Đã rời bến là hoàn thành tốt nhiệm vụ

HQVN -

Những năm qua, Tàu Trường Sa 22, Hải đội 411, Lữ đoàn 955, Vùng 4 thực hiện tốt nhiệm vụ vận tải đường dài. Cán bộ, thủy thủ Tàu Trường Sa 22 luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn đưa những chuyến hàng đến với quân và dân nơi đảo xa, làm cầu nối để Trường Sa gần hơn với đất liền.

Tàu Trường Sa 22 thường xuyên thực hiện nhiệm vụ vận tải độc lập, dài ngày trên biển, cường độ làm việc cao trong điều kiện nhiều trang bị kỹ thuật của tàu được đưa vào sử dụng đã lâu năm, xuống cấp; phương tiện bốc xếp, vận chuyển còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết... Xác định những khó khăn trong thực hiện vận tải, trước mỗi chuyến hành trình cấp ủy, chỉ huy tàu luôn quán triệt tình hình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng cá nhân. Đại úy Trần Quốc Hữu, Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 22 cho biết: Chúng tôi quán triệt tốt phương châm “Có lệnh là đi, đã rời bến là hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Chỉ huy tàu quan tâm động viên tư tưởng bộ đội, bảo đảm toàn tàu xác định tốt nhiệm vụ, luôn đoàn kết thống nhất, có ý chí quyết tâm cao.

 

Kíp trực Tàu Trường Sa 22 thực hiện hải trình. Ảnh: CTV

Để bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến đi, chỉ huy tàu coi trọng công tác huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, thủy thủ. Ngoài tham gia chương trình huấn luyện của cấp trên, tàu thường xuyên tổ chức huấn luyện thực hành sát với điều kiện thực tiễn. Qua huấn luyện, cán bộ, thủy thủ nắm chắc địa hình, khí tượng thủy văn, khu vực tránh gió và xử trí tốt các tình huống khi thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Trước những chuyến đi biển, chỉ huy tàu lập kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra cụ thể, tỉ mỉ từng trang bị trên tàu; làm tốt công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng, đảm bảo 100% trang bị ở trạng thái tốt, sẵn sàng hoạt động. Trung úy Nguyễn Xuân Vượng, Trưởng ngành Cơ điện Tàu Trường Sa 22 chia sẻ: Đơn vị phối hợp với cơ quan kỹ thuật cấp trên kiểm tra, rà soát các trang bị để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động trên biển. Các hệ thống phòng cháy, chữa cháy, chống chìm, phương tiện cứu sinh, thiết bị đo lường? đều phải được kiểm định đúng quy định; áo phao cá nhân được bổ sung đầy đủ. Cùng với đó, tàu cũng tổ chức tiếp nhận nhiên liệu, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và dự phòng vật tư, phương án khi có tình huống phát sinh.

Tàu Trường Sa 22 thực hiện nhiệm vụ trên biển. Ảnh: CTV

Căn cứ vào lượng hoàng hóa, vật tư mà tàu vận chuyển, cán bộ, thủy thủ Tàu Trường Sa 22 tổ chức sắp xếp, phân lô gọn gàng theo từng chủng loại; thực hiện nghiêm quy trình vận tải, bảo đảm chính quy trong tất cả các khâu từ kiểm tra, sắp xếp đến đăng ký, cẩu trả hàng tại các đảo, điểm đảo đúng, đủ loại hàng; bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển (cả khi hành trình hay neo đậu), tàu đều tổ chức đầy đủ các ca, kíp trực như: Trực chỉ huy, ngành boong, máy, thông tin. Nếu thời tiết xấu, tàu tổ chức trực tăng cường thêm người và các vị trí. Cán bộ, thủy thủ thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình trạng hoạt động của các trang bị kỹ thuật và che chắn, bảo quản cẩn thận hàng hóa, vật tư để tránh bị hư hỏng.

Với tinh thần luôn coi “Tàu là nhà, biển đảo là quê hương”, cán bộ, thủy thủ Tàu Trường Sa 22 còn trực chốt trên các khu vực biển được phân công; tham gia tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai, giúp đỡ ngư dân góp phần thực hiện tốt Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Đức Thu

Từ năm 2019 đến nay, Tàu Trường Sa 22 đã thực hiện tốt 28 chuyến đi biển với hơn 65 nghìn hải lý, chở được hơn 29 nghìn tấn hàng bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Tàu cũng tổ chức cấp nước ngọt và thu hồi vật chất, rác thải từ các đảo trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đưa vào bờ. Tàu Trường Sa 22 đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục từ 2019 đến 2023.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn