Đẩy mạnh công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong Quân đội

HQ Online -

Sáng 28/12, Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân uỷ Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị tổng kết công tác VSTBPN và bình đẳng giới trong Quân đội năm 2022. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Hội trường Tổng cục Chính trị tới 115 điểm cầu trong toàn quân.

Quân chủng Hải quân có 6 điểm cầu tham gia hội nghị kết nối với điểm cầu trung tâm. Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, Phó Trưởng ban VSTBPN Hải quân chủ trì tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Quân chủng.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu phát biểu

Báo cáo do Đại tá Phùng Thị Phú, Trưởng ban Phụ nữ Quân đội trình bày tại hội nghị nêu rõ: Năm 2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn chi phối, tác động, song công tác VSTBPN và bình đẳng trong Quân đội đã triển khai thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó tập trung triển khai thực hiện Thông tư 167 của Bộ Quốc phòng và Kế hoạch hành động VSTBPN và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 trong toàn quân.

Ban VSTBPN các cấp được củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò tích cực trong tham mưu, đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác VSTBPN và bình đẳng giới. Hội phụ nữ các đơn vị thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Cán bộ, hội viên phụ nữ luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM tiêu biểu, xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Trong Quân chủng Hải quân, Ban VSTBPN các cấp đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, tập trung tham mưu, chỉ đạo triển khai các mặt công tác phù hợp với đặc điểm tình hình yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Hoạt động VSTBPN và bình đẳng giới tại các đơn vị đã kịp thời phát hiện, đề xuất giải quyết những khó khăn vướng mắc, bảo đảm việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và trình độ mọi mặt cho phụ nữ.

Hầu hết lao động nữ trên các lĩnh vực công tác yên tâm, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định đơn vị, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Hoạt động tuyên truyền công tác bình đẳng giới và VSTBPN được đẩy mạnh, có chiều sâu, làm chuyển biến tích cực nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị và Quân chủng.

Quang cảnh điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Năm 2023, toàn quân tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, CNVCQP, người lao động về thực hiện bình đẳng giới; phấn đấu bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam giới và nữ giới về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực; phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Các cấp chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về mọi mặt nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trên các lĩnh vực công tác phù hợp với đặc thù quân sự; tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ học tập, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trình độ, năng lực công tác, tiến bộ và trưởng thành về mọi mặt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tại điểm cầu Tổng cục Chính trị. Ảnh: Tuấn Huy

Phát biểu kết luận hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấu đánh giá cao kết quả công tác VSTBPN của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đạt được trong năm 2022. Đồng chí Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị yêu cầu: Thời gian tới cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị các cấp trong triển khai thực hiện công tác VSTBPN và bình đẳng giới; trọng tâm là tổ chức tập huấn công tác VSTBPN và bình đẳng giới cho thành viên ban VSTBPN các cơ quan, đơn vị và đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn tại các học viện, nhà trường trong Quân đội.

Các cơ quan chức năng, các tổ chức quần chúng phải chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm; tham mưu giải quyết tốt các chế độ chính sách, nâng cao chất lượng đời sống, phát triển kinh tế gia đình hội viên phụ nữ trong Quân đội.

Các cơ quan báo chí, nhất là Báo Quân đội nhân dân, Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và cá nhân; tuyên truyền sâu rộng những tấm gương điển hình trong thực hiện bình đẳng giới…

Dịp này, hội nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác VSTBPN và bình đẳng giới năm 2022.

Quân chủng Hải quân có 1 tập thể và 1 cá nhân được khen thưởng là Ban VSTBPN Học viện Hải quân và Thượng tá Nguyễn Thị Minh Châu, Trợ lý Công tác quần chúng, Phòng Chính trị Học viện Hải quân.

Tin, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn