Hội thi xưởng, trạm sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật 2022. Bài 3: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quy, mẫu mực

HQVN -

Thành công của Hội thi xưởng, trạm sửa chữa VKTBKT 2022 khẳng định sự nhận thức đúng đắn, sự quan tâm đầy đủ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đến công tác quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT của các xưởng, trạm ở các đơn vị trong Quân chủng. Kết quả của hội thi cũng là một trong những nội dung, tiêu chí quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động 50 và hai khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân.

 

Sát với chức trách, nhiệm vụ ở đơn vị

Với nội dung thi nhận thức bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận về Điều lệ công tác kỹ thuật trong Quân đội nhân dân Việt Nam, quy định công tác kỹ thuật Hải quân, Cuộc vận động 50, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, các thí sinh làm bài trong thời gian 1 giờ. Nội dung câu hỏi đều liên quan đến thực hiện ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý và gắn với thực tiễn, sát chức trách, nhiệm vụ công tác của cán bộ, nhân viên kỹ thuật các trạm, xưởng. Nhìn chung các thí sinh đều nắm chắc lý thuyết, trả lời được câu hỏi theo từng đề thi, trong đó có nhiều thí sinh đạt điểm giỏi.

Ban giám khảo chấm điểm sổ sách chuyên môn tại điểm thi Vùng 3

Đại úy QNCN Cao Minh Nam, Nhân viên kỹ thuật, Trạm bảo dưỡng sửa chữa tổng hợp, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân cho biết: Tôi thấy đề thi nhận thức về công tác kỹ thuật do Ban tổ chức đưa ra rất sát với công việc làm hàng ngày tại đơn vị như triển khai ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT; tổ chức huấn luyện về phòng, chống cháy nổ… bao gồm những nội dung gì. Nhờ có sự chuẩn bị tốt nên phần tự luận chúng tôi đã liên hệ sát chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân. Qua hội thi cũng là dịp tốt để chúng tôi nâng cao ý thức trong xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT.

Qua chấm thi thực hành “Ngày kỹ thuật” cho thấy, 100% các xưởng, trạm đã xây dựng kế hoạch “Ngày kỹ thuật” theo đúng hướng dẫn và Điều lệ công tác kỹ thuật Hải quân. Chỉ huy các xưởng, trạm đã quán triệt mục đích, ý nghĩa của ngày kỹ thuật và phân công từng bộ phận, từng người để thực hiện bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật cụ thể. “Cơ bản chỉ huy đã triển khai được các bước, đúng tuần tự ngày kỹ thuật, quá trình tổ chức ngày kỹ thuật, bộ đội đều thực hiện đúng phiếu công nghệ, quy trình kỹ thuật bảo quản VKTB. Ban giám khảo đánh giá cao hành động của người chỉ huy trong tổ chức thực hành ngày kỹ thuật”-Đại tá Nguyễn Quốc Hiệu, Trưởng ban giám khảo nhận xét.

Những điều rút ra từ hội thi

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, Hội đồng thi đã nguyên túc chỉ ra những hạn chế để các đơn vị có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đó là một số đơn vị chưa có quy hoạch mặt bằng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có phân khu chức năng rõ theo quy trình sửa chữa VKTBKT. Tổ chức hoạt động ngày kỹ thuật ở một số đơn vị nội dung chưa thống nhất. Việc bố trí treo các bảng biểu trong nhà xưởng của một số đơn vị chưa đủ, chưa đúng theo quy định, chưa thống nhất; đặc biệt các bảng biểu về thông số, tính năng kỹ thuật của VKTB còn thiếu.

Nhận thức của cán bộ, nhân viên về hai khâu đột phá xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ VKTBKT, điều lệ công tác kỹ thuật, Cuộc vận động 50… chưa thật sâu sắc. Năng lực quản lý, tổ chức thực hiện, trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên kỹ thuật chưa sâu; còn có những ngành, những vị trí thao tác, xử lý tình huống mà Ban giám khảo đưa ra chưa thuần thục, nhịp nhàng.

Chấm thi "Ngày kỹ thuật" tại Xưởng sửa chữa Lữ đoàn 189

Trong suốt quá trình thi, từ tập thể đến các nhân viên ai cũng phấn đấu và mong muốn đạt được thành tích cao nhất. Dù có đoạt được giải hay chưa đoạt được giải tại hội thi lần này thì thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, Ban tổ chức đều ghi nhận, biểu dương tất cả cán bộ, nhân viên các xưởng, trạm đã nỗ lực hết mình, giành nhiều công sức, mồ hôi để củng cố, ôn luyện, thao tác, thực hành, phục vụ và tham gia thi. Song điều quan trọng nhất sau hội thi không chỉ cán bộ, nhân viên các trạm, xưởng mà cả Ban tổ chức, Ban giám khảo đều được học hỏi, rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị công tác của mình.

24 xưởng, trạm tham gia hội thi, có những xưởng, trạm dù đã xây dựng nhiều năm nhưng vẫn đẹp, trang thiết bị vẫn duy trì hoạt động tốt. Cán bộ, nhân viên đã làm chủ được trang bị kỹ thuật có trong biên chế cũng như công nghệ sửa chữa VKTBKT theo phân cấp. Đây là niềm tự hào của Ngành kỹ thuật Hải quân trong thực hiện nhiệm vụ giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông, thực hiện hai khâu đột phá của Ngành kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” có nền nếp.

Đại tá Lê Hồng Quang, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Hải quân, Phó Chủ tịch Hội đồng thi nhấn mạnh: Trên cơ sở đánh giá nhận xét tổng kết hội thi, cấp uỷ, chỉ huy các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, tổ chức thực hiện nghiêm túc trong công tác bảo đảm kỹ thuật của từng đơn vị. Chỉ huy các đơn vị cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác sắp xếp, quy hoạch hệ thống xưởng, trạm, ổn định tổ chức biên chế, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, thợ sửa chữa.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn