Hiệu quả từ phối hợp tuyên truyền biển, đảo

HQVN -

Vùng 1 Hải quân ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Hưng Yên và Tuyên Quang. Với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, chương trình phối hợp TTBĐ giữa Vùng 1 và các địa phương được triển khai đúng kế hoạch, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, quân và dân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Thực hiện chương trình ký kết TTBĐ với các địa phương, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 1 luôn tích cực, chủ động triển khai nhiều nội dung cụ thể để đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Quá trình thực hiện, Vùng luôn kết hợp chặt chẽ giữa TTBĐ với tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.

Các cơ quan, đơn vị trong Vùng chủ động cử báo cáo viên về địa phương trực tiếp thông tin tại các hội nghị do Ban Tuyên giáo tổ chức; cung cấp tài liệu để bổ sung thông tin về biển, đảo vào “Bản tin thông báo nội bộ” phục vụ sinh hoạt chi bộ hàng tháng ở địa phương.

Đại tá Hồ Thanh Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 1 cho biết: Vùng đã lồng ghép nội dung và đổi mới cách tiếp cận tuyên truyền. Cùng với các buổi nói chuyện tại địa phương, cán bộ, chiến sĩ của Vùng khi làm nhiệm vụ trên biển đã gặp gỡ trực tiếp và thông qua kênh liên lạc nghề cá để tuyên truyền cho ngư dân, giúp bà con hoạt động bình thường, đúng pháp luật khi đánh bắt hải sản trên các vùng biển, đảo. Cán bộ, chiến sĩ chỉ dẫn cụ thể kết hợp phát tờ rơi cho ngư dân để họ hiểu rõ về các vùng biển được phép khai thác...

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 trao cờ và tủ thuốc tặng ngư dân tỉnh Ninh Bình

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, những năm gần đây, công tác phối hợp TTBĐ của Vùng 1 với các địa phương đã hướng trọng tâm vào việc tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành pháp luật, các quy định, chỉ thị trong khai thác hải sản an toàn, bền vững. Qua đó góp phần tạo thành phong trào hành động có sức lan tỏa lớn, vận động, huy động ngư dân tham gia cùng với bộ đội Hải quân và các lực lượng chấp pháp trên biển thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định Hoàng Thị Tố Nga khẳng định: Nhờ có sự phối hợp của các đơn vị trong Vùng 1, việc tuyên truyền cho ngư dân ở địa phương thuận lợi và hiệu quả hơn. Chúng tôi tập trung tuyên truyền cho ngư dân về Luật Thủy sản 2017 và Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Hiệu quả tuyên truyền đã làm cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển đồng thời hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật khi đánh bắt trên biển.

Bà Vũ Thị Thủy ở xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng thì cho biết, tàu cá của gia đình bà thường xuyên khai thác trên ngư trường Vịnh Bắc Bộ. Giữa trùng khơi xa xôi, chỉ cần thấy tàu Hải quân Việt Nam, thấy bóng dáng của những chiến sĩ áo yếm là các thuyền viên cảm thấy an tâm. Khi hết nước ngọt, thực phẩm, nhiên liệu hay lúc tàu cá gặp sự cố trên biển, các chiến sĩ Hải quân lại có mặt giúp đỡ kịp thời.

Để tạo động lực thúc đẩy công tác phối hợp TTBĐ với các địa phương đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, năm vừa qua, Vùng 1 thường xuyên tổ chức cho bộ đội hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Các đơn vị của Vùng tích cực tham gia xây dựng, tu bổ các công trình hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn đóng quân. Vùng còn huy động lực lượng, phương tiện cùng hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng. Trong các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, các cơ quan, đơn vị Vùng 1 tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Đồng chí Phó Chính ủy Vùng tặng quà cho ngư dân Nam Định. Ảnh: Đoàn Hiệp

Đồng hành với cán bộ, chiến sĩ Vùng 1, từ năm 2020 đến nay, các địa phương, cơ quan dân chính đảng, tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp đã ủng hộ đơn vị hơn 100 triệu đồng. Từ đó, Vùng có điều kiện thuận lợi hơn để cùng các địa phương chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội và nhân dân, bảo đảm tốt an sinh xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ phương hướng phát triển của Nghệ An thời gian tới là ưu tiên các ngành kinh tế biển, du lịch biển. Tỉnh mong muốn thời gian tới, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân cùng Ban Tuyên giáo các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn, đưa công tác TTBĐ đi vào chiều sâu, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo ở Nghệ An nói riêng và các tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Năm 2020, các đơn vị của Vùng 1 đã cùng các địa phương tổ chức cấp phát 1.500 tờ rơi; tặng 380 cờ Tổ quốc, 530 phao áo cứu sinh, 10 sổ tiết kiệm, 60 suất quà trị giá 181 triệu đồng cho các hộ gia đình ngư dân khó khăn tại các tỉnh.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn