Gần gũi, chăm lo bộ đội

HQVN -

Trong quản lý con người thì quản lý tư tưởng là khó khăn nhất vì tư tưởng của con người phụ thuộc nhiều yếu tố, dễ biến động, nảy sinh ở các thời điểm khác nhau. Nhận thức được điều đó nên thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần bám sát đời sống bộ đội để nắm bắt, quản lý, kịp thời phát hiện những diễn biến tư tưởng bất lợi và có biện pháp xử lý phù hợp.

 

Chúng tôi có mặt tại Trạm ra đa 500, Trung đoàn 151 đúng lúc Đại úy Bùi Văn Duy Trạm trưởng đi kiểm tra công tác SSCĐ của đơn vị. Các trắc thủ đang tập trung để nhận thông tin từ đài ra đa nhằm phát hiện mục tiêu đang hoạt động để báo về sở chỉ huy các cấp. Không khí kíp trực nghiêm túc, SSCĐ cao. Đại úy Bùi Văn Duy cho biết: Hệ thống ra đa mới được trang bị này cung cấp tín hiệu có nhiều điểm khác so với thế hệ ra đa trước. Vì vậy, cùng với việc huấn luyện làm chủ trang bị, chúng tôi chú trọng huấn luyện trắc thủ phát hiện, nhận dạng mục tiêu trên biển; trong đó chủ yếu áp dụng phương pháp “cầm tay chỉ việc”.

 

Phút giải lao giữa giờ huấn luyện của chiến sĩ Trạm 495, Trung đoàn 151. Ảnh: Duy Trường

Sau khi được đồng chí Trạm trưởng trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn, Trung sĩ Nguyễn Quốc Cường, Trắc thủ ra đa chia sẻ: “Trong huấn luyện cũng như đời sống hằng ngày, chúng tôi luôn được chỉ huy các cấp quan tâm, chỉ bảo tận tình”.

Cũng không khí cởi mở ấy, cuối giờ chiều thứ Sáu, tại khuôn viên Trạm 480 trên đảo Trần (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh), Thiếu tá Nguyễn Văn Chỉnh, Chính trị viên ngồi trò chuyện cùng cán bộ, nhân viên. Dõi mắt về phía đất liền, anh bảo: Giờ này, chắc mọi người ở nhà đang nấu cơm chiều đấy nhỉ? Dường như hỏi vậy thôi chứ không cần câu trả lời, anh liền quay sang hỏi thăm cặn kẽ tình hình gia đình từng người. Bên này thì bố mẹ có khỏe không, bên kia thì con cái học hành ra sao, rồi công việc của vợ có ổn định không?...

Thiếu tá Nguyễn Văn Chỉnh cho biết: Đặc thù các trạm ra đa của Trung đoàn 151 là đứng chân ở những điểm cao và xa nhất trong khu vực để kiểm soát tốt mặt biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc một cách hiệu quả nhất. Thế nên anh em cứ biền biệt xa nhà và có nhiều tâm tư lắm.

Hướng dẫn chiến sĩ mới khai thác làm chủ trang bị ở Trung đoàn 151. Ảnh: Duy Trường

Lắng nghe cuộc trò chuyện, chúng tôi được biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Binh nhất Nguyễn Đức D, Chiến sĩ nấu ăn có dấu hiệu hay trầm tư, lo lắng, ít tham gia các hoạt động của đơn vị. Tổ tư vấn tâm lý-pháp luật quân nhân của Trạm đã gặp gỡ, tìm hiểu thì biết hoàn cảnh của gia đình D khó khăn do bố mất đã mấy năm rồi, ở nhà chỉ có mình mẹ già; người yêu của D lại đang có ý định chia tay. Chỉ huy Trạm đã phân công cán bộ trực tiếp gần gũi, chia sẻ, kèm cặp, giúp đỡ cùng với đó phối hợp với gia đình động viên cả hai bạn trẻ vượt qua khó khăn. Nhờ đó, Nguyễn Đức D dần yên tâm công tác, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ; tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Hiện tại, Binh nhất D đã chuyển công tác nhưng anh vẫn thường xuyên liên lạc, trò chuyện cùng anh em trong Trạm.

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Tài, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 151, các tổ tư vấn trong Trung đoàn luôn sẵn sàng gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ bất cứ khi nào có vướng mắc tư tưởng cần giúp đỡ. Mỗi năm, có hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ được tư vấn hiệu quả…

Quan sát cách cán-binh ở Trung đoàn 151 chia sẻ với nhau trong công việc và đời sống hằng ngày chúng tôi nhận thấy giữa họ không còn khoảng cách; thay vào đó là tình cảm gắn bó như người thân trong gia đình. Với phương châm “Nghe bộ đội nói, nói bộ đội nghe”, cán bộ các cấp đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm thông qua gặp gỡ, giao lưu đối thoại, trao đổi và quan sát hoạt động khi bộ đội có khó khăn, vướng mắc.

Cùng với những biện pháp giáo dục, Trung đoàn thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi giải trí trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, duy trì hiệu quả hoạt động thi đua-khen thưởng, quan tâm thiết thực đến đời sống bộ đội cũng như hậu phương... Thượng tá Nguyễn Công Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn nhấn mạnh: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ tư tưởng bộ đội nhưng không phải quản lý đơn thuần mà cần linh hoạt kết hợp với công tác tổ chức và chính sách; chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội…”

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn