Huấn luyện làm chủ chuyên sâu vũ khí trang bị ở Lữ đoàn 162

HQVN -

Là đơn vị nhiều năm liên tục nhận cờ của Bộ Quốc phòng về huấn luyện giỏi, để đạt được thành quả trên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã nỗ lực trong huấn luyện làm chủ chuyên sâu VKTBKT mới, hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ trong mọi tình huống.

Dưới cái nắng gay gắt ở Quân cảng Cam Ranh nhưng các tàu của Lữ đoàn 162 vẫn miệt mài thực hiện nội dung huấn luyện chiến đấu hiệp đồng biên đội. Những cánh sóng ra đa bám bắt mục tiêu để các tổ hợp vũ khí SSCĐ. Tiếng chuông lệnh, tiếng sóng biển hoà quện cùng khẩu lệnh chỉ huy, khẩu lệnh báo cáo dõng dạc cùng hành động nhanh chóng, chuẩn xác của bộ đội sôi động cả một vùng quân cảng.

 

Kiểm tra bắn đạn thật ở Lữ đoàn 162

Đại tá Vũ Đức Hậu, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Lữ đoàn 162 cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là làm chủ chuyên sâu, vững chắc VKTBKT mới, hiện đại, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ. Cùng với quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của các cấp về công tác huấn luyện, Lữ đoàn xác định nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá để sát với nhiệm vụ SSCĐ. Đối với cán bộ, chiến sĩ mới về đơn vị, chúng tôi tổ chức gặp mặt quán triệt, giao nhiệm vụ, giáo dục truyền thống để khơi dậy niềm tự hào được học tập, công tác tại Lữ đoàn đồng thời tăng cường tập huấn, bồi dưỡng các nội dung sát thực tế nhiệm vụ, phân công cán bộ phụ trách kèm cặp, giúp đỡ để sử dụng VKTBKT thành thạo, chuyên sâu, vững chắc.

Trong đội hình chiến đấu hiện nay có nhiều lớp tàu hiện đại, sử dụng công nghệ số hoá cao. Mỗi vị trí chiến đấu trên tàu đều là một mắt xích quan trọng trong việc xác định và truyền thông các mục tiêu về trung tâm chỉ huy giúp thuyền trưởng lựa chọn mục tiêu, phương án sử dụng vũ khí phù hợp cũng như hiệp đồng cùng đơn vị bạn tiêu diệt chính xác mục tiêu. Do đó, đối với từng chuyên ngành trên tàu, Lữ đoàn đặt ra định mức thời gian cụ thể từ khi phát lệnh đến thời điểm đưa VKTB về trạng thái chiến đấu, hiệp đồng chiến đấu toàn tàu phù hợp với mức độ làm chủ theo phân cấp đối với từng nhóm đối tượng huấn luyện.

Khẩu đội pháo Tàu 012-Lý Thái Tổ luyện tập ngắm bắn mục tiêu trên không

Xác định cán bộ là cái gốc của mọi công việc, Lữ đoàn đã chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng cho sĩ quan với nhiều hình thức như: Bài tập nhóm, hội báo chiến thuật, luyện tập tại vị trí chỉ huy để nâng cao năng lực, trình độ, tác phong chỉ huy, thành thạo về kỹ chiến thuật, tổ chức, phương pháp huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, động viên và tạo mọi điều kiện để thực hiện tốt nội dung đột phá “Nâng cao chất lượng tự học của cán bộ”, duy trì nền nếp chất lượng 2 lớp học tiếng Anh, tiếng Nga, tiếp tục triển khai lớp học tiếng Trung theo chương trình hoạt động của “Câu lạc bộ ngoại ngữ”. Nhờ đó, sĩ quan của Lữ đoàn có thể độc lập thực hiện các nội dung diễn tập với Hải quân các nước, dịch được các tài liệu chuyên ngành để huấn luyện làm chủ và sửa chữa hỏng hóc VKTBKT.

Trung tá Phạm Văn Sơn, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: Chúng tôi làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo trước khi ra quân huấn luyện, nâng cao chất lượng tập huấn cho các đối tượng, bồi dưỡng giáo viên về tổ chức, phương pháp huấn luyện. Những nội dung mới, còn yếu Lữ đoàn chỉ đạo bồi dưỡng kỹ, khắc phục triệt để, bảo đảm tốt các phòng học, thao trường bãi tập, thực hiện chính qui trong huấn luyện.

Những năm qua, Lữ đoàn có nhiều chính sách khuyến khích đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng các mô hình, học cụ, phần mềm mô phỏng, phim huấn luyện. Nhiều công trình sáng kiến đã được áp dụng rất hiệu quả vào huấn luyện chuyên sâu như: Mô phỏng hệ thống truyền tiếp đạn pháo; Nguyên lý hoạt động tổ hợp chỉ lệnh nhiên liệu trên tàu hộ vệ tên lửa; sáng kiến quá trình khởi động động cơ trên tàu tên lửa tấn công nhanh…

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong huấn luyện làm chủ, chuyên sâu, 100% cán bộ trong đơn vị được huấn luyện được theo phân cấp. Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thuần thục quy trình vận hành VKTBKT theo chức trách, trong đó có một số ngành, vị trí chiến đấu đã đạt đến kỹ năng, kỹ xảo, thuần thục và tự tin trong khai thác, sử dụng. Các tổ sửa chữa của Lữ đoàn có thể khắc phục được những hỏng hóc thông thường và nhỏ, bảo đảm VKTBKT cho thực hiện các nhiệm vụ. Kết quả kiểm tra đánh giá trình độ làm chủ VKTBKT theo chương trình huấn luyện K1, K2 và huấn luyện theo nhiệm vụ có 100% khá, giỏi. Chất lượng thực hành bắn đạn thật các bài quy định bằng khí tài đồng bộ năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đặc biệt, nhờ làm chủ vững chắc, chuyên sâu VKTBKT nên các lần diễn tập, bắn tên lửa, Army Games 2021, Lữ đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Văn Đồng, Lữ đoàn trưởng cho biết: Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo Lữ đoàn xác định tiếp tục quán triệt tốt các chỉ thị, nghị quyết của trên, chấp hành nghiêm mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện chiến đấu của Quân chủng và Vùng. Toàn đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện làm chủ, chuyên sâu VKTBKT sát với từng đối tượng, tổ chức biên chế và nhiệm vụ SSCĐ, chú trọng đồng bộ cả về con người và VKTBKT…

Bài, ảnh: Lê Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn