Hội nghị rút kinh nghiệm chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội năm 2022

HQ Online -

Chiều 27/12, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội năm 2022. Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Tư lệnh Hải quân chủ trì hội nghị. Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Quân chủng và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị.

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm chủ trì hội nghị

Năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội. Các đơn vị đã duy trì chặt chẽ chế độ trong ngày, tuần, nền nếp chế độ chính quy đã có sự chuyển biến tiến bộ rõ nét so với các năm về trước.

Công tác xử lý kỷ luật được tiến hành đúng thủ tục, nguyên tắc, dân chủ, công minh, nhất là kỷ luật liên đới trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy. Các đơn vị phát huy tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho quân nhân.

Các đại biểu dự hội nghị

Năm 2022, Quân chủng có các cơ quan, đơn vị an toàn, tiêu biểu là Cục Chính trị, Học viện Hải quân, Lữ đoàn 126… Toàn Quân chủng đã chấm dứt được số vụ việc chết đuối và không để xảy ra mất an toàn trong huấn luyện.

Chuần Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân trình bày báo cáo tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật năm 2022

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích nguyên nhân để xảy ra vi phạm và các bài học kinh nghiệm cần rút ra trong quản lý, nắm tư tưởng, các mối quan hệ của bộ đội và cách thức xử lí khi có vụ việc xảy ra đồng thời đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm tỉ lệ vi phạm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm khẳng định: Công tác chấp hành pháp luật, kỷ luật có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Đồng chí Tư lệnh Hải quân yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Tiếp tục quán triệt nghiêm các văn bản, quy định của trên về chấp hành pháp luật, kỷ luật; nghị quyết hàng tháng phải đề cập và kiểm điểm, đánh giá rõ ưu, khuyết điểm cụ thể, chỉ rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục việc vi phạm của đơn vị mình.

Thường xuyên rà soát, phân tích đánh giá chất lượng cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì; quan tâm, bồi dưỡng kỹ năng sống cho bộ đội, nâng cao trách nhiệm, kỹ năng công tác quản lý cho cán bộ chủ trì.

Tổ chức khám, theo dõi, sàng lọc kĩ các trường hợp có biểu hiện trầm cảm đồng thời phân loại nhóm quân nhân có nguy cơ cao về vi phạm…

Sâu sát, tỉ mỉ trong kiểm tra, giám sát đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh quyết liệt, kiên quyết, không bao che, che dấu khuyết điểm…

Đẩy mạnh vai trò của các tổ chức, tạo điều kiện cho bộ đội được nghỉ phép, nghỉ tranh thủ và phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương, gia đình để quản lý, giúp đỡ quân nhân.

Chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất văn hóa, tinh thần cho bộ đội; kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng, xử phạt đúng người, đúng tội để cán bộ, chiến sĩ tin tưởng, yên tâm công tác…

 Tư lệnh Hải quân trao Bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật, kỉ luật năm 2022

Đồng chí Tư lệnh chỉ đạo: Sau hội nghị, các cơ quan, đơn vị tổ chức phổ biến, quán triệt nghiêm các vấn đề đã được kết luận trong hội nghị hôm nay và phát động ký kết thi đua việc chấp hành pháp luật, kỷ luật tại đơn vị mình.

Cũng nhân dịp này, đã có 4 tập thể được tặng Bằng khen của Tư lệnh Hải quân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội năm 2022 gồm: Lữ đoàn 126, Trung đoàn 196, Hải đoàn 128 và Công ty Hải Thành.

Tin, ảnh: Xuân Đức

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn