Hiệu quả từ mô hình tăng gia tập trung

HQVN -

Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, những năm gần đây Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng bảo đảm hậu cần, trở thành một trong những lá cờ đầu trong phong trào tăng gia sản xuất (TGSX) của Quân chủng.

Chúng tôi đến khu TGSX, chế biến tập trung của Lữ đoàn 126 vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè miền Bắc. Trung tá Lê Thành Nam, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn dẫn chúng tôi tham quan một vòng khu tăng gia tập trung. Chỉ tay vào những luống rau đủ các loại xanh mướt đang vào độ thu hoạch, anh Nam cho biết: “Khu TGSX, chế biến tập trung được triển khai từ năm 2013. Trước đây, cơ sở doanh trại của Lữ đoàn chưa được xây dựng cơ bản, bộ đội chỉ tăng gia quanh bếp, quanh nhà nên hiệu quả chưa cao. Phần lớn thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày của bộ đội mua ngoài thị trường”.

Mô hình nuôi lợn rừng tại khu tăng gia tập trung ở Lữ đoàn 126

Năm 2013, Lữ đoàn được cấp trên đầu tư quy hoạch xây dựng cơ bản toàn bộ cơ sở doanh trại, trong đó có khu TGSX, chế biến tập trung. Tổ TGSX gồm 10 nhân viên được thành lập, đặt dưới sự điều hành trực tiếp của Phòng Hậu cần. Khu tăng gia tập trung có diện tích hơn 21 nghìn m2 với hệ thống vườn, ao, chuồng, trạm chế biến, giết mổ tập trung đồng bộ. Khu vực trồng rau chuyên canh có các nhà lưới để ươm giống và gieo trồng các loại rau chất lượng cao. Quá trình gieo trồng, căn cứ vào thời tiết từng mùa vụ, đơn vị luôn bổ sung, đa dạng hóa loại hình và xác định cơ cấu hợp lý các loại rau, củ, quả.

Thiếu tá QNCN Lê Xuân Huấn, Tổ trưởng Tổ TGSX hồ hởi nói: Hiện nay, chúng tôi có 4 vườn rau nước, 5 vườn cạn, 1 vườn gia vị, 2 giàn quanh ao và trên cạn. Để tận dụng diện tích đất canh tác, phía dưới giàn bầu, mướp, su su, chúng tôi đã cải tạo lại đất để trồng thêm các loại cây có đặc tính cần ít ánh sáng như: Rau ngót, cây dọc mùng...

Tại khu tăng gia tập trung, Lữ đoàn xây dựng 2 hệ thống chuồng nuôi lợn và gia cầm. Bên cạnh việc duy trì thường xuyên 120 đầu lợn thịt, khu TGSX còn có khu vực nuôi lợn rừng. Hệ thống máng ăn và vòi nước uống tự động, máy sưởi ấm lợn vào mùa đông và hệ thống phun nước trên mái làm mát vào mùa hè. Hệ thống chất thải, hố ga, đường thoát nước thải, hầm và bếp Biogas khép kín vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa giảm được 30% lượng chất đốt cho trạm chế biến.

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi cộng với dịch bệnh Covid-19 dẫn đến giá thịt lợn hơi trên thị trường tự do tăng cao, Phòng Hậu cần Lữ đoàn đã chỉ đạo bộ phận chăn nuôi tiếp tục tăng quy mô đàn lợn. Anh Huấn cho biết thêm: “Chúng tôi tính toán nuôi gối đầu các lứa lợn một cách hợp lý, sử dụng triệt để các sản phẩm thừa trong chế biến, rau xanh tăng gia tại chỗ nên lợn phát triển tốt và lúc nào cũng có lợn thịt trong chuồng. Mỗi ngày, trạm giết mổ 3-4 con lợn, chế biến 25-30kg giò, chả, bảo đảm đầy đủ nhu cầu thịt lợn cho đơn vị.

Khu tăng gia tập trung của Lữ đoàn thường xuyên duy trì 300-400 con vịt đẻ trứng

Khu vực nuôi gia cầm được xây dựng trên diện tích 300m2 quanh ao và chăn nuôi vịt đẻ trứng, vịt lấy thịt, vịt trời, gà, ngỗng, chim bồ câu. Lữ đoàn đã trang bị lò ấp trứng vịt lộn và đưa trứng vào bữa ăn thường xuyên cho bộ đội. Ngoài việc bảo đảm đủ nhu cầu của đơn vị, Lữ đoàn còn liên kết với các đơn vị khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh để tiêu thụ sản phẩm từ TGSX, tạo nguồn thu cải thiện đời sống bộ đội…

Trao đổi về hướng phát triển khu tăng gia tập trung trong thời gian tới, Trung tá Lê Thành Nam khẳng định: Giá sản phẩm TGSX đưa vào bữa ăn bộ đội rẻ hơn giá thị trường 5 đến 10%. Đến nay, lượng vốn lưu động đầu tư cho khu TGSX tập trung cơ bản được thu hồi và cho lãi. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục củng cố, cải tạo và mở rộng khu TGSX đầu tư chăn nuôi gà lông trắng để xuất khẩu, nuôi bò với số lượng lớn, nuôi lợn rừng... nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả TGSX.

Bằng việc chủ động, sáng tạo, đa dạng hóa vật nuôi, cây trồng, đến nay, Lữ đoàn Đặc công 126 đã tự túc 100% rau xanh, thịt lợn, trứng, cá tươi, thịt gia cầm... bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm sức khỏe bộ đội. Giá trị TGSX bình quân 6 tháng đầu năm 2020 của đơn vị đạt 950.000 đồng/người, đạt 65,5% kế hoạch năm.

Bài, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn