Điểm sáng về phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật

* Thượng tá Lại Thế Công, Chính ủy Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2

HQVN -

Là đơn vị kỹ thuật có nhiệm vụ bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, vũ khí đạn cho các đơn vị Hải quân khu vực miền Nam, dự trữ cấp chiến dịch, chiến lược của Quân chủng Hải quân và Bộ Quốc phòng… Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2 Hải quân đã phát huy hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

 

Sau hơn 1 năm thành lập, cùng với sự phát triển chung của Quân chủng, nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật của Trung tâm trong giai đoạn mới hết sức nặng nề với lượng VKTBKT đa chủng loại, mới hiện đại như các loại tên tên lửa thế hệ mới, thủy lôi, nhưng vẫn còn không ít VKTBKT đã qua nhiều năm sử dụng và các loại vũ khí đạn dược hệ lục quân.

Đối với vũ khí mới hiện đại, ngoài yêu cầu làm chủ thuần thục thì khi hỏng hóc, sửa chữa gặp nhiều khó khăn bởi các bộ zip, các khối thay thế đều do trên cung cấp và nhập từ nước ngoài với giá thành cao. Đối với VKTB cũ, vì qua nhiều năm sử dụng, cất giữ nên đã xuống cấp, tính đồng bộ giảm, độ tin cậy không cao và hay hỏng hóc.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm phối hợp với Học viện Kỹ thuật quân sự sửa chữa dây chuyền nâng cấp, bảo đảm đạn đặc chủng. Ảnh: Quang Sang

Từ những khó khăn, bất cập đó Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Cấp ủy, chỉ huy các cấp nhanh chóng vào cuộc, nhất là những cán bộ, nhân viên kỹ thuật trực tiếp khai thác sử dụng VKTBKT bắt tay ngay vào việc nghiên cứu sáng kiến cải tiến VKTBKT trở thành phong trào sâu rộng và hiệu quả ở cơ sở. Để làm tốt điều đó, Trung tâm đã xây dựng cơ chế đồng bộ từ việc thành lập Hội đồng khoa học công nghệ, xây dựng quy chế hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến VKTBKT, thành lập các Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, Tổ công nghệ thông tin… đến việc đưa hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến VKTBKT thành một chỉ tiêu quan trọng của phong trào thi đua quyết thắng.

Năm 2021, mặc dù là năm đầu tiên Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật ổn định tổ chức và thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo, động viên kịp thời của Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm, sự tâm huyết đam mê của đội ngũ cán bộ, nhân viên, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm hoàn thiện mô hình cài đặt chương trình của đàu máy APM thủy lôi MDM2

Các sáng kiến, cải tiến VKTBKT tiêu biểu như: Mô phỏng 3D quy trình tháo- lắp thay thế các khoang, khối trên tên lửa; Bảng hiển thị nhiệt độ, độ ẩm trong khu kỹ thuật; Thiết bị nạp, xả khí nén ngư lôi; Phần mềm quản lý VKTBKT; Xe giá bảo dưỡng bom phóng; Thiết bị thử tỷ lệ nổ ngòi lựu đạn; Hệ thống khai báo điện tử sử dụng mã QR để thực hiện khai báo y tế…

Trong đó, nhiều sáng kiến đã áp dụng và cho hiệu quả thực tiễn cao, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm (Hệ thống khai báo điện tử sử dụng mã QR để thực hiện khai báo y tế). Sáng kiến góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất làm việc, bảo đảm an toàn trong khai thác VKTBKT như: Thiết bị nạp, xả khí nén ngư lôi; Xe giá bảo dưỡng bom phóng; Thiết bị thử tỷ lệ nổ ngòi lựu đạn… Sáng kiến có hàm lượng công nghệ thông tin cao và đã áp dụng thực tiễn đó là Bảng hiển thị nhiệt độ, độ ẩm trong khu kỹ thuật.

Bên cạnh nhiều sáng kiến đã hoàn thành, Trung tâm còn đang triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy kiểm tra đầu máy máy nạp chương trình thủy lôi” do Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai đầu tư và chủ nhiệm đề tài là cán bộ kỹ thuật của Trung tâm. Đây là đề tài có sự kết hợp giữa việc phát huy nội lực và tận dụng đầu tư từ địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Từ những kết quả trên, Trung tâm đã đúc kết ra bài học kinh nghiệm, đó là phải phối hợp chặt chẽ với các đoàn công tác của các viện, nhà trường và các đơn vị bạn trong quá trình triển khai các đề tài, dự án, các nhiệm vụ sửa chữa VKTBKT. Qua sự phối, kết hợp để cán bộ, nhân viên ở đơn vị có điều kiện học tập, trau dồi kiến thức chuyên sâu, góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học, làm chủ VKTBKT. Trung tâm tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để tiếp tục hoàn thiện các cơ chế phối hợp, mở rộng hành lang pháp lý để phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Thời gian tới, với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự đồng thuận, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Trung tâm sẽ gặt hái được nhiều thành quả hơn nữa, thực sự là điểm sáng của Vùng 2 và Quân chủng Hải quân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn