Hải quân Nhân dân Việt Nam-Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Kỳ 2: Những hoạt động trên đất bạn

HQ Online -

Ngay sau khi kết thúc chuyến tuần tra chung trên biển lần thứ 37, tàu của Hải quân Thái Lan đã dẫn Biên đội Tàu 264, 265 của Hải quân Việt Nam sang thăm và giao lưu với Hải quân Thái Lan. Các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam trên đất nước bạn đã góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa quân đội và Hải quân hai nước.

Từ sáng sớm, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân Thái Lan đã có mặt tại cảng Songkhla để đón Biên đội tàu và đoàn công tác Hải quân Việt Nam sang thăm, giao lưu với bạn. Lễ đón tàu và đoàn công tác Hải quân Việt Nam được Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan tổ chức trang trọng, theo đúng nghi thức của bạn ngay khi Biên đội Tàu 264, 265 cập cảng.

Ngay sau đó, đoàn công tác Hải quân Việt Nam do Đại tá Tạ Quang Nam, Phó Tư lệnh Vùng 5 Hải quân dẫn đầu đã đến chào xã giao Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan. Phó Đô đốc Trung Sặc Navi Chịt, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan cùng đại diện các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Vùng 2 đã đón và tiếp đoàn công tác Hải quân Việt Nam.

Lễ đón biên đội tàu Hải quân Việt Nam vào cảng Songkhla, Thái Lan

Ngài Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan chào mừng Biên đội tàu và đoàn công tác Hải quân Việt Nam sang thăm và giao lưu với Hải quân Thái Lan. Phó Đô đốc Trung Sặc Navi Chịt cho biết: Trước đây, trên vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và Thái Lan còn có nhiều vấn đề xảy ra ngoài mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước như ngư dân đánh cá vi phạm vùng biển của nhau, buôn lậu trái phép… Nhưng kể từ khi hai nước ký Hiệp định phân định vùng biển giáp ranh, Hải quân hai nước thiết lập kênh thông tin liên lạc và tổ chức tuần tra chung đến nay cơ bản đã kiểm soát được tình hình hoạt động trên vùng biển này. Đó là tín hiệu tốt đẹp để Hải quân hai nước không ngừng tăng cường quan hệ, giao lưu nhằm xây dựng vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Thay mặt đoàn công tác Hải quân Việt Nam, Đại tá Tạ Quang Nam cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của Hải quân Thái Lan dành cho đoàn. Là người trực tiếp đi trên tàu tuần tra, Đại tá Tạ Quang Nam khẳng định chuyến tuần tra chung lần thứ 37 giữa biên đội tàu Hải quân hai nước đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Với 6 vòng tuần tra lần này, Biên đội tàu hai bên đã hành trình hơn 400 hải lý trên đường phân định ranh giới biển giữa hai nước (đường KC). Quá trình tuần tra chung, Biên đội tàu hai nước không chỉ thực hiện những nội dung của bộ quy tắc ứng xử trên biển của Hải quân ASEN, Hải quân Tây Thái Bình Dương mà còn luyện tập phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển, tuyên truyền, vận động tàu ngư dân đánh bắt hải sản không vi phạm trái phép vùng biển của mỗi nước. Những nội dung này rất thiết thực để góp phần cho đường KC trở thành đường hòa bình và hữu nghị.

Sĩ quan Hải quân Việt Nam tham quan Tàu 432 Hải quân Thái Lan

Ở một hoạt động khác, cán bộ, thủy thủ Biên đội Tàu 264, 265 cũng sang thăm, giao lưu với cán bộ, thủy thủ Tàu 432, Vùng 2 Hải quân Thái Lan là tàu kỳ hạm của bạn cùng tuần tra chung lần thứ 37 này. Sau đó, cán bộ, thủy thủ tàu của bạn sang tham quan Tàu 265 Hải quân Việt Nam.

Tại buổi tham quan và giao lưu, cán bộ, thủy thủ tàu hai bên đã giới thiệu về những hoạt động nổi bật của tàu mỗi nước; chia sẻ kinh nghiệm về chỉ huy, điều hành tàu khi làm nhiệm vụ tuần tra chung, huấn luyện tìm kiếm cứu nạn trên biển. Thiếu úy Ặt Thị Nôn, Sĩ quan điều hành Tàu 432, Vùng 2 Hải quân Thái Lan cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao về khả năng đi biển của các bạn Hải quân Việt Nam, nhất là trong điều kiện thời tiết sóng to, biển động. Có nhiều chuyến tuần tra chung của Biên đội tàu hai nước vào thời điểm cuối năm, sóng gió to nhưng các bạn đều thực hiện đầy đủ nội dung, kế hoạch của chuyến tuần tra”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, cán bộ, thủy thủ biên đội tàu hai nước đã tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền. Các trận thi đấu bóng chuyền dù không có giải thưởng nhưng với tinh thần hữu nghị, đoàn kết, cầu thủ đội bóng hai bên đã đem đến cho khán giá những pha bóng hay không kém phần quyết liệt.

Trước khi Biên đội Tàu 264, 265 rời cảng Songkhla hành trình về Việt Nam, đoàn công tác Hải quân hai nước còn phối hợp tổ chức tiệc chiêu đãi nhân dịp tàu Hải quân Việt Nam thăm Hải quân Thái Lan. Những món ăn, đồ uống được hai bên chuẩn bị khá chu đáo, giới thiệu được những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của mỗi nước. Trưởng đoàn hai bên đều khẳng định, Hải quân hai nước không chỉ phối hợp tốt các hoạt động trên biển mà các hoạt động thăm cảng của nhau đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ của quân đội và Hải quân hai nước lên tầm cao mới.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn