Hải quân phải đón Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao (*)

HQ Online -

Chiều 30-1-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Cùng dự có Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; lãnh đạo thành phố Hải Phòng.

Thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến, Thủ tướng đã nói chuyện và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân; quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Báo Hải quân điện tử trân trọng trích giới thiệu bài nói chuyện của Thủ tướng Chính phủ gửi đến bạn đọc.

Thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân!

Thưa toàn thể các đồng chí chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ!

Hôm nay, trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tôi rất vui mừng đến thăm và chúc Tết Quân chủng Hải quân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng Quân chủng Hải quân; đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo Trường Sa, Nam Yết, Sinh Tồn-những người đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thưa các đồng chí!

Hải quân nhân dân Việt Nam là một bộ phận quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân, được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu tổ chức, giáo dục và rèn luyện. Trải qua gần 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các quân binh chủng, các cấp, các ngành; sự thương yêu đùm bọc của nhân dân cả nước, Quân chủng Hải quân đã được tôi luyện và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, đóng góp to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới, hội nhập, phát triển của đất nước. Quân chủng đã vinh dự hai lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhiều chiến công xuất sắc của Quân chủng Hải quân đã đi vào lịch sử dân tộc, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đó là chiến thắng trận đầu ngày 2 và ngày 5-8-1964 (sự kiện Vịnh Bắc Bộ), những chiến thắng vang dội của lực lượng đặc công Hải quân trên chiến trường sông biển, chiến công của những con tàu Không số đã làm nên huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển...

Đặc biệt là trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Hải quân nhân dân Việt Nam đã phối hợp cùng các lực lượng khác thần tốc, táo bạo, bất ngờ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa và các đảo vùng biển miền Trung, Tây Nam của Tổ quốc đồng thời hoàn thành nghĩa vụ quốc tế với các nước anh em. Hình ảnh "vòng tròn bất tử", bản lĩnh thép, kiên cường, bất khuất của những chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam dũng cảm đối mặt với hiểm nguy, kiên quyết đấu tranh với những hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của ta trên các vùng biển, đảo đã khắc sâu trong tâm trí, là niềm tự hào và làm xúc động hàng triệu con tim Việt Nam và bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, trong những năm vừa qua, phát huy tinh thần cách mạng tiến công, Quân chủng Hải quân luôn quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, quyết tâm chiến lược của Đảng, Nhà nước; khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tập trung xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đủ sức làm nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tổ chức biên chế của Hải quân đã được điều chỉnh theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt”. Công tác huấn luyện được đổi mới toàn diện; chất lượng xây dựng chính quy được nâng lên rõ rệt. Nhiều vũ khí, khí tài hiện đại được đưa vào biên chế; bảo đảm đồng bộ số lượng, chất lượng trang thiết bị cho các nhiệm vụ. Phương thức bảo đảm hậu cần được đổi mới theo hướng tập trung, chính quy, hiện đại. Những điều đó đã được thể hiện rõ nét qua các cuộc diễn tập, bắn đạn thật và thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đồng chí trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh các vùng biển trọng điểm có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, nắm chắc tình hình, tham mưu xử trí kịp thời, đúng đường lối của Đảng và Nhà nước đối với các vấn đề phát sinh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đặc biệt, các đồng chí đã kiên quyết, kiên trì ngăn chặn các hành động xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, hỗ trợ các hoạt động kinh tế biển và cứu nạn trên biển, tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội trên các vùng biển, đảo. Các đồng chí cũng đã làm tốt công tác đối ngoại quốc phòng với Hải quân các nước trong khu vực và trên thế giới; cùng với các lực lượng xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân trên biển, tạo ra thế trận phòng thủ bờ-biển-đảo ngày càng vững chắc; giữ vững chủ quyền quốc gia, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các đồng chí đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của trên; nắm chắc diễn biến, phân tích, đánh giá đúng tình hình; đoàn kết, chủ động, sáng tạo, triển khai đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng và đạt nhiều kết quả. Nội bộ dân chủ, đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chấp nhận gian khổ hy sinh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu của Quân chủng tiếp tục được nâng lên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công xuất sắc mà Quân chủng Hải quân đã đạt được thời gian qua, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tồ quốc. Tôi cũng đánh giá cao sự chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của Bộ Quốc phòng và sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của các Bộ, ngành và các địa phương cả nước để Hải quân Việt Nam ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Thưa các đồng chí!

“Dựng nước đi đôi với giữ nước” là truyền thống quý báu trong lịch sử vẻ vang của dân tộc ta. Chủ quyền biển, đảo luôn là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, như lời Bác Hồ đã căn dặn: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”

Như các đồng chí đã biết, tình hình thế giới, khu vực hiện nay tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của chúng ta ngày càng khó khăn, phức tạp và lâu dài đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đặc biệt là Quân chủng Hải quân, phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa, với quyết tâm cao, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Các đồng chí tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8, Khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới ”, Nghị quyết Trung ương 8, Khoá XII về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, Tập trung xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, trước hết là tinh nhuệ về mặt chính trị. Đây là một vấn đề mang tính nguyên tắc, là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài.

Bộ đội Hải quân phải luôn kiên định Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; trung thành tuyệt đối với Đảng, với Nhân dân, với Tổ quôc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; luôn tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Các đồng chí cần có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu, ý thức cảnh giác chính trị cao; nhạy bén, sắc sảo trong nắm bắt và giải quyết những vấn đề mới nảy sinh; kiên quyết trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, tỉnh táo xử lý chuẩn xác những tình huống phức tạp trên biển, bảo đảm đúng quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống; làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch.

Thứ hai, Tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh tổ chức biên chế theo Kết luận số 16 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 606 của Quân ủy Trung ương. Xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm chiến đấu; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Các đồng chí tiếp tục phát huy nghệ thuật quân sự, cách đánh truyền thống và kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy và khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng, tác chiến độc lập, liên tục dài ngày ở vùng biển gần cũng như vùng biển xa, tác chiến trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao.

Thứ ba, Phát huy cao độ ý chí tự ỉực, tự cường, duy trì tốt hoạt động của vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có; sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí mới được trang bị. Chủ động nắm bắt các thành tựu khoa học-công nghệ mới để nghiên cứu cải tiến, hiện đại hoá vũ khí trang bị, tận dụng tốt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0.

Các đồng chí cần đặc biệt chú ý xây dựng, phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Hải quân, bảo đảm từng bước làm chủ công nghệ và sản xuất, cung cấp các vũ khí, trang thiết bị ứng dụng công nghệ cao, góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Thứ tư, các đồng chí cần chú trọng nâng cao khả năng bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ. Tập trung làm tốt chính sách hậu phương quân đội, công tác nuôi duỡng, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội Hải quân và gia đình, nhất là với những lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp trên biển, trên đảo, nhà giàn và các đài, trạm...

Trước mắt là ngay trong dịp Tết Nguyên đán này, phải bảo đảm đúng, đủ chế độ tiêu chuẩn cho bộ đội và tổ chức đón Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.

Thứ năm, Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển. Chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng và các địa phương xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện tốt chủ trương kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế. Phát huy năng lực, thế mạnh của các doanh nghiệp vào những ngành kinh tế biển.

Các đồng chí cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, tuyên truyền biển đảo, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân làm ăn sinh sống trên biển, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân và củng cố vững chắc thế trận lòng dân trên biển.

Thứ sáu, Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại quốc phòng, nhất là với Hải quân các nước bạn bè truyền thống, các nước láng giềng và trong khu vực nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, nâng cao vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế; góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác và phát triển trong khu vực. Chuẩn bị tham gia thực hiện tốt các sự kiện đối ngoại quốc phòng trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEA, năm 2020.

Thứ bảy, Quân chủng phải làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; nâng cao trình độ và năng lực chỉ huy, quản lý bộ đội của cán bộ các cấp; phát huy hiệu lực hoạt động của các tổ chức quần chúng. Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu; thực hành tiết kiệm, kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực, cá nhân chủ nghĩa, phòng chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Xây dựng cho đội ngũ cán bộ đảng viên phương pháp, phong cách công tác khoa học, đổi mới, tập trung, sâu sát, quyết liệt, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; coi trọng hiệu quả, không hình thức. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật Đảng.

Thưa đồng chí, đồng bào!

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới nhân dân và cán bộ chiến sĩ huyện đảo Trường Sa những tình cảm sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần. Chúc nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đón Tết, vui xuân đầm ấm, an toàn và sẵn sàng chiến đấu cao.

Qua nghe báo cáo của các đảo, tôi rất xúc động và cảm phục. Tuy ở xa đất liền hàng trăm hải lý, xa hậu phương, xa gia đình, còn thiếu thốn về nhiều mặt song cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo đã ý thức được trách nhiệm cao cả trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, trước vận mệnh của Tổ quốc; chủ động, tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sự cống hiến, hy sinh thầm lặng và những thành tích đạt được của quân và dân Trường Sa vô cùng to lớn.

Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những đóng góp của quân và dân huyện đảo Trường Sa đã vững vàng bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đồng thời có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân-luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Dưới sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã làm hết sức để quan tâm, chăm lo bảo đảm các nội dung đón Tết, vui xuân chu đáo, nghĩa tình, kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo.

Mặc dù quân và dân trên đảo được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đồng bào, đồng chí trong đất liền và Quân chủng Hải quân quan tâm, chăm lo, hỗ trợ nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ so với yêu cầu thực tiễn trên các đảo. Mong bà con và cán bộ, chiến sĩ ta khắc phục khó khăn, xây dựng cuộc sống trên các đảo ngày càng tốt đẹp hơn.

Tôi mong rằng: Trong bất luận hoàn cảnh nào, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt nhanh nhạy trong nắm bắt và dự báo tình hình; theo dõi sát, chủ động phát hiện kịp thời từ sớm, từ xa các động thái của nước ngoài ở Biển Đông, không để bị động, bất ngờ.

Các đồng chí cần thường xuyên chăm lo, vun đắp mối quan hệ máu thịt quân dân, tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết, thương yêu, với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, quân dân trên đảo là anh em ruột thịt”; chung tay thi đua xây dựng đảo "Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan, môi trường".

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với bề dày lịch sử hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân chủng Hải quân anh hùng; với đội ngũ cán hộ, chiến sĩ trung thành, năng động, sáng tạo và có ý chí quyết tâm cao, tôi tin chắc rằng trong thời gian tới Quân chủng Hải quân sẽ phát huy cao độ truyền thống: "Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”, nỗ lực phấn đấu xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước; xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nhân dịp bước sang năm mới 2019 và chuẩn bị đón Xuân Kỷ Hợi, thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi xin chúc các đồng chí tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng Quân chủng Hải quân, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Chúc đồng chí, đồng bào năm mới nhiều thắng lợi mới!

Xin trân trọng cám ơn các đồng chí!

(*) Đầu đề bài viết do Báo Hải quân Việt Nam chọn đặt.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn