Giao ban công tác phòng, chống dịch quý I năm 2022

HQ Online -

Chiều 10/3, Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần tổ chức Hội nghị giao ban phòng, chống dịch quý I năm 2022. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Cục Quân y với 143 điểm cầu toàn quân. Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y chủ trì. 

Quân chủng Hải quân có 102 đại biểu tham dự giao ban tại 7 điểm cầu. Đại tá Nguyễn Duy Thiều, Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân chủ trì điểm cầu Bộ Tư lệnh Quân chủng.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Cục Quân y, từ 6/2 đến nay, số lượng ca mắc Covid-19 trong Quân đội đang có xu hướng gia tăng,số ca nhiễm ngoài đơn vị và đối tượng F0 là các chiến sĩ mới nhập ngũ chiếm tỉ lệ lớn. Đáng chú ý là trong toàn quân có một số ổ dịch phát hiện muộn, khi phát hiện đã có số lượng F0 rất cao. 

Trước thực trạng số lượng ca mắc SARS-CoV-2 ngày càng tăng, các bệnh viện, bệnh xá đơn vị đã tiếp tục củng cố, bổ sung nhân lực, trang bị cho các khu vực cách ly, điều trị Covid-19 theo quy định. Toàn quân đã triển khai hơn 8.300 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19 là quân nhân và có thể mở rộng thêm 2.000 giường. Nhiều đơn vị đã tổ chức điều trị cho F0 nhẹ hoặc không có triệu chứng tại các đơn vị, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ với các bệnh viện để hội chẩn chuyên môn, chuyển tuyến kịp thời những F0 có dấu hiệu trở nặng. Hiện nay, có 91% số bệnh nhân Covid-19, không có triệu chứng được điều trị tại tuyến quân y đơn vị hoặc tại nhà. 

Về tình hình dịch não mô cầu, trong năm 2021 và quý I năm 2022, toàn quân xuất hiện 4 vụ dịch với 4 ca mắc, có 3 trường hợp tử vong, tăng 1 vụ và 3 ca tử vong so với năm 2020. Trong năm 2021, tổng số quân nhân mắc bệnh truyền nhiễm phải điều trị tại các bệnh viện là gần 2.900 ca, giảm hơn 1.300 ca so với năm 2020. Trong đó, bệnh lao phổi và lao khác vẫn chiếm tỉ lệ cao so với các bệnh khác. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Hải quân quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Quốc phòng, Cục Quân y về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện kịp thời các ca lây nhiễm, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, ngăn chặn không để dịch lây lan rộng; nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch. 

Các khu cách ly, điều trị F0 trong Quân chủng đã cách ly, điều trị 1.246 trường hợp F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; điều trị khỏi 923 trường hợp. Viện Y học Hải quân thu dung 658 ca nhiễm, đã điều trị khỏi 565 bệnh nhân. 

Công tác phòng, chống dịch cho chiến sĩ mới nhập ngũ cũng đã được triển khai nghiêm túc. Nhiều đơn vị chủ động triển khai khu cách ly, điều trị F0 cho chiến sĩ mới ngay tại các tiểu đoàn huấn luyện tân binh. Đến ngày 25/2, các đơn vị đã hoàn thành khám phúc tra sức khỏe chiến sĩ mới và tuyển đủ chỉ tiêu trên giao. 

Bên cạnh việc phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị trong Quân chủng cũng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với các dịch truyền nhiễm nguy hiểm khác như não mô cầu, sốt xuất huyết, thủy đậu, quai bị... 

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu cùng phần bài giảng tập huấn về chẩn đoán, điều trị dự phòng bệnh não mô cầu, Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên yêu cầu cấp ủy, chỉ huy, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm, trọng tâm là tuân thủ quy định 5K. Các đơn vị cần rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường năng lực các tuyến quân y, kiện toàn lực lượng, bổ sung trang bị, thuốc, hóa chất, vật tư quân y sẵn sàng mở rộng các khu vực cách ly, điều trị người mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại cơ quan, đơn vị... 

Đồng chí Cục trưởng Cục Quân y cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương để nắm chắc tình hình dịch tễ khu vực; duy trì chặt chẽ chế độ giám sát, phát hiện sớm ca bệnh truyền nhiễm. Chỉ huy, quân y các đơn vị quán triệt thực hiện tốt các hướng dẫn của Cục Quân y về phòng, chống dịch bệnh theo mùa, phòng, chống say nắng, say nóng cho bộ đội. 

Tin, ảnh: Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn