năm 2022. Đợt sát hạch nhằm đánh giá thực chất công tác tổ chức chỉ huy, điều hành huấn luyện của chỉ huy các cấp, kết quả huấn luyện, SSCĐ, khả năng khai thác, sử dụng, làm chủ VKTBKT của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Mặc cho thời tiết như “đổ lửa” giữa những ngày hè nắng nóng ở miền Trung nhưng cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Vùng 3 vẫn khẩn trương làm công tác chuẩn bị để tàu đi thực hiện nhiệm vụ. Đúng như kế hoạch đã được phê duyệt, nhận lệnh từ chỉ huy hành quân, các tàu nhổ neo, kéo 3 hòi còi vang rền rời cảng theo đội hình hàng dọc hành quân làm nhiệm vụ trên biển. Tiếng máy hòa lẫn tiếng sóng biển như những “bản nhạc” hành khúc thôi thúc, động viên cán bộ, thủy thủ bình tĩnh, quyết tâm thi đua bắn trúng, bắn giỏi trong đợt sách hạch lần này.

Biên đội tàu Lữ đoàn 172 thực hành bắn đối không

Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 3 cho biết: Thực hiện nghiêm mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Hải quân năm 2022, các đơn vị trong toàn Vùng đã tổ chức huấn luyện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện chuyên sâu, tập trung huấn luyện thực hành và huấn luyện đêm. Kết quả kiểm tra bắn đạn thật trên biển lần này sẽ là cơ sở để cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng rút kinh nghiệm về những điểm mạnh, điểm hạn chế, thiếu sót; tập trung nâng cao trình độ làm chủ VKTBKT, nhất là trong điều kiện thời tiết phức tạp và điều kiện ban đêm trong các tình huống khác nhau và tổ chức huấn luyện giai đoạn 2 đạt được kết quả cao hơn theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Ngay sau khi các tàu đến khu vực tập kết, đợi cơ và làm tốt công tác chuẩn bị trường bắn trên biển, sở chỉ huy bắn của Vùng lập tức lệnh cho Tàu 331, Hải đội 315, Lữ đoàn 172 vào chiếm lĩnh trận địa, thực hiện bài bắn ngư lôi chiến đấu. “Toàn tàu báo động chiến đấu cấp 1; báo động công kích ngư lôi”- Khẩu lệnh to, rõ và dứt khoát của Đại úy Hồ Thanh Tùng, Thuyền trưởng Tàu 331 được truyền đi từ đài chỉ huy. Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 nhanh chóng có mặt tại các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Ngành 1, Ngành 2…. báo cáo đã làm công tác chuẩn bị xong, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ công kích ngư lôi. 

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ Tàu 331 sau khi bắn trúng mục tiêu

Lúc này, tất cả cán bộ, thủy thủ của tàu đều tập trung quan sát, bắt bám mục tiêu, liên tục báo cáo với chỉ huy tàu về khoảng cách, phương vị, vận tốc... Khi toàn tàu đạt được các thông số kỹ thuật của bài bắn, Đại úy Hồ Thanh Tùng nhanh chóng đếm ngược từ số 10 về số 0 công kích ngư lôi. Ngư lôi đã bay ra khỏi bệ phóng, toàn tàu hồi hộp dõi theo đường đi của đạn, rẽ sóng tìm đến mục tiêu. Chỉ sau mấy phút, cả tàu “vỡ òa” đồng loạt vỗ tay vui mừng khi một cột nước “khổng lồ” trắng xóa bốc lên vọt cao giữa vùng biển xanh bao la rộng lớn cách phía trước mũi tàu 2,5 hải lý. Cán bộ, chiến sĩ đã bắn trúng, chính xác, mục tiêu đã bị tiêu diệt nhanh gọn.

Để có được kết quả bắn giỏi là cả một quá trình nỗ lực trong công tác huấn luyện của tập thể toàn tàu. Đại úy Hồ Thanh Tùng chia sẻ: Ngay từ đầu năm, tàu đã tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung về kiến thức chuyên môn vào buổi tối và luyện tập các bảng bố trí chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ chú trọng huấn luyện bảng bố trí chiến đấu công kích ngư lôi và bắn pháo đối không, đối hải. Toàn tàu đã chủ động kiểm tra tình trạng VKTBKT, phối hợp với cơ quan kỹ thuật và nhà máy để khắc phục những hỏng hóc phát sinh. Hàng ngày tàu tổ chức kiểm tra tình trạng VKTBKT trước khi huấn luyện, phối hợp Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 kiểm tra các nội dung liên quan đến thao tác, lắp ráp ngòi nổ ngư lôi.

Kết quả công kích ngư lôi đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt giỏi. Đây là dấu ấn trong công tác huấn luyện 6 tháng đầu năm 2022 của các tàu thuộc Lữ đoàn 172. Có được thành tích là do đơn vị tập trung huấn luyện đơn tàu trong khai thác sử dụng VKTBKT theo giáo trình huấn luyện của các dạng tàu, hệ tàu; huấn luyện từ lý thuyết đến huấn luyện thao tác thực hành, hợp luyện giữa các biên đội và trong toàn đơn vị.

Đợt bắn đạn thật Vùng 3 đã tổ chức chặt chẽ, thành công tốt đẹp. Kết quả 100% khá, giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Những điểm hạn chế sẽ được các đơn vị thuộc Vùng rút kinh nghiệm, khắc phục triệt để, tổ chức huấn luyện đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn