Giữ vững danh hiệu tiêu biểu xuất sắc nhiều năm về công tác kỹ thuật

HQVN -

Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân là đơn vị đầu ngành trong sửa chữa vũ khí, khí tài điện tử (VK-KTĐT) cho Quân chủng Hải quân. Nhiều năm liền, Nhà máy X56 được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”. Đây là thành tích và niềm tự hào của những người lính thợ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Đến thăm Nhà máy X56 trong những ngày đầu năm, mọi người đều dễ dàng cảm nhận không khí thi đua sôi nổi trong huấn luyện và công tác. Cán bộ, nhân viên đều phấn khởi khi Nhà máy lần thứ 5 được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác kỹ thuật tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng” vì những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của người lính thợ được thủ trưởng ghi nhận, biểu dương.

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân kiểm tra công tác kỹ thuật tại Nhà máy X56

Đại tá Nguyễn Đăng Tân, Giám đốc Nhà máy X56 cho biết: Cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của Nhà máy luôn đoàn kết, thống nhất cao; các kỹ sư, thợ kỹ thuật được đào tạo cơ bản, trình độ chuyên môn tay nghề vững, luôn nhiệt huyết gắn bó với đơn vị. Đây là điểm thuận lợi để đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa VK-KTĐT cho các đơn vị của Quân chủng trong những năm qua.

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước song đơn vị đã chủ động triển khai nhiều giải pháp sát thực nên năm 2021 Nhà máy tổ chức trên 60 đoàn công tác với hơn 160 lượt cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật làm nhiệm vụ sửa chữa cơ động các trang bị VK-KTĐT tại các đơn vị (cả đơn vị đảo xa bờ). Nổi bật là Nhà máy sửa chữa thành công hệ thống ra đa điều khiển pháo trên tàu hộ vệ tên lửa của Lữ đoàn 162, Vùng 4; hệ thống kiểm tra đạn tên lửa ở Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2. Đây là các trang bị khí tài lần đầu tiên Nhà máy nghiên cứu, sửa chữa thành công.

Ngoài các nhiệm vụ sửa chữa cơ động, Nhà máy còn tổ chức sửa chữa cho trang bị khí tài điện tử mẫu các ngành tại đơn vị; sản xuất 22 chủng loại vật tư, phụ tùng đặc chủng với gần 290 khối đơn; quấn các loại mô tơ, biến thế và gia công cơ khí phục vụ công tác sửa chữa, BĐKT. Nhà máy còn tập trung phượng tiện, vật tư kỹ thuật và lực lượng duy trì và bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng các trang bị KTĐT cho VKTBKT trong thực hiện các nhiệm vụ của Quân chủng trọng tâm là nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, SSCĐ.

Sửa chữa hệ thống AКПА tự động ở Nhà máy X56

Trung tá Lê Văn Kỷ, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ cho biết: Hàng năm, Phòng đều xây dựng kế hoạch công tác cụ thể để làm cơ sở để Ban giám đốc Nhà máy chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ sửa chữa VK-KTĐT. Đối với nhiệm vụ sửa chữa cơ động tại các đơn vị ở miền Nam, đảo xa, Phòng chủ động lựa chọn những cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm kèm cặp các đồng chí mới về đơn vị công tác, trình Ban giám đốc quyết định cử đi thực hiện nhiệm vụ. Đây là giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng sửa chữa và kết hợp chặt chẽ việc huấn luyện bổ sung thực tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật còn ít kinh nghiệm để họ nhanh chóng tiếp cận với nhiệm vụ và nâng cao trình độ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Nhà máy X56 còn chú trọng triển khai công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng chế, cải tiến kỹ thuật, tạo thành phong trào sâu rộng trong đơn vị. Năm 2021, lần đầu tiên Nhà máy tổ chức hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp nhà máy lần thứ nhất. Hội thi đã thu hút hơn 40 tác giả, nhóm tác giả với 29 đề tài, sản phẩm tham gia hội thi. Hội đồng thi đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích; công nhận 29 sản phẩm tham gia hội thi.

Từ việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học ở Nhà máy X56 được triển khai tập trung hướng tới sản xuất vật tư đặc chủng phục vụ nhiệm vụ sửa chữa, BĐKT. Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Nhà máy còn chủ động biên soạn, biên dịch tài liệu kỹ thuật, quy trình công nghệ, phiếu công nghệ phục vụ công tác sửa chữa. Năm 2021, cán bộ của Nhà máy đã biên soạn được 20 bộ tiêu chuẩn quân sự, 10 bộ quy trình công nghệ sửa chữa; biên dịch 3 bộ tài liệu kỹ thuật chuyên môn.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Nhà máy thường xuyên kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động nhằm bảo đảm môi trường làm việc của các xưởng; làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm các trang bị bảo hộ cần thiết cho công nhân khi tham gia sửa chữa, sản xuất. Cán bộ, nhân viên Nhà máy thực hiện có hiệu quả ngày kỹ thuật, bảo đảm đầy đủ số, chất lượng VKTBKT cho các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Với những giải pháp hữu hiệu đó đã góp phần cho Nhà máy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong thời gian qua.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn