Đưa hoạt động bảo quản, kiểm sửa thành nền nếp

HQ Online -

Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân là đơn vị đóng quân độc lập trên địa bàn huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Hải đội luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác bảo đảm kỹ thuật, xây dựng tàu chính quy, mẫu mực.

Chúng tôi đến thăm Hải đội 137 vào ngày cuối tuần, đúng thời gian toàn đơn vị đang thực hiện ngày công tác kỹ thuật tuần theo kế hoạch huấn luyện. Tiếng búa, tiếng máy vang rền tạo không khí bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT thật khẩn trương và nghiêm túc.

Ngày kỹ thuật ở Tàu 210, Hải đội 137, Vùng 1

Trên từng boong tàu cho tới hầm máy và các bảng bố trí chiến đấu, theo sự phân công của người chỉ huy, cán bộ, thủy thủ chia nhau thành từng nhóm, từng tổ vẫn miệt mài cọ rỉ, tra dầu mỡ và hiệu chỉnh thông số kỹ thuật của VKTB. Vừa làm, họ vừa trao đổi truyền thụ kinh nghiệm để cùng nhau giữ cho tàu sạch, VKTB đồng bộ. Người có kinh nghiệm nhiều hướng dẫn tỉ mỉ và truyền đạt lại cho những người mới về tàu công tác từ thao tác giản đơn đến quy trình bảo quản, bảo dưỡng máy móc.

Thiếu tá Tô Duy Hiệp, Phó Hải đội trưởng Hải đội 137 cho biết: Để bảo đảm tốt kỹ thuật cho tàu ổn định, sẵn sàng rời cảng thực hiện nhiệm vụ, Hải đội chỉ đạo các tàu duy trì nghiêm công tác bảo quản, bảo dưỡng tuần, tháng quý theo đúng Điều lệnh tàu Hải quân. Các tàu thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, sấy máy vào các buổi sáng; kiểm tra bảo quản, bảo dưỡng tàu, VKTBKT trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ.

Trong những năm qua, Hải đội 137 luôn đẩy mạnh và thực hiện tốt Cuộc vận động 50 “Quản lý, khai tác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” gắn với thực hiện khâu hai đột phá của Ngành kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”. Để thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu này, Hải đội lồng ghép thực hiện xây dựng tàu chính quy, mẫu mực.

Khó khăn trong quá trình thực hiện là các tàu của đơn vị đã qua nhiều năm sử dụng, sự đồng bộ không cao. Vì vậy, một trong các biện pháp mà Hải đội tập trung thực hiện là hướng phong trào thi đua vào nhiệm vụ xây dựng tàu chính quy, mẫu mực. Phong trào này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ ở từng con tàu, từng ngành, từng vị trí chiến đấu; tạo được khí thế mới để mỗi quân nhân nỗ lực, cố gắng học tập, nghiên cứu tìm tòi các sáng kiến, biện pháp, cách làm phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện.

 Bảo quản vũ khí trên tàu Hải đội 137

Để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, Hải đội 137 thành lập các tổ sửa chữa chuyên sâu theo từng chuyên ngành trên tàu, sử dụng các đồng chí nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm để kịp thời sửa chữa, khắc phục những hư hỏng của VKTBKT, đảm bảo cho tàu luôn ở trạng thái SSCĐ, thực hiện nhiệm vụ được ngay khi có lệnh. Hải đội tăng cường công tác huấn luyện kỹ thuật, đột phá vào “Huấn luyện cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”.

“Chỉ những đồng chí được huấn luyện, kiểm tra cấp chứng chỉ độc lập khai thác vũ khí mới được sử dụng, vận hành, bảo quản, bảo dưỡng. Hải đội thường xuyên rà soát, đề nghị trên mở các lớp bổ túc, tập huấn những chuyên ngành còn yếu, còn thiếu của đơn vị để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật tại đơn vị”- Thiếu tá Tô Duy Hiệp chia sẻ.

Đại úy Lê Đông Hưng, Thuyền trưởng Tàu 210 cho biết: Để nâng cao chất lượng ngày kỹ thuật, chúng tôi chú trọng phát huy vai trò của chỉ huy tàu, trưởng ngành, vị trí trưởng trong thực hiện ngày kỹ thuật và áp dụng các nội dung theo mô hình bảo quản, bảo dưỡng, kiểm sửa định kỳ ở Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. Tàu cũng đẩy mạnh công tác huấn luyện kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc, sử dụng thành thạo, làm chủ VKTB có trong biên chế; biết cách bảo quản, bảo dưỡng theo tài liệu của nhà sản xuất, sửa chữa được những hư hỏng thông thường theo phân cấp.

Thiếu tá QNCN Trần Văn Bình, Máy trưởng ngành 5, Tàu 210 cho biết: Trong quá trình thực hiện ngày kỹ thuật, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn. Ngành phân công cụ thể từng người, từng vị trí trong quá trình làm việc; chỉ huy tàu, chỉ huy ngành sẽ giám sát việc thực hiện nhiệm vụ bảo quản của bộ đội bằng việc kiểm tra theo phiếu công nghệ của từng máy tàu.

Năm 2021, Hải đội 137 đã bảo đảm đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng, đồng bộ tàu, VKTBKT cho các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất; bảo đảm cho gần 30 lượt tàu hoạt động với trên 7 nghìn hải lý an toàn. Qua các lần kiểm tra của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 1 đều đánh giá đơn vị có nền nếp công tác kỹ thuật, duy trì SSCĐ cao.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn