Hội phụ nữ Lữ đoàn 126: Nhiều phong trào hay, mô hình hiệu quả

HQVN -

Cùng với công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các phong trào, mô hình của Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 đã và đang hoạt động hiệu quả, khơi dậy và giáo dục truyền thống tương thân, tương ái trong toàn thể cán bộ, hội viên.

Thiếu tá QNCN Trương Thị Phượng, Chủ tịch Hội phụ nữ (HPN) Lữ đoàn 126, chia sẻ: “Tuy quân số của hội không đông, nhưng với quyết tâm và tinh thần đoàn kết, chúng tôi luôn tìm tòi cách làm phù hợp để mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động được triển khai thực hiện hiệu quả. Điều này đã góp phần quy tụ chị em, tạo được mối đoàn kết để HPN hoạt động đúng hướng, ngày càng phát triển”.

Ở Lữ đoàn 126, các phong trào thi đua của hội luôn gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị và các cuộc vận động của trên với nội dung phong phú, hình thức sáng tạo, sát chức năng nhiệm vụ. Bằng những việc làm cụ thể, các phong trào của hội viên đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của đơn vị.

Trong huấn luyện, phong trào “Bát nước thao trường” của HPN được cán bộ, chiến sĩ trên thao trường mong đợi nhiều nhất. Ngày thì chè xanh, ngày thì lá vối… được chị em trích từ quỹ hội mua và thay phiên nhau nấu nước uống mang đến phục vụ bộ đội. “Sau mỗi giờ huấn luyện trong thời tiết nắng nóng, có ly nước mát thắm tình đồng đội của chị em làm chúng tôi quên cả mệt nhọc”, Đại uý Trương Văn Sáng, CTV phó Tiểu đoàn 2 chia sẻ.

Hội viên Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 biểu diễn võ thuật. Ảnh: Đức Tuấn

Quan tâm, hỗ trợ xây dựng gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện để từng người phấn đấu, cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là mục tiêu phấn đấu của HPN Lữ đoàn 126. Từ đó, các phong trào “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, “Nghĩa tình hội viên”, của  HPN đã động viên chị em thực hiện tiết kiệm, giúp đỡ nhau giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống.

Với tinh thần tự nguyện quyên góp, các phong trào đã hỗ trợ các đồng chí khó khăn được vay vốn và sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả tốt, góp phần nâng cao đời sống của hội viên. Đến nay, toàn hội không có hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt mô hình “Chiếc hộp yêu thương”, mỗi hội viên đóng góp 5.000 đồng/tháng đã thu về số tiền gần 50 triệu đồng hỗ trợ chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thiếu tá QNCN Trần Thị Nguyệt-người được hỗ trợ từ mô hình “Chiếc hộp yêu thương” cho biết: Đó không chỉ là món quà vật chất trong giai đoạn khó khăn của gia đình mà còn là sự chia sẻ, động viên, thông cảm của chị em trong đơn vị. Nhờ đó, tôi cũng yên tâm chữa bệnh để sớm trở lại làm việc”.

Ngoài ra, để hỗ trợ chị em xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, hội đã triển khai nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về nuôi dạy con, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc cho các hội viên…

Nhiều mô hình đang được duy trì, nhân rộng như: Câu lạc bộ “Gia đình quân nhân kiểu mẫu”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, “Xây dựng môi trường văn hoá ở khu dân cư”… Nhiều hội viên đạt giải cao tại Hội thao TDTT toàn quân ở các môn võ thuật; được Quân chủng tuyên dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến, Hội nghị gặp mặt QNCN tiêu biểu trong những năm qua.

Cùng với hoàn thành chức trách nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, xây dựng tổ chức trong sạch, vững mạnh, Hội phụ nữ Lữ đoàn 126 còn thường xuyên kết hợp với Hội phụ nữ huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng-địa phương nơi đóng quân để tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa.

Hưởng ứng các hoạt động “Ngày thứ 7 xanh”, “Nói không với túi nilon và rác thải nhựa”... các hội viên tham gia cùng các tổ chức thanh niên, phụ nữ xã dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ xã nhân ngày 27/7. Trong “Tháng hành động vì trẻ em”, “Ngày gia đình Việt Nam”, Hội đã quyên góp, ủng hộ, tặng quà các cháu học sinh giỏi, thăm hỏi động viên các cháu là con cán bộ, nhân viên trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà cho các cháu ở trường Mầm non xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên.

 “Bát nước thao trường” là một phong trào mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: Thanh Thủy

Hàng năm, các câu lạc bộ  “Khiêu vũ”, “Yoga” và “Bơi lội” tham gia giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với các hội phụ nữ trên địa bàn về những cách làm hay trong hoạt động hội. Qua đó, đã thu hút sự tham gia của các hội viên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân.

Thượng tá Lê Thanh Hải, Phó Chính ủy Lữ đoàn 126, cho biết: “Những năm qua, HPN của đơn vị luôn phát huy tốt vai trò trong các nhiệm vụ chung của Lữ đoàn. Các phong trào hoạt động của hội luôn được triển khai thực hiện hiệu quả giúp chị em ổn định đời sống gia đình, vượt qua khó khăn để cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Bằng nhiều mô hình hay, phong trào tốt, 100% cán bộ, hội viên HPN Lữ đoàn 126 luôn yên tâm công tác, tham gia tích cực vào các công tác hội. 100% gia đình hội viên đạt 4 chuẩn mực “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững” và đạt tiêu chí  “Gia đình 5 không, 3 sạch”.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn