Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển: Đa dạng các hình thức tuyên truyền biển, đảo

HQ Online -

Những năm qua, cùng với các đơn vị trong Quân chủng, Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo với nội dung, hình thức phong phú tại các địa bàn được phân công. Việc tuyên truyền đã giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hằng năm, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đã chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai toàn diện công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo theo nội dung, chương trình Quân chủng Hải quân đã ký kết với các tỉnh, thành phố. Cơ quan chính trị của Đoàn chủ động liên hệ với các địa phương, đơn vị đến tuyên truyền để xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt; quán triệt, cụ thể hóa và triển khai sâu rộng tới các đối tượng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Đại tá Hà Quyết Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn cho biết: Công tác tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực của Đoàn luôn có sự đổi mới về hình thức, trong đó tập trung chuyển tải những kiến thức cơ bản, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến các tầng lớp nhân dân các địa phương và học sinh, sinh viên các trường được phân công. Đơn vị đã vận dụng chuyển đổi từ hội nghị tuyên truyền thuần tuý thành các bài giảng, bài nói chuyện sinh động, cung cấp những kiến thức cần thiết cho các đối tượng về biển, đảo Việt Nam, về nhiệm vụ phát triển kinh tế biển đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản và tài nguyên môi trường, đối ngoại và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Buổi giao lưu tìm hiểu về biển, đảo giữa  thủ Đoàn Đo đạc biên vẽ Hải đồ và nghiên cứu biển với giảng viên, sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn

Đoàn đã có nhiều bài giảng, bài tuyên truyền kết hợp với các hình ảnh, máy chiếu để minh hoạ; tổ chức các buổi tọa đàm về biển, đảo Việt Nam với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Kinh tế Quốc dân Hà Nội; giao lưu văn nghệ chủ đề “Hướng về biển, đảo quê hương” với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn quận Hải An, TP.Hải Phòng. Từ năm 2015 đến 2018, Đoàn đã phối hợp với các địa phương tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền biển đảo, thu hút nguồn nhân lực cho 34.593 lượt cán bộ, nhân dân, giáo viên, học sinh sinh viên các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội, Hải Dương và Hải Phòng.

Thông qua các buổi nói chuyện, trao đổi giữa Đoàn với các địa phương, đơn vị đã giúp cho các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên nắm được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; những chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về phát triển kinh tế biển (mà trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4, Khoá X) gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên biển theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, Khoá XI. Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa nói chung, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa nói riêng được nâng cao.

Các lực lượng tàu thuyền của Đoàn khi làm nhiệm vụ đo đạc trên các vùng biển đã phát tờ rơi, cấp phát trên 8.000 tờ sơ đồ báo bão cho bà con ngư dân; kết hợp sử dụng loa tuyên truyền về chủ quyền vùng biển, đảo của Việt Nam; những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết những bất đồng, tranh chấp chủ quyền biển, đảo; các hiệp định, công ước quốc tế và Luật Biển Việt Nam; những quy định trong khai thác, đánh bắt thuỷ, hải sản...

Thiếu tá Đặng Văn Xô, Chính trị viên Tàu 883, Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển cho biết: “Khi đi biển, cùng với nhiệm vụ khảo sát, đo đạc chúng tôi còn giúp đỡ ngư dân, tuyên truyền về biển, đảo cho bà con. Mới đây nhất, Tàu 883 đã sửa chữa thành công máy tàu giúp tàu cá QNg 96579 TS khi đang đánh bắt hải sản tại bãi Huyền Trân thuộc khu vực DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Sau khi sửa chữa xong, chỉ huy Tàu đã cấp phát 15 sơ đồ báo bão, tuyên truyền cho các ngư dân về ngư trường đánh bắt đồng thời động viên bà con tiếp tục vươn khơi, bám biển”.

Với phương châm phát huy sức mạnh tổng hợp, Đoàn thường xuyên phối hợp với các cơ quan thống tấn báo chí làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Kênh thông tin VOV1; Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam; Báo Quân đội nhân dân; Báo Hải quân… tuyên truyền các nội dung về biển, đảo; về chiến lược phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh trên biển và thu hút nguồn lực xây dựng Quân chủng Hải quân. Đơn vị đã tổ chức tập huấn cho các quân nhân về quay phim, viết tin bài, nhất là ở các tàu đi biển để khi có nhiệm vụ cứu nạn, giúp đỡ ngư dân cán bộ, nhân viên các tàu sẽ tác nghiệp nhanh nhất, kịp thời gửi tin, bài, hình ảnh tuyên truyền tới các báo đài.

Với những cách làm hiệu quả, thiết thực trong công tác tuyên truyền biển, đảo, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển đã được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen giai đoạn 2015-2017.

Ngọc Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn