Hải quân Việt Nam-Thái Lan: Nối dài hải trình trên biển

HQVN -

Ngày 9-8-1997, Chính phủ Việt Nam và Thái Lan đã ký hiệp định phân định ranh giới trên biển giữa hai nước (đường KC) dài 74 hải lý. Kể từ đó cho đến nay, Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã phối hợp tổ chức thành công 37 chuyến tuần tra chung góp phần duy trì an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân hoạt động trên vùng biển giáp ranh.

Một ngày cuối tháng tư, Biên đội Tàu 264, 265 thuộc Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân kéo 3 hồi còi dài chào cảng hành trình đi làm nhiệm vụ tuần tra chung, thăm và giao lưu với Hải quân Thái Lan. Mặc dù hai tàu này đã tham gia nhiều lần tuần tra chung với Hải quân Thái Lan nhưng đây là lần đầu tiên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn thực hiện tuần tra chung kết hợp thăm và giao lưu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Biên đội tàu đã tổ chức huấn luyện tại các bảng bố trí trên tàu và làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt.

Thủy thủ Tàu 256 thực hiện thủ tục chào tàu Hải quân Thái Lan bằng tín hiệu cờ tay

Thượng tá Nguyễn Văn Sinh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 127, Vùng 5 cho biết: Lữ đoàn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ các tàu làm nhiệm vụ quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại quốc phòng; xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo; chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chu đáo và chặt chẽ về mọi mặt. Các tàu đã xây dựng, thông qua kế hoạch theo phân cấp và phân công trách nhiệm, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc; rà soát, lựa chọn cán bộ, thủy thủ đi làm nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, có năng lực; tổ chức huấn luyện bổ sung, bảo đảm tốt vật chất hậu cần, kỹ thuật và đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đi làm nhiệm vụ…

Đại úy Nguyễn Văn Nam, Thuyền trưởng Tàu 265 cho biết: Ngay từ khi nhận được kế hoạch của trên, Chi bộ Tàu 265 đã quán triệt và ra nghị quyết lãnh đạo về thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng của tàu. Chỉ huy tàu xây dựng kế hoạch huấn luyện nâng cao khả năng hiệp đồng, trao đổi thông tin bằng tiếng Anh, tín hiệu cờ tay, ánh đèn giữa biên đội tàu Việt Nam và Thái Lan.

Sau hơn 12 giờ, Biên đội Tàu 264, 265 đã hành trình đến vị trí tập kết. Tại đây, Biên đội Tàu 432, 525 của Hải quân Thái Lan cũng đã vào vị trí để sẵn sàng cùng xuất phát. Hai bên đã thực hiện thủ tục chào nhau giữa tàu Hải quân các nước ASEAN khi gặp nhau trên biển (Hello ASEAN).

“Chào các bạn Hải quân Việt Nam, chúc các bạn một ngày mới vui vẻ, hạnh phúc và cùng nhau thực hiện thành công chuyến tuần tra chung lần thứ 37 lần này” - đó là nội dung mà Tàu 432 Hải quân Thái Lan gửi lời chào tới Tàu 265 của Hải quân Việt Nam bằng tín hiệu đánh cờ tay. Quá trình tuần tra, biên đội tàu hai bên luôn giữ vững thông tin liên lạc, thực hiện hành động theo Bộ quy tắc ứng xử cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển của Hải quân Tây Thái Bình Dương (CUES) bằng thông tin tín hiệu cờ và ánh đèn khi hành trình trên biển.  

Luyện tập cấp cứu người bị nạn trên biển

Theo Trung úy QNCN Nguyễn Ngọc Trung, Nhân viên tín hiệu Tàu 265, để thu và dịch chính xác tín hiệu đòi hỏi nhân viên tín hiệu phải thông thạo ngoại ngữ và được huấn luyện bài bản, thuần thục theo Bộ quy tắc ứng xử CUES. Nếu thời tiết bình thường thì rất dễ dàng để thực hiện nhiệm vụ này nhưng khi thời tiết xấu, sóng to, biển động khiến tầm nhìn hạn chế thì rất khó khăn. Tuy nhiên, qua các chuyến tuần tra, nhân viên tín hiệu của biên đội tàu Vùng 5 Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vùng biển Tây Nam là khu vực có đường hàng hải quốc tế đi qua, nơi có nhiều hoạt động giao thương và hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Trong quá trình thực hiện các chuyến tuần tra chung, biên đội tàu hải quân của hai nước còn phối hợp luyện tập tìm kiếm cứu nạn trên biển để sẵn sàng xử lý tốt các tình huống xảy ra; tuyên truyền, vận động tàu ngư dân hai nước không vi phạm đánh bắt hải sản quá đường phân định vùng biển giữa hai nước. Những hoạt động phối hợp đó đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Thái Lan.

 Bài, ảnh: Duy Khánh

Kỳ 2: Những hoạt động trên đất nước bạn

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn