Để chiến sĩ mới vững tin bước vào huấn luyện

HQVN -

Năm nay, Trung tâm Huấn luyện (TTHL) Vùng 2 tiếp nhận chiến sĩ mới (CSM) đến từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau thời gian làm quen đơn vị và huấn luyện bổ trợ, cơ bản CSM đã dần hòa nhập với môi trường quân ngũ, tích cực học tập, rèn luyện và tham gia vào các hoạt động của đơn vị.

Những ngày đầu, thanh niên nhập ngũ vào đơn vị khó tránh khỏi bỡ ngỡ về nhiều mặt. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm cho biết: Ngay từ khi cử cán bộ đi nhận quân, đơn vị đã đề nghị địa phương vận động các gia đình ủng hộ, động viên con em yên tâm công tác. Khi CSM vào đơn vị, chúng tôi triển khai ngay việc giáo dục truyền thống và nhiệm vụ của đơn vị, giúp chiến sĩ dễ hình dung và chuẩn bị tốt về tâm lý. Cán bộ các cấp, nhất là cấp tiểu đội, trung đội, đại đội phải thật sự gần gũi, sâu sát như người chú, người anh trong gia đình; chỉ bảo tận tình, hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất để CSM nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Huấn luyện các bài tập thể dục buổi sáng cho chiến sĩ mới ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2

Để đảm bảo chất lượng đầu vào CSM, cán bộ của TTHL Vùng 2 đến các địa phương thâm nhập, nắm tình hình và chốt hồ sơ theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”. Quá trình nắm bắt thông tin nếu thấy có trường hợp đặc biệt, đơn vị yêu cầu địa phương hỗ trợ xác minh theo “3 gặp 4 biết”. Khi CSM về đơn vị, cán bộ từng cấp làm tốt việc phân tích chất lượng chính trị. Ngoài hồ sơ đã được xác minh, đơn vị còn lập mẫu tờ khai lý lịch và các mối quan hệ của quân nhân; phân công cán bộ theo dõi tư tưởng và hoạt động của CSM để kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh, phối hợp tốt giữa đơn vị và gia đình để giáo dục, động viên CSM yên tâm công tác.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, TTHL Vùng 2 cho biết: Qua thực hiện nhiệm vụ huấn luyện CSM, chúng tôi nhận thấy, trước hết phải làm tốt công tác tư tưởng, tạo tâm lý ổn định, tin tưởng cho họ. Cán bộ quản lý trực tiếp phải xác định đến với chiến sĩ bằng trách nhiệm và tình thương của người anh đi trước, giúp CSM nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường mới. Cán bộ các cấp cần chuẩn bị đầy đủ sổ sách ghi chép và giáo án huấn luyện, báo cáo thông qua, phê duyệt theo phân cấp, đồng thời cũng phải quan tâm chuẩn bị chu đáo vở học tập chính trị, quân sự cho CSM trước khi bước vào huấn luyện.

Với tinh thần chuẩn bị và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho CSM vững tin bước vào huấn luyện, TTHL Vùng 2 đã tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp. Các đại đội huấn luyện đảm bảo đầy đủ VKTBKT, đầu tư làm mới, củng cố các loại bia bảng, mô hình học cụ. Doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt của CSM được sửa chữa, nâng cấp khang trang, chính quy, “xanh, sạch, đẹp”. Hệ thống Phòng Hồ Chí Minh, pa-nô, khẩu hiệu cổ động, phương tiện nghe nhìn, dụng cụ luyện tập thể dục thể thao, vui chơi trong giờ nghỉ, ngày nghỉ... cũng được đơn vị khẩn trương hoàn thiện trước khi đón CSM.

 Tham quan khu nhà ở của CSM Tiểu đoàn 1, chúng tôi rất ấn tượng trước những chiếc chăn cá nhân được gấp vuông vắn. Hàng chăn, hàng gối xếp thẳng tắp. Giá giày, giá dép, mắc áo, dây phơi sắp đặt gọn gàng, thống nhất... Có được thành quả đầu tiên này là do các đồng chí cán bộ quản lý đã tỷ mỷ hướng dẫn cách sắp xếp trật tự nội vụ ngay từ khi CSM đặt chân tới đơn vị. Chỉ sau vài ngày đầu, hầu hết CSM đã thuần thục các công việc sắp xếp nội vụ vệ sinh cá nhân đúng quy định, thậm chí một số đồng chí còn gấp chăn màn rất nhanh và đẹp.

 Chiến sĩ mới luyện tập đội ngũ

Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ Trần Xuân Độ, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, quê ở TP, Vũng Tàu chia sẻ: Trước ngày nhập ngũ, tôi rất lo lắng và hồi hộp. Nhưng khi vào đây tôi rất ngỡ ngàng với doanh trại khang trang, khuôn viên nhiều cây xanh. Đặc biệt, sự quan tâm, động viên, chỉ bảo tận tình của chỉ huy các cấp đã giúp tôi dần quen với cuộc sống mới.

Cùng chung suy nghĩ như Trần Xuân Độ, chiến sĩ Võ Thanh Huy thì vui vẻ tâm sự: Ngày đầu về đơn vị, nói thật là nhiều lúc tôi thấy rất nhớ nhà. Nhưng trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, các anh cán bộ chỉ huy tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, xem phim truyền thống, nghe các câu chuyện cảm động về bộ đội Hải quân... Tôi thấy mình rất vinh dự, tự hào trở thành chiến sĩ Hải quân và cảm thấy yêu mến, muốn gắn bó với đơn vị hơn.

Công tác chuẩn bị chu đáo cùng sự quan tâm, gần gũi của đội ngũ cán bộ đã giúp các chiến sĩ trẻ TTHL Vùng 2 vững tin bước vào giai đoạn huấn luyện tiếp theo, hứa hẹn một mùa huấn luyện CSM nhiều thắng lợi.

              Bài, ảnh: Quang Tiến, Chí Hảo

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn