Huấn luyện giỏi ở Hải đội tham gia Chiến thắng trận đầu

HQVN -

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hải đội 135, Lữ đoàn 170 đã đánh đuổi tàu Ma đốc xâm phạm vùng biển nước ta, cùng quân dân miền Bắc lập nên Chiến thắng trận đầu (ngày 2 và 5/8/1964). Ngày nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải đội phát huy truyền thống của cha anh, quyết tâm phấn đấu, luyện rèn, xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu để xứng đáng với truyền thống của một đơn vị anh hùng.

 

Tự hào truyền thống

Tới Hải đội 135, Lữ đoàn 170 những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày Chiến thắng trận đầu lan tỏa khắp nơi. Trên quân cảng Hạ Long, tiếng khẩu lệnh tập luyện của bộ đội xen lẫn tiếng còi tàu, tiếng sóng biển rì rào tạo nên khung cảnh sôi động… Đây là cách làm thiết thực và hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ để xây dựng đơn vị huấn luyện giỏi, SSCĐ cao và đó cũng là việc làm ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu. Trung tá Nguyễn Văn Tuân, Chính trị viên Hải đội 135 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn tự giác trong huấn luyện, SSCĐ. Chúng tôi tự hào về truyền thống anh hùng, vẻ vang của các thế hệ cha, anh và tự nhủ phải cố gắng thật nhiều để xây dựng đơn vị VMTD, trở thành lá cờ đầu của Lữ đoàn 170.

Tàu Hải quân đánh trả máy bay Mỹ tại Hòn Gai, Quảng Ninh trong trận ngày 5/8/1964. Ảnh: Tư liệu

Vừa trò chuyện Trung tá Nguyễn Văn Tuân vừa dẫn chúng tôi đi thăm 1 vòng đội hình tàu chiến đấu của đơn vị. Lên Tàu 311, chúng tôi thấy Đại úy Trần Trọng Hoàng, Thuyền trưởng đang kiểm tra lại công tác chuẩn bị của các ngành, các vị trí để bước vào buổi huấn luyện tại bến. Đã là lần thứ 3 đến tàu, chúng tôi đã sớm quen với khẩu lệnh to, rõ và dứt khoát của anh trên đài chỉ huy: “Toàn tàu báo động chiến đấu, báo động đi biển”. Nhận lệnh của thuyền trưởng, cán bộ, chiến sĩ ngay lập tức dừng tất cả công việc và cơ động nhanh nhất về các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Hôm nay đơn vị huấn luyện nội dung thực hành công kích ngư lôi tiêu diệt mục tiêu. Trước giờ G, không khí trên tàu nóng dần lên, mỗi ngành, mỗi vị trí đều làm tốt phần việc của mình. Lúc này tên lửa đã chuẩn bị xong, màn hình ra đa bật sáng sẵn sàng chỉ thị mục tiêu… mọi người chờ Thuyền trưởng hạ lệnh công kích ngư lôi là nhắm trúng và tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu.

Sau khi đơn vị kết thúc buổi huấn luyện, tập thể Tàu 311 tổ chức rút kinh nghiệm tại chỗ, Trung tá Trần Quý Quân, Hải đội trưởng Hải đội 135 biểu dương thành tích của tàu và chỉ ra một số điểm hạn chế cần khắc phục trong những lần huấn luyện tiếp theo. Đồng chí Hải đội trưởng nhận xét: Các tàu của đơn vị luôn bám sát phương châm “Huấn luyện cơ bản, thiết thực, vững chắc; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu”, cán bộ, chiến sĩ được huấn luyện từ thấp đến cao, huấn luyện thuần thục cho cán bộ, chiến sĩ từng vị trí, mỗi người đều đảm nhận tốt vị trí của mình đồng thời sẵn sàng hỗ trợ vị trí khác khi cần thiết.

Huấn luyện sát thực tế

Trong nhiều năm qua, việc tổ chức huấn luyện ở Hải đội 135 luôn được duy trì chặt chẽ theo đúng thời gian biểu, giờ nào làm việc đó. Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đưa ra nhiều giải pháp duy trì nền nếp chính quy trong huấn luyện. Đó là việc phát huy vai trò gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ huấn luyện và nhân viên chuyên môn kỹ thuật; làm tốt công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm huấn luyện... Ngoài ra, đơn vị còn phát huy tốt nguyên tắc dân chủ quân sự, thông qua các buổi giao ban, hội ý các ngành, các vị trí trong tàu đưa ra các ý kiến đóng góp, như: Kinh nghiệm làm thế nào để giữ tàu tốt dùng bền…

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135, Lữ đoàn 170 huấn luyện SSCĐ tại bến. Ảnh: Hữu Ước

6 tháng đầu năm 2024, Hải đội được Bộ Tư lệnh Vùng 1 và Lữ đoàn 170 đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn vị, tham gia thi giáo án, mô hình học cụ đạt giải Nhì cấp Lữ đoàn và Vùng; thi giảng chính trị cấp Lữ đoàn đạt giải Nhì; huấn luyện K1, K2 đạt loại Giỏi; huấn luyện, kiểm tra bắn súng, pháo các bài 100% khá, giỏi và an toàn tuyệt đối.

Hải đội thường xuyên huấn luyện dài ngày trên biển; các đợt huấn luyện dã ngoại, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, kết hợp tuần tiễu thường gặp thời tiết khắc nghiệt, thường sóng to, gió lớn, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt trên tàu còn thiếu thốn, nhất là thiếu rau xanh, nước ngọt...

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao lãnh đạo, chỉ huy Hải đội đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Những bài học truyền thống trong đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 đã khích lệ, tạo niềm tin và xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ Hải đội hôm nay sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

60 năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Hải đội 135 đã kế thừa và phát huy truyền thống Chiến thắng trận đầu, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là một trong những đơn vị điểm, lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 170 và Vùng 1 Hải quân.

Thanh Tùng

 

Hải đội được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (2005), nhiều năm liên tục được Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng; 23 lần được tặng danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi; nhiều đồng chí của đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn