Học viện Hải quân: Nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo thông qua hội thi, hội thao

HQVN -

Những năm vừa qua, Học viện Hải quân (HVHQ) luôn tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GDĐT), đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ của Quân chủng Hải quân và Quân đội. Một trong những biện pháp nâng cao chất lượng GDĐT tại Học viện đó là thường xuyên tổ chức tốt các hội thi, hội thao, tăng cường hoạt động thực tiễn cho học viên. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Chu Ngọc Sáng, Chính ủy HVHQ xoay quanh vấn đền này, xin giới thiệu cùng bạn đọc!

PV: Thưa đồng chí Chính ủy HVHQ! HVHQ là một trung tâm đào tạo cán bộ, sĩ quan của Quân đội và Quân chủng. Xin đồng chí cho biết một số kết quả đào tạo trong thời gian vừa qua?

Đại tá Chu Ngọc Sáng: HVHQ thành lập ngày 26-4-1955, qua 64 năm xây dựng và phát triển, HVHQ đã đào tạo hàng vạn sĩ quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Năm học 2017-2018, kết quả thi tốt nghiệp đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình đội đại học: 100% đạt yêu cầu; trên 50% khá, giỏi; 131 học viên được phong quân hàm trung úy; các loại hình đào tạo khác: 100% tốt nghiệp, 72,16% khá, giỏi. Năm học 2018-2019 HVHQ tổ chức đào tạo hơn 100 lớp với trên 2 nghìn học viên thuộc các loại hình đào tạo. Năm 2018, Bộ Tổng Tham mưu lựa chọn HVHQ làm thí điểm tổ chức thi tốt nghiệp môn tiếng Anh cho học viên Khoá 58, làm cơ sở nhân rộng ra các trường trong toàn quân.

 

Đại tá Chu Ngọc Sáng, Chính ủy Học viện Hải quân

PV: Thưa đồng chí Chính ủy HVHQ, được biết một trong những biện pháp rất quan trọng để nâng cao chất lượng học viên đó là Học viện đã thường xuyên tổ chức và tham gia hội thi, hội thao các cấp, xin đồng chí cho biết rõ hơn về nội dung này?

Đại tá Chu Ngọc Sáng: Hội thi, hội thao tại Học viện Hải quân gồm 2 hình thức hoạt động chính, đó là hội thi Olympic các môn khoa học cơ bản và ngoại ngữ và hội thao chuyên ngành.

Hội thi Olympic các môn khoa học cơ bản và ngoại ngữ do Học viện tổ chức, chủ yếu được thực hiện bằng hình thức sân khấu hóa. Trong quá trình tham gia hội thi, các học viên được bồi dưỡng và luyện tập cả về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo để đáp ứng các phần thi. Thông qua hội thi, học viên đều có sự trưởng thành đáng kể về bản lĩnh, tác phong, nhất là năng lực hùng biện và lập luận các vấn đề trước tập thể.

Hội thao chuyên ngành do các khoa chủ trì thực hiện, trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo, các khoa xây dựng kế hoạch hội thao chuyên ngành nhằm tạo sân chơi, cuộc thi cho các học viên trong cùng lớp, giữa các lớp với nhau hoặc giữa các đơn vị quản lý học viên. Nội dung của hội thao chuyên ngành là kiến thức nằm trong chương trình, kế hoạch huấn luyện học viên đang học tập. Các học viên sẽ được giảng viên phụ trách bồi dưỡng, luyện tập để tham gia hội thao. Trong đó, việc nắm chắc kiến thức chuyên ngành, thuần thục quy trình, động tác thực hành và khẩu khí, tác phong chỉ huy khi thao tác nghiệp vụ là những tiêu chí được hướng đến.

Hằng năm, HVHQ tổ chức hàng chục lượt Hội thi Olympic và khoảng hàng trăm lượt hội thao chuyên ngành. Các hội thi, hội thao đã tạo được sân chơi bổ ích, bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, tác phong chỉ huy cho học viên. Cũng nhờ đó giúp học viên tự tin, mạnh dạn hơn trong quá trình học tập, rèn luyện; chủ động hơn trong quá trình đào tạo, tự đào tạo.

Các học viên chuẩn bị tham dự Cuộc thi “Sáng tạo mô hình tàu chiến đấu” năm 2018. Ảnh: CTV

PV: Chúng tôi được biết cuộc thi “Sáng tạo mô hình tàu chiến đấu” đã được Học viện tổ chức nhiều năm nay. Đây được xem như là nét mới trong công tác nghiên cứu khoa học, mang tính đặc thù của Học viện. Xin đồng chí cho biết thêm về cuộc thi này?

Đại tá Chu Ngọc Sáng: Cuộc thi “Sáng tạo mô hình tàu chiến đấu” được Học viện tổ chức hằng năm. Các sản phẩm, đề tài tham gia cuộc thi là những mô hình tàu chiến đấu, mô phỏng giống như tàu thật. Các đội dự thi phải tự điều khiển, trình diễn khả năng hoạt động của mô hình trên mặt nước, thực hiện theo các tình huống của ban giám khảo; sử dụng hỏa lực… Sau gần 10 năm tổ chức, đã có hàng trăm sản phẩm mô hình tàu chiến đấu được đưa vào phục vụ giảng dạy ở các khoa chuyên ngành và trưng bày triển lãm trong các sự kiện khoa học do Học viện và Quân chủng tổ chức.

Thông qua cuộc thi sáng tạo mô hình tàu chiến đấu giúp học viên tìm hiểu nghiên cứu về nguyên lý, cấu tạo, hệ thống kỹ thuật vi xử lý, hệ thống VKTBKT, xây dựng tư duy chiến thuật tàu chiến đấu. Các học viên được học hỏi thêm nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật, các công nghệ tiên tiến và các kiến thức thực tế của tàu Hải quân đồng thời rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tạo sân chơi khoa học lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, giảng viên, học viên.

PV: Kết quả trong các kỳ thi Olimpic toàn quân, toàn quốc phần nào đánh giá chất lượng học viên của các học viện, nhà trường. Xin đồng chí cho biết kết quả tham dự các kỳ thi Olympic của HVHQ trong năm học vừa qua?

Đại tá Chu Ngọc Sáng: Có thể nói, tham gia các kỳ thi Olympic là thế mạnh của HVHQ. Từ 2017 đến nay, các đội tuyển Olympic của Học viện tham gia các kỳ thi cấp toàn quân, toàn quốc đều giành nhiều giải cao: Thi Olympic Toán sinh viên toàn Quốc đạt: 10 giải Nhì, 8 giải Ba, 5 giải Khuyến khích; Olympic Tiếng Anh toàn quân đạt: Giải Ba toàn đoàn, 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 2 giải Khuyến khích; Olympic tin học và Olympic các môn khoa học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đều đạt thành tích rất đáng ghi nhận. Năm 2018, trong kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC tổ chức tại Hà Nội, đội tuyển HVHQ đã thi đấu và xuất sắc giành 2 giải Ba khối không chuyên; 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích khối chuyên; toàn đội đạt giải Khuyến khích; đây là thành tích cao so với các học viện, trường trong Quân đội, khẳng định tầm vóc trí tuệ, kỹ năng, trình độ tin học của học viên HVHQ ngang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế.

PV: Xin đồng chí cho biết trong thời gian tới, các hội thi, hội thao tại HVHQ sẽ được tổ chức như thế nào?

Đại tá Chu Ngọc Sáng: Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, HVHQ tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhiều nội dung, biện pháp mới, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hội thi, hội thao bồi dưỡng các đội tuyển Olympic để tham gia các kỳ thi cấp toàn quân, toàn quốc. Chúng tôi coi đây là một giải pháp rất quan trọng để nâng cao chất lượng GD-ĐT và NCKH của Học viện.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chính ủy Học viện. Xin chúc HVHQ tiếp tục đạt nhiều thành tích trong thời gian tới!

Phạm Đức Lợi (thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn