Dấu ấn của tuổi trẻ Vùng 4 trong thực hiện nhiệm vụ

Xác định đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng chủ yếu, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xung kích trong các công việc, thời gian qua các tổ chức đoàn của Vùng 4 Hải quân đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ phấn đấu trưởng thành, xây dựng đơn vị.

 

Một trong những hoạt động ý nghĩa được tuổi trẻ Vùng 4 duy trì và thực hiện nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống, xây dựng đơn vị chính quy, xanh-sạch-đẹp là phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh. Theo đó, các tổ chức đoàn trong toàn Vùng từ đất liền đến đảo xa vào các ngày nghỉ cuối tuần thường xuyên tổ chức thu gom, phân loại, xử lý rác thải, làm sạch các bờ biển khu vực nơi đóng quân; thực hiện cắt tỉa cây cảnh, làm đẹp khuôn viên doanh trại. Những việc làm cụ thể này thu hút nhiều ĐVTN tham gia tích cực, qua đó, đã giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN với môi trường sống bằng những việc làm thiết thực.

Tuổi trẻ Vùng 4 huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị hiện đại

Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh chỉ là một trong rất nhiều hoạt động xung kích có hiệu quả của tuổi trẻ Vùng 4 được cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đại tá Đào Giang Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 cho biết: Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên coi trọng việc quán triệt nâng cao nhận thức trách nhiệm cho mọi cán bộ, đảng viên đối với công tác thanh niên, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác đoàn và phong trào thanh niên; quan tâm tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, kinh phí để tổ chức đoàn hoạt động. Nhờ vậy, đã khơi dậy và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tại các đơn vị.

Nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ bảo vệ các vùng biển, đảo được phân công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các đơn vị. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, ban chấp hành đoàn các cấp đã có nhiều hình thức, phương pháp giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, ĐVTN nắm vững mục đích, yêu cầu, phương hướng mục tiêu và giải pháp đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Từng chi đoàn cụ thể hóa vào xây dựng chương trình hành động, phát động thi đua xung kích. Từ thực tế hoạt động, tuổi trẻ Vùng 4 có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “Đôi bạn học tập”, “Tuần thanh niên tự quản, tự rèn trong huấn luyện”, “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Chi đoàn huấn luyện giỏi-SSCĐ cao”… Cán bộ, ĐVTN các đơn vị huấn luyện, SSCĐ luôn phát huy tốt trách nhiệm, tính năng động sáng tạo và tinh thần xung kích của tuổi trẻ, vươn lên trong huấn luyện, khai thác làm chủ VKTBKT có trong biên chế và trang bị mới, hiện đại.

Thượng tá Nguyễn Trần Thanh, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 162 chia sẻ: Tuổi trẻ đơn vị đã làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng       VKTBKT hiện đại. Kết quả bắn tên lửa năm 2017, tham gia Army-Games 2021 đoạt Huy chương Bạc môn “Cúp biển” đều có sự đóng góp quan trọng của tuổi trẻ Lữ đoàn.

Cùng với đó, tuổi trẻ Vùng 4 luôn xung kích đi đầu trong xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng môi trường văn hóa. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, các tổ chức đoàn tập trung thi đua xung kích nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Những mô hình được lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá hoạt động sát thực như: “Con tàu thanh niên”; “Học tập ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số”; “Cuốn sách tôi yêu”... Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật, pháp luật cho tuổi trẻ, khắc phục các vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường.

Cán bộ, đoàn viên Vùng 4 chung tay làm sạch biển

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Dân vận khéo”; tham gia có hiệu quả Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; tuổi trẻ các đảo trên quân đảo Trường Sa và lực lượng tàu trực đã không quản ngại hiểm nguy, tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển được lãnh đạo, chính quyền nhân dân các địa phương đánh giá cao. Trong phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Vùng luôn hăng hái, phát huy tinh thần tình nguyện, trách nhiệm cao, xung phong vào vùng tâm dịch, chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn địa phương thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống dịch, tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm; cứu trợ, giúp đỡ nhân dân các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận trong những ngày dịch bệnh cao điểm.

Phong trào tuổi trẻ sáng tạo cũng được cán bộ, ĐVTN trong Vùng nhiệt tình hưởng ứng. 5 năm qua, tuổi trẻ Vùng 4 đã có 22 đề tài, sáng kiến được tặng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội; 35 đề tài, sáng kiến đạt giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân, nhiều đề tài có tính ứng dụng trong thực tiễn, đạt hiệu quả cao.

Những hành động thiết thực, năng động, sáng tạo, hiệu quả, xung kích trên mọi lĩnh vực, tuổi trẻ Vùng 4 đã và đang khẳng định vai trò xung kích, đi đầu trong mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng các tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn