Hội thi chủ nhiệm, nghiệp vụ trưởng thông tin: Đợt sát hạch toàn diện để nâng cao chất lượng bảo đảm SSCĐ

HQVN -

Hội thi chủ nhiệm, nghiệp vụ trưởng thông tin cấp vùng, lữ đoàn, trung đoàn và tương đương năm 2019 của Quân chủng Hải quân vừa diễn ra gần đây. Mỗi thí sinh dự thi đã trải qua một kỳ sát hạch toàn diện về trình độ chuyên môn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chỉ huy bảo đảm thông tin liên lạc của đơn vị mình trong chuyển trạng thái SSCĐ…

Đã từ lâu toàn Quân chủng mới có một hội thi về thông tin liên lạc có quy mô lớn, có số lượng thí sinh đông đủ, đại diện cho các thành phần, lực lượng như thế này. Do đó các đơn vị đều chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức ôn tập chu đáo và có sự đầu từ cả về thời gian ôn luyện cũng như thục luyện cho các thí sinh.

Ở phần thi nhận thức, nội dung thi tập trung vào kỹ, chiến thuật chuyên ngành, công tác tham mưu tác chiến thông tin liên lạc, công tác bảo đảm kỹ thuật thông tin. Mỗi thí sinh phải xây dựng văn kiện thông tin liên lạc trong chuyển trạng thái SSCĐ (văn kiện dùng trong luyện tập) và thực hành báo cáo thông qua kế hoạch với cấp trên. Thiếu tá Trần Kim Chung, Chủ nhiệm Thông tin Vùng 4 cho biết: “Do đặc thù công việc bảo đảm thông tin của Vùng trải rộng, nhiều lực lượng nên tôi xác định tham gia thi lần này là cơ hội quý báu để học hỏi, bổ sung kiến thức giúp tôi vận dụng trong quản lý và điều hành ở đơn vị sau này”.

Phần thi lý thuyết thông tin của các thí sinh tại hội thi

Ở phần thi nhận thức, các thí sinh phải tận dụng tối đa thời gian làm bài mới hoàn thành nội dung, bởi kết cấu đề thi được Ban giám khảo tính đến từng phút cho mỗi câu hỏi. Mỗi thí sinh phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo và phải có kiến thức nền vững chắc mới giành được điểm tối đa. Việc bảo quản, in ấn và quản lý đề thi được duy trì theo chế độ mật. Cán bộ coi, chấm thi được lựa chọn là những đồng chí có kinh nghiệm và được Ban tổ chức giám sát chặt chẽ.

Nếu ở phần thi lý thuyết đòi hỏi tập trung cao độ, “chạy đua” với thời gian trong làm bài thì ở phần thi thực hành đòi hỏi kỹ năng tổng hợp. Ban giám khảo chấm từ tác phong đến phương pháp trình bày. Do đó, mỗi thí sinh đều cố gắng, nhanh nhẹn, thuần thục khi bước vào dự thi. Ở phần thi xây dựng kế hoạch được thí sinh thực hiện trên phần mềm tham mưu Hải quân, điều đó vừa phản ánh được sự vận dụng tin học trong thực tế công việc vừa phản ánh được sự chính quy của ngành ở từng cơ quan, đơn vị. Các thí sinh được xây dựng kế hoạch trước và hoàn thiện lần cuối trước khi thi. Trung tá Đào Xuân Toản, Chủ nhiệm Thông tin Vùng 1 cho biết: “Hội thi đã giúp tôi tiếp thu nhiều kinh nghiệm từ việc soạn thảo văn kiện bảo đảm thông tin trong huấn luyện SSCĐ cũng như huấn luyện, bảo đảm thông tin cho các lực lượng mới, hiện đại…”

Mỗi thí sinh thực hành báo cáo văn kiện chuyển trạng thái SSCĐ đều gắn với các công việc cụ thể của đơn vị mình công tác. Ở những đơn vị có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc cho tàu thuyền hoạt động trên biển, các đài trạm ra đa, ở các đảo, Nhà giàn DK1 thí sinh trình bày khá kỹ với những dẫn chứng sinh động từ thực tế. Đây cũng chính là một cách truyền đạt kinh nghiệm để thí sinh học tập lẫn nhau.

Vừa là giám khảo, vừa là người quản lý chuyên ngành Thông tin Hải quân, trước buổi bế mạc Đại tá Hoàng Quốc Quân, Trưởng phòng Thông tin, Bộ Tham mưu Hải quân đã rút kinh nghiệm cho toàn thể các thí sinh dự thi. Thời gian tuy ngắn nhưng từ những kinh nghiệm công tác và điểm mạnh, điểm yếu của thí sinh, đồng chí Trưởng phòng Thông tin đã yêu cầu mỗi thí sinh cần tiếp thu kinh nghiệm, vận dụng vào thực tế để bảo đảm thông tin hàng ngày cho đơn vị mình một cách hiệu quả, an toàn nhất.

Các nội dung của hội thi đã phản ánh công việc hằng ngày của những người giữ “mạch máu” thông tin ở các đơn vị trong toàn Quân chủng. Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân nhấn mạnh: Hội thi lần này là dịp để từng cán bộ rèn luyện bản lĩnh, bồi dưỡng năng lực, bổ sung kiến thức, tích lũy kinh nghiệm trong công tác tổ chức quản lý, chỉ huy, điều hành hệ thống thông tin liên lạc. Hội thi cũng đưa công tác bảo đảm thông tin liên lạc đi vào chiều sâu, vững chắc góp phần xây dựng lực lượng thông tin Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn