Hải đội 695 khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

*Trung tá Đặng Văn Xô, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Hải đội

HQ Online -

Vượt qua hàng ngàn hải lý, vượt lên mọi sóng gió, khó khăn, những con tàu của Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân liên tiếp hoàn thành tốt nhiệm vụ đo đạc, khảo sát và nghiên cứu biển, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập Hải đội (26/6/1995 - 26/62024).

Ngày 26/6/1995, Tư lệnh Hải quân ra Quyết định thành lập Hải đội 695 trực thuộc Đoàn 6 (nay là Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển) trên cơ sở phân đội tàu hiện có để thực hiện nhiệm vụ. Biên chế lúc đầu có 95 đồng chí, trong đó có 24 sĩ quan và 71 QNCN được điều chuyển từ các đơn vị trong Quân chủng.

Hải đội có nhiệm vụ đo đạc biển, khảo sát các khu biển, luồng lạch và các cảng phục vụ nhiệm vụ của Quân chủng đồng thời tham gia với các đơn vị liên quan ngành đo đạc biển, bản đồ Việt Nam để đo đạc và thu thập số liệu địa hình đáy biển; các chế độ thuỷ triều, dòng chảy, phục vụ việc biên vẽ hải đồ, sản xuất và hiệu đính lịch thuỷ triều và thực hiện các nhiệm vụ khác của Quân chủng giao.  

Chuyên gia nước ngoài hướng dẫn cán bộ, nhân viên Tàu 884 sử dụng trang bị kỹ thuật mới. Ảnh: TTV

Trong những năm đầu thành lập, đơn vị được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ mới đặt ra yêu cầu cao đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nơi đóng quân của Hải đội tạm thời nên điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập hết sức khó khăn. Đảng ủy, chỉ huy Hải đội luôn trăn trở tìm cách khắc phục những khó khăn, thiếu thốn; không ngừng bám nắm cơ quan chức năng đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, kinh nghiệm, chuyên môn đo đạc biển; khắc phục tạm thời những khó khăn về nơi ăn ở sinh hoạt, công tác.

Hải đội đã chủ động lựa chọn, đề nghị Đoàn gửi cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở các nhà trường trong và ngoài quân đội tạo nguồn cán bộ nòng cốt lâu dài cho quá trình xây dựng và phát triển của Hải đội. Bên cạnh đó, còn chủ động cử cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm tại các đơn vị trong Đoàn về các văn bản, qui trình xử lý số liệu làm cơ sở để huấn luyện và vận dụng trong công tác.

Hải đội đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức tàu thuyền và huấn luyện cho cán bộ tàu nắm được những kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ đo đạc biển. Từ đó, đã từng bước nâng cao trình độ năng lực chỉ huy, quản lý và xây dựng đơn vị. Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, Hải đội luôn thực hiện tốt công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn trên biển bằng những việc làm cụ thể như: Sơ cứu ban đầu, cấp phát thuốc miễn phí và hướng dẫn ngư dân cách chằng buộc, neo đậu tàu thuyền, phòng chống bão lụt; giúp ngư dân khắc phục sự cố máy móc trên biển...

 Cán bộ, nhân viên Hải đội huấn luyện trang bị mới. Ảnh: TTV

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong những năm qua, Đảng uỷ Hải đội và cấp uỷ các tàu, bộ phận đã thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng chính trị; tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống người chiến sĩ Hải quân trong sạch lành mạnh; tham gia đóng góp xây dựng quĩ đền ơn đáp nghĩa, hưởng ứng Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”…

Năm 2021, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân đầu tư quy hoạch xây dựng doanh trại của Hải đội gồm 2 khối nhà chỉ huy, nhà làm việc, nhà ở của bộ đội khối tàu, hội trường và nhà ăn, nhà bếp, xóa bỏ hoàn toàn doanh trại nhà ở cấp 4 đã cũ. Tàu 630 của Hải đội được trên đầu tư cải hoán thành tàu đo đạc, trở thành tàu đo đạc chủ công của Hải đội khu vực  huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và các vùng biển xa bờ. Tháng 7 năm 2021, Hải đội tiếp nhận Tàu 632 từ Vùng 5 Hải quân, bổ sung vào đội hình tàu của đơn vị thực hiện nhiệm vụ vận tải, nghiên cứu biển; sẵn sàng đưa vào nâng cấp, cải hoán để thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Với quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Hải đội luôn quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết lãnh đạo của Đảng uỷ Đoàn, các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp trong xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu; thực hiện hiệu quả công tác khảo sát, đo đạc và nghiên cứu biển.

Triển khai thiết bị lặn biển ROV. Ảnh: TTV

Hoạt động CTĐ, CTCT luôn bồi dưỡng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ toàn Hải đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, không giao động trước mọi khó khăn; giữ vững phẩm chất của người quân nhân cách mạng, có quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị hoàn thành 100% nội dung giáo dục chính trị cho các đối tượng theo kế hoạch; kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hàng năm 100% đạt yêu cầu có 80 - 85% khá, giỏi (trên 20% giỏi).

Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính đã phát huy tốt tính chủ động sáng tạo trong việc bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi nhu cầu cho nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất khác. Hải đội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Đoàn tiếp tục củng cố doanh trại; bảo đảm nơi ăn ở cho bộ đội, đời sống sinh hoạt về mọi mặt theo đúng chế độ, tiêu chuẩn; quân số khoẻ toàn Hải đội luôn đạt trên 99,5%; đạt đơn vị quân y 5 tốt.

 Toàn Hải đội đã tích cực làm tốt các hoạt động tăng gia, chăn nuôi; đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm; các tàu tự sửa chữa hàng trăm hạng mục (trong đó có nhiều hạng mục vượt cấp), tiết kiệm cho nhà nước hàng trăm triệu đồng…

Trải qua 29 năm thành lập, xây dựng, trưởng thành và phát triển Hải đội 695 đã từng bước khẳng định vị thế vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ khảo sát đo đạc và nghiên cứu biển; qua đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, giữ gìn an ninh trật tự, môi trường hoà bình tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làm ăn hợp pháp trên biển.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn