Học Bác thêm vững vàng niềm tin nơi đầu sóng

* Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1

HQVN -

Đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Toàn đơn vị thực hiện nói đi đôi với làm, “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo” đã góp phần vào việc hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Để có nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt sâu sắc Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cấp ủy các cấp chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, triệt để.

Việc học tập và làm theo Bác đã thấm sâu vào trong nhận thức, tư tưởng, hành động và trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Tiểu đoàn DK1 đã có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: “Tự soi, tự sửa”, “Làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “Mỗi nhà giàn là một tiêu biểu luyện giỏi, rèn nghiêm”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Bộ đội Nhà giàn DK1 làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”...

Một buổi huấn luyện bắn súng AK bài 1 trên nhà giàn. Ảnh: Quang Tiến

Tiểu đoàn đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ nhất là ở các nhà giàn. Đây là biện pháp hiệu quả góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng. Theo đó, 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng đăng ký học tập và làm theo Bác. Kết quả thực hiện các nội dung đăng ký là tiêu chí quan trọng để cấp ủy các cấp trong xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên, khen thưởng… Việc học tập và làm theo Bác còn được gắn kết chặt chẽ với phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, nhất là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới.

Cùng với việc chỉ đạo, hướng dẫn toàn đơn vị tổ chức học tập các chuyên đề về học tập và làm theo Bác, về phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, về 365 “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”, để nhân rộng và lan tỏa gương người tốt, việc tốt. Cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh. Cán bộ, đảng viên, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp đề cao trách nhiệm nêu gương. Mỗi người tích cực tu dưỡng, rèn luyện theo 5 chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ”; tự giác sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cán bộ thường xuyên sâu sát, gần gũi, quan tâm, chia sẻ, nắm tâm tư nguyện vọng của bộ đội để giải quyết kịp thời tư tưởng, vướng mắc nảy sinh. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, mặc dù đơn vị vừa huấn luyện chiến đấu vừa phòng, chống dịch trong thời gian dài nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, xác định tốt quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đã đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn xác định cần tập trung làm tốt một số nội dung đó là:

Đơn vị tiếp tục tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng về giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm của bản thân, phấn đấu bằng những biện pháp cụ thể gắn với chức trách, nhiệm vụ, nhất là nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ, xử trí thuần thục các phương án khi có lệnh của trên.

Các chi bộ đánh giá kết quả việc đăng ký học tập và làm theo Bác thường xuyên trong các kỳ sinh hoạt hằng tháng và xem đây là một trong những nội dung giúp các đảng viên hoàn thành mục tiêu đăng ký trong năm. Qua việc tự kiểm điểm của mỗi đảng viên và góp ý của tập thể hằng tháng, các đảng viên thấy được những điểm thực hiện chưa tốt (các đoàn kiểm tra của trên đã chỉ ra), kịp thời điều chỉnh, sửa chữa, khắc phục.

Cùng với đó, cần phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên trong việc đánh giá kết quả việc học tập và làm theo Bác của các tổ chức đảng, đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cấp ủy, chỉ huy các cấp kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác thông qua giao ban, chào cờ, sinh hoạt, hội nghị sơ tổng kết để lan tỏa, nhân rộng những tấm gương tốt trong toàn đơn vị.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn