Hội thi xưởng, trạm sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật 2022

Bài 1: Đưa hoạt động của hệ thống trạm đi vào nền nếp

HQ Online -

Với phương châm chỉ đạo “Trung thực, cao thượng, thực chất”, không phô trương về hình thức, do đó các nội dung của hội thi không nằm ngoài mục đích là nâng cao trình độ, nhận thức, khả năng điều hành và năng lực trong việc bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa cho cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các xưởng, trạm trong toàn Quân chủng.

Sau gần một tháng diễn ra tại 24 xưởng, trạm sửa chữa VKTBKT cấp chiến thuật, Hội khi xưởng, trạm Quân chủng Hải quân lần thứ 3, năm 2022 đã kết thúc, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và VKTB. Hội thi giúp cho các cơ quan, đơn vị tiếp tục đưa hoạt động của trạm, xưởng hoạt động hiệu quả hơn.

Nội dung thi gồm: Công tác quy hoạch mặt bằng, phân khu chức năng và xây dựng chính quy; công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện đảm bảo kỹ thuật của cơ sở kỹ thuật; công tác an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ; kiểm tra nhận thức, hiểu biết về các điều lệ, quy định công tác kỹ thuật và tổ chức ngày kỹ thuật.

Phần thi ngày kỹ thuật ở Xưởng bảo quản kỹ thuật Lữ đoàn 954

Điểm mới hội thi năm nay là ngoài việc đánh giá kết quả công tác của xưởng, trạm, các cơ quan, đơn vị nắm lại thực chất năng lực thực hiện nhiệm vụ cũng như những khó khăn, bất cập của từng đơn vị. Từ đó tham mưu, đề xuất với cấp trên về công tác quy hoạch, đầu tư hệ thống cơ sở sửa chữa VKTBKT của Quân chủng, từng bước giúp đơn vị tháo gỡ khó khăn.

Đến với hội thi năm nay, cán bộ, nhân viên các xưởng, trạm không quản ngày đêm, nắng mưa, chủ động khắc phục khó khăn, tổ chức kiểm tra, bổ sung, củng cố hàng nghìn bảng, biển, nội quy an toàn, hướng dẫn vận hành trang thiết bị, pa nô, áp phích tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động các loại. Các đơn vị chủ động sắp xếp, củng cố, vệ sinh, sửa sang được trên 80 nghìn m2 khu kỹ thuật, trên 25 nghìn m2 nhà xưởng, với tổng số trên 12 nghìn ngày công lao động của bộ đội với tinh thần, quyết tâm cao nhất.

Thượng tá Nguyễn Đức Hạnh, Phó Giám đốc Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Để tham gia hội thi đạt kết quả cao, chỉ huy Nhà máy chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với Xưởng cơ khí, cơ điện để hoàn thiện các hệ thống văn bản, sổ sách công tác thống kê, xây dựng các quy trình công nghệ, phiếu công nghệ, tài liệu kỹ thuật phục vụ cho công tác sửa chữa vũ khí của đơn vị. Nhà máy rà soát các phương án, phòng, chống cháy nổ, bảo hộ an toàn, vệ sinh lao động và tổ chức huấn luyện, thực hành ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý theo đúng hướng dẫn, quy chế hội thi.

Giám khảo kiểm tra quy hoạch mặt bằng, phân khu chức năng tại Nhà máy X70, Cục Kỹ thuật Hải quân

Trung tá Trần Xuân Hòa, Giám đốc Xí nghiệp sửa chữa, Hải đoàn 129 khẳng định: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể theo tiến độ thời gian và có phân công cán bộ phụ trách trực tiếp. Bao gồm quy hoạch lại mặt bằng nhà xưởng, dọn dẹp các trang thiết bị công nghệ; tổ chức luyện tập sửa chữa và các phương án về phòng, chống cháy nổ và các nội dung của hôi thi. Sau nhưng buổi luyện tập là dịp tốt để đơn vị nâng cao kỷ luật về công tác kỹ thuật góp phần cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tổ chức hội thi còn là một biện pháp xây dựng chính quy, củng cố nền nếp, chế độ công tác hệ thống xưởng, trạm. Qua mỗi lần thi là dịp để củng cố, xây dựng đơn vị, giúp cơ quan nắm được thực chất hệ thống xưởng, trạm, từ đó có những giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống xưởng, trạm, nâng cao nhận thức, trình độ đồng thời để nhân rộng điển hình trong xây dựng chính quy kỹ thuật các xưởng, trạm.

“Chúng tôi tập trung đi sâu thực hiện nền nếp công tác kỹ thuật, củng cố cơ sở vật chất, củng cố về quy trình công nghệ để tổ chức có chiều sâu nhằm bảo đảm tốt các nội dung, yêu cầu của hội thi. Cùng với đó, chúng tôi cũng triển khai có hiệu quả các mặt bảo đảm an toàn, định kỳ 1 tháng luyện tập 2 lần phòng, chống cháy nổ, coi đây là nội dung quan trọng đối với công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không của đơn vị”- Thượng tá QNCN Phùng Văn Cường, Trạm trưởng Trạm bảo dưỡng sửa chữa mặt đất, Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân cho biết.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao nên khi Ban giám khảo phát hiệu lệnh thi, cán bộ, nhân viên kỹ thuật các xưởng, trạm đã nhanh chóng vào vị trí, người nào việc nấy, tất cả như một guồng máy hoạt động ăn khớp, nhịp nhàng. Những vật tư, phụ tùng, từng chi tiết của VKTBKT sáng hơn, mới hơn nhờ những bàn tay tài hoa của người lính thợ. Khi hoàn thành xong phần thi, cán bộ, QNCN, công nhân viên quốc phòng, người lao động dù có độ tuổi khác nhau nhưng họ đều rất phấn khởi, tự tin bởi qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành, nội dung đều xoay quanh những công việc mà họ vẫn làm hàng ngày. Qua hội thi, cán bộ, nhân viên đã được củng cố thêm kiến thức, được học hỏi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề trong bảo quản, sửa chữa VKTBKT. Hội thi cũng là điều kiện tốt để đơn vị chia sẻ, học tập kinh nghiệm của nhau trong việc xây dựng nền nếp chính quy, làm chủ VKTBKT, làm chủ công nghệ sửa chữa.

Bài, ảnh: Duy Khánh

                  (Còn nữa)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn