Đẩy mạnh công tác kỹ thuật Ngành xe-máy

HQVN -

Phòng Xe-máy, Cục Kỹ thuật Hải quân vừa tổ chức đợt tập huấn cho cán bộ, nhân viên toàn ngành về kiến thức nghiệp vụ ngành và khai thác, sử dụng trang bị mới. Đợt tập huấn không chỉ nâng cao năng lực, chuyên môn tay nghề cho cán bộ, nhân viên Ngành xe-máy mà còn là cơ hội để mỗi người học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhằm khai thác tốt tính năng và bảo đảm an toàn.

Chỉ cây thước dài vào dãy số được khắc nổi phía trong cánh cửa xe, các học viên được người hướng dẫn nhắc nhở: Con số này rất quan trọng, mỗi người sử dụng xe cần phải nhớ. Khi xe bảo dưỡng, sửa chữa, chỉ cần đọc số, người thực hiện sẽ biết ngay đó là xe gì mà không cần phải trình bày các thông tin cần thiết... Đây là một trong những nội dung được giáo viên của Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Tân Đại Tây Dương trao đổi với các học viên lớp tập huấn. Cũng trong buổi tập huấn này, hơn 60 cán bộ, nhân viên quản lý xe-máy các đơn vị được hướng dẫn thực hành và nhận biết một số dấu hiệu, cách khắc phục những hỏng hóc thông thường về xe Kamaz đời mới, xe cẩu, xe cứu hỏa…

Giáo viên lớp tập huấn giới thiệu một số thông số của xe Kamaz

Khi chúng tôi đến, mới đầu buổi sáng nhưng cái nắng tháng 8 làm cho không khí trong Xưởng sửa chữa của Nhà máy X70 như “đặc quánh” lại. Mặc dù đã được cải thiện bằng 4 cái quạt máy công nghiệp đặt 4 góc nhưng lưng áo của giáo viên, học viên ướt đẫm mồ hôi. Dưới cái nóng oi bức, họ vẫn miệt mài với từng cái bulong, ốc vít… Từng nhóm, theo thầy chui vào gầm xe, lên cabin, những người không đủ chỗ thì đứng bên ngoài sử dụng điện thoại để quay lại toàn bộ bài giảng. Theo kế hoạch, trước khi xuống xưởng thực hành, các học viên đã được bồi dưỡng lý thuyết về sử dụng, bảo dưỡng định kỳ và một số tính năng cần thiết của các loại xe trên. Trung tá Lê Thanh Sinh, Trưởng ban xe-máy Vùng 2 cho biết: Hiện nay, đơn vị chủ yếu là các xe đời mới, do đó khi được giáo viên hướng dẫn trực tiếp, tỉ mỉ, anh em có thể tự sửa chữa, khắc phục nhanh hơn là tự mày mò theo tài liệu.

Buổi thực hành trên xe Kamaz được chia làm 4 nhóm nhỏ, mỗi nhóm hơn 10 người và chỉ giới hạn trong khoảng thời gian 1giờ. Tuy nhiên, dường như nhóm nào giáo viên cũng cháy giáo án, bị cán bộ điều hành lớp học nhắc nhở do các học viên đặt quá nhiều câu hỏi... Được biết, đây là đợt tập huấn đầu tiên về hướng dẫn, sử dụng xe-máy đời mới của ngành xe-máy Quân chủng. Theo Phòng xe-máy, lẽ ra lớp tập huấn này đã được tổ chức từ năm 2020, nhưng do dịch Covid-19 nên phải dừng và kéo dài cho đến tận năm nay. Thực tế, trước đó, Cục Xe máy cũng đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, tập huấn ngành xe có nội dung liên quan đến các trang bị mới. Nhưng người đi học chủ yếu là quản lý ngành xe các đơn vị, nên khi về triển khai có nhiều nội dung chưa đạt được như mong muốn. Anh Lê Quang Diệu, Chuyên gia cao cấp về kỹ thuật của Công ty Cổ phần thương mại quốc tế Tân Đại Tây Dương, giáo viên trực tiếp đứng lớp cho rằng: Những lớp học như thế này người tham gia nên là những cán bộ, nhân viên, người sử dụng trực tiếp thì mới nắm hết được … Họ là người có nhu cầu vì phục vụ cho công tác của bản thân nên sẽ cố gắng để học hỏi, tận dụng mọi thời cơ tiếp cận kiến thức.

Học viên lớp tập huấn nghiên cứu vẽ sơ đồ máy 

Trong lớp học, tôi đặc biệt ấn tượng với Thượng úy Lê Đức Lọc, Trợ lý Xe-máy Lữ đoàn 126. Mặc dù được phân nhóm 1 nhưng đến nhóm 2-3 tôi vẫn thấy anh thi thoảng chui vào gầm xe để kịp ghi lại những gì giáo viên hướng dẫn. Thậm chí những lúc không có giáo viên, anh tranh thủ vẽ sơ đồ một số máy móc với từng ghi chú cẩn thận. Thượng úy Lê Đức Lọc chia sẻ: Đơn vị đã nhận xe 2 năm và đang khai thác, sử dụng; tài liệu chủ yếu bằng tiếng nước ngoài, nhiều từ chuyên môn kỹ thuật nếu không có giáo viên giải thích trên thiết bị sẽ khó nắm chắc... Chẳng mấy khi được gặp trực tiếp các chuyên gia với các loại máy móc đầy đủ nên tôi tranh thủ thời gian, tận dụng mọi cơ hội ghi chép đầy đủ và cụ thể nhất những nội dung bài giảng của thầy để về nghiên cứu, triển khai ở đơn vị.

Những năm gần đây công tác kỹ thuật xe-máy tại các đơn vị trong Quân chủng có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ số kỹ thuật xe-máy luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện góp phần thực hiện tốt 2 khâu đột phá của Ngành Kỹ thuật Hải quân cũng như kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tuy nhiên, Phòng xe-máy cũng thẳng thắn nhìn nhận: Một số đơn vị thực hiện nền nếp, chế độ công tác ngành vẫn còn một số tồn tại chưa giải quyết dứt điểm như: Đăng ký cập nhật sổ sách nghiệp vụ; nền nếp chế độ thống kê báo cáo, duy trì thực hiện ngày kỹ thuật, chất lượng bảo quản và duy trì tình trạng kỹ thuật xe-máy niêm cất; việc lập hồ sơ đăng ký xe còn sai sót, thiếu hoặc thừa thủ tục hồ sơ.

Ngoài bồi dưỡng kiến thức sử dụng trang bị mới, lần tập huấn này, ngành xe cũng tiến hành thống nhất một số nội dung đơn vị cơ sở cần như: Công tác đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới; Một số điểm lưu ý khi tổng hợp báo cáo kết quả sau kiểm kê trang bị kỹ thuật xe-máy hàng năm và giới thiệu về quy trình niêm cất xe quân sự mới. Đây là cơ sở để cán bộ, nhân viên Ngành xe-máy khắc phục những điểm yếu còn tồn tại, hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ, tổ chức thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác kỹ thuật xe-máy làm chủ trang bị mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và cũng là tiền đề để chúng tôi mở tiếp các lớp sau-Thượng tá Phạm Văn Huy, Trưởng phòng Xe-máy khẳng định.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn