Cuộc sát hạch toàn diện chất lượng cán bộ hải đội

HQVN -

Hội thi cán bộ đội, hải đội đơn vị tàu mặt nước năm 2021 của Vùng 3 Hải quân vừa diễn ra với sự tham gia của gần 40 thí sinh là cán bộ quân sự, chính trị viên, chính trị viên phó các hải đội, đội đến từ các đơn vị trong toàn Vùng.

Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Phó Tham mưu trưởng Vùng, Phó trưởng ban tổ chức cho biết: Hội thi là đợt sát hạch toàn diện để Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của đảng ủy bộ phận các hải đội đồng thời kiểm tra năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng chỉ huy, quản lý của đội ngũ cán bộ. Từ đó chỉ huy các đơn vị có kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng kịp thời, chuẩn bị tốt mọi mặt để cán bộ hải đội tham gia hội thi cấp Quân chủng năm 2022 đạt kết quả cao nhất.

Xây dựng kế hoạch chiến đấu tại hội thi

Hội thi thực hiện nội dung thi toàn diện trên các mặt công tác: Quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Ngoài phần thi trắc nghiệm và làm bài tự luận, các thí sinh còn phải thực hành xây dựng kế hoạch và ra nghị quyết thông qua kế hoạch chiến đấu. Đây là một trong những nội dung khó nhất thể hiện đầy đủ kiến thức tổng hợp đòi hỏi sự phối hợp giữa cán bộ quân sự với cán bộ chính trị, phải gắn kết, sát với yêu cầu nhiệm vụ, các tình huống trên biển. Tuy nhiên, qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, với nội dung thực hành báo cáo kế hoạch chiến đấu, nhiều thí sinh đã thoát ly văn bản, diễn đạt mạch lạc, chọn nội dung phân tích có trọng tâm, trọng điểm. Ban giám khảo sử dụng câu hỏi phụ, chất vấn đã được các thí sinh vận dụng sát từng tình huống cụ thể trong xây dựng, tổ chức, bố trí, sử dụng lực lượng của đơn vị trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Mặc dù hội thi diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đơn vị vừa tổ chức huấn luyện theo kế hoạch vừa làm công tác tổng kết cuối năm nhưng đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đây cũng là nội dung mới, từ quy mô, nội dung đến phương pháp tổ chức thi. Tất cả các thí sinh dự thi đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức ôn tập nghiêm túc, dành nhiều thời gian để luyện tập thực hành động tác về điều lệnh đội ngũ, thể dục thể thao, bắn súng, tác nghiệp vận động, xây dựng nghị quyết, kế hoạch chiến đấu… Nhờ đó, các thí sinh tham gia ở mỗi phần thi đều thể hiện tính cầu thị, trách nhiệm, tự tin trả lời, động tác thực hành dứt khoát, có sự cạnh tranh cao như ở môn bơi cự ly 250m.

Các thí sinh thi bắn súng K54

Thiếu tá Lê Văn Cường, Hải đội trưởng, Hải đội 132, Lữ đoàn 172 cho biết: Ngay từ đầu năm, sau khi nhận được kế hoạch tổ chức hội thi, tôi đã sắp xếp thời gian ôn luyện kỹ càng, nghiên cứu tài liệu, chủ động gặp gỡ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm các cán bộ tham gia hội thi lần trước. Qua hội thi tôi đã học tập được nhiều kinh nghiệm để vận dụng trong chỉ huy đơn vị.

Hội thi cán bộ đội, hải đội đơn vị tàu mặt nước thực sự là ngày hội đua tài của những cán bộ chịu trách nhiệm cao nhất trong tổ chức chỉ huy, quản lý bộ đội và VKTBKT, duy trì khả năng SSCĐ ở đơn vị tàu. Đây cũng là dịp để mỗi cá nhân bổ sung những kiến thức còn thiếu sót trên các mặt công tác, đề ra những biện pháp tổ chức triển khai thực hiện ở đơn vị mình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Hùng, Tư lệnh Vùng 3 Hải quân khẳng định. Hội thi lần này cán bộ đội, hải đội tham gia thi đã có rất nhiều cố gắng, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm. Ban giám khảo nghiên cứu biên soạn bộ đề thi phù hợp, tổ chức thi chặt chẽ, nghiêm túc đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn