Đồng hành cùng lính thợ giữa mùa xuân

Cứ mỗi độ xuân về, tới thăm các nhà máy, xí nghiệp, kho trạm của Cục Kỹ thuật Hải quân từ Bắc vào Nam, gặp lại những người lính thợ miệt mài bám trụ công trường, nhà máy cảm giác bâng khuâng cứ ùa về với chúng tôi.

Nơi thử thách ý chí người lính thợ

Những ngày giáp tết chúng tôi cùng, tổ sửa chữa cơ động Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân tới các đơn vị tàu để sửa chữa, thay thế một số khí tài điện tử, giúp các tàu trực chiến trong dịp tết luôn ở trạng thái tốt nhất. Khác với sự khệ nệ nào camera, máy ảnh, máy tính… của cánh nhà báo chúng tôi, hành trang của các thành viên Tổ sửa chữa cơ động thật gọn nhẹ, với một vài dụng cụ chuyên ngành, thiết bị đo, mấy cuốn sổ tay để ghi chép đã sửa chữa thành công nhiều loại khí tài điện tử công nghệ cao. Trung tá Mai Văn Dũng, Quản đốc Xưởng Ra đa bộc bạch: Công việc của chúng tôi liên quan nhiều tới chất xám nên đội ngũ thợ sửa chữa cơ động được tuyển chọn rất kỹ, các anh chủ yếu là thợ bậc cao kết hợp với những kỹ sư trẻ có chuyên môn giỏi để sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ khi ở xa đơn vị.

Tìm hiểu chúng tôi biết, những người lính thợ Nhà máy X56 và các Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng của Cục Kỹ thuật khi đi sửa chữa cơ động phải thường xuyên làm việc trong những không gian chật hẹp, nhiều khi làm việc dưới mực nước biển nhiều giờ để đo kiểm nồng độ khí cho tàu ngầm; điều chỉnh những vi mạch, bộ xử lý trên vũ khí, khí tài của tàu ngầm, Không quân Hải quân… giúp vũ khí trang bị trên tàu, máy bay hoạt động ổn định. Nhiều khi các anh làm việc cùng chuyên gia nước ngoài, đến bữa quên ăn, rồi tranh thủ thời gian cuối buổi để học hỏi thêm kinh nghiệm của chuyên gia về bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa vũ khí, khí tài. Năm vừa qua, toàn Cục đã tổ chức trên 300 đoàn công tác đi đến các đơn vị trong toàn quân chủng để bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang bị cho các đơn vị.

Kiểm tra thiết bị đo mạch ở Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân. Ảnh: Văn Dương

Rời xa sự ồn ào, náo nhiệt của đơn vị tàu, chúng tôi đến Kho 858, Cục Kỹ thuật Hải quân. Những ngày này, cán bộ, nhân viên trong Kho đang “tân trang” lại nhà kho mình quản lý để chuẩn bị đón tết. Bước vào khu kỹ thuật, một không gian rộng lớn và yên tĩnh mở ra trước mắt chúng tôi. Những con đường láng xi măng phẳng lỳ đưa chúng tôi đến từng dãy nhà kho. Ở đây, các thủ kho đang tất bật với công việc của mình, người lau chùi vệ sinh kho tàng, người cắt cỏ trước hành lang an toàn, người tranh thủ kiểm tra lại sổ sách xuất nhập hàng hóa… ai cũng háo hức cùng những “công trình” chuẩn bị bước sang năm mới.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Đậm, Thủ kho Đội bảo quản, người đã có 34 năm gắn bó với Kho 858 và 20 lần ăn tết ở đơn vị. Chị cho biết: Là đơn vị sẵn sàng chiến đấu nên ngày tết chúng tôi vẫn trực chiến như ngày thường. Dịp tết đơn vị thường tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tuy nhiên, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ là trên hết, nếu tình huống xảy ra là chúng tôi có thể mở kho xuất hàng được ngay…

Nhiều sáng kiến phục vụ làm chủ VKTBKT

Dấu ấn trong làm chủ VKTBKT năm vừa qua phải kể đến những sáng kiến phục vụ vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các vũ khí khí tài mới, hiện đại của Quân chủng. Trong năm vừa qua, Cục Kỹ thuật đã có 40 đề tài sáng kiến lớn và hàng trăm đề tài, sáng kiến vừa và nhỏ phục vụ hiệu quả việc làm chủ VKTBKT và tiết kiệm cho Nhà nước hàng tỉ đồng. Từ tập thể đến các cá nhân, từ kỹ sư trẻ tuổi đến cán bộ cấp cao đều chủ động, tích cực tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những giải pháp kỹ thuật; những sản phẩm mới hữu ích phục vụ cho nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật được giao.

Đó là sự trăn trở của tập thể Tổ đề tài Tên lửa, Phòng Quân khí. Các anh đã kiên trì theo đuổi sáng kiến Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị tạo giả tín hiệu của tên lửa hơn 5 năm liền. Sáng kiến thành công đã giúp trắc thủ tên lửa ở các đơn vị học tập, thục luyện đúng như tình huống, đúng quy trình thao tác trong chiến đấu mà không phải sử dụng thiết bị thật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội và kéo dài tuổi thọ của thiết bị, tiết kiệm chi phí cho ngân sách Nhà nước.

Tổ hợp những sáng kiến sửa chữa và chế tạo mới các vật tư đặc chủng trên tàu ngầm Kilo 636, máy bay Không quân Hải quân của các kỹ sư trẻ Xưởng chế thử, sản xuất vật tư đặc chủng Nhà máy X56. Bằng lòng đam mê và sức trẻ của mình, các anh đã nhiều lần đến đơn vị để tìm hiểu những vấn đề hỏng hóc và nghiên cứu chế ra các sản phẩm thay thế có chất lượng, giúp đẩy nhanh quá trình làm chủ tàu ngầm, máy bay để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với sáng kiến sản xuất các khối truyền kết nối giữa la bàn kỹ thuật số với các vũ khí, khí tài cũ trên tàu chiến của Quân chủng Hải quân của Đại tá Lê Văn Dũng, Trưởng phòng Khí tài điện tử, Cục Kỹ thuật Hải quân. Nhiều năm theo dõi hoạt động của ngành khí tài điện tử Quân chủng, anh nhận thấy nhiều khó khăn, bất cập trong việc sử dụng công nghệ tương tự của các khối truyền trong khi các khí tài điện tử đã được thay thế bằng công nghệ số. Vì vậy, anh đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến để ứng dụng kỹ thuật số vào sản xuất khối truyền mới góp phần đồng bộ với VKTBKT trên tàu, giúp cho con tàu hoạt động ổn định, luôn SSCĐ cao.

Vượt lên những khó khăn, thiếu thốn, những người lính thợ đang lặng thầm nỗ lực để tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội giữ vững chủ quyền Tổ quốc từ hướng biển, giúp nhân dân đón một cái tết an bình.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn