Cơm ngon, canh ngọt sẵn sàng phục vụ

HQ Online -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn đóng quân, Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đã chủ động làm tốt công tác hậu cần, sẵn sàng đón nhận và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) năm 2022 bảo đảm chất lượng, an toàn về mọi mặt.

Đến thăm Lữ đoàn 131 vào đúng ngày tiếp nhận CSM, mặc dù rất bận rộn nhưng Thượng tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Lữ đoàn trưởng vẫn tranh thủ dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại để cảm nhận công tác chuẩn bị và không khí đón CSM của đơn vị. Ấn tượng ngay từ đầu là doanh trại được sửa chữa, cải tạo khang trang. Vườn hoa, cây cảnh cắt tỉa gọn gàng. Trong các phòng ở, quân trang được xếp sẵn trên từng giường cá nhân chờ CSM. Khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh sơn sửa sạch sẽ. Các loại vật tư nhà bếp như xoong, nồi, bát đũa được bổ sung đầy đủ, sổ thực đơn đã được xây dựng với nhiều món ăn phù hợp cho thời tiết mùa đông.

Hướng dẫn chiến sĩ mới sắp xếp quân tư trang. Ảnh: Tiến Anh

Thượng tá Nguyễn Đức Huấn chia sẻ: Xác định huấn luyện CSM là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo ngành hậu cần chuẩn bị đầy đủ mọi mặt, doanh trại khang trang nhưng phải gần gũi, thân thiện, tạo ấn tượng tốt cho chiến sĩ ngay những giờ đầu, ngày đầu mới đến. Phòng Hậu cần đã chủ động tham mưu, hướng dẫn các đơn vị củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt chính quy, đảm bảo xanh, sạch, đẹp; tổ chức dồn dịch, bố trí nhà ở, sửa chữa mái chống dột và hệ thống cửa để tránh gió lùa vào mùa đông. Đơn vị củng cố nhà tắm chung và lắp đặt thêm 42 vòi nước tắm, 2 hệ thống nước sạch tại các khu nhà ở và nhà ăn.

Mùa đông năm nay mưa nhiều và nhiệt độ giảm mạnh, để bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ CSM, ngay từ tháng 10/2021, Tiểu đoàn 883, Lữ đoàn 131 đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi xen canh, gối vụ. 100% diện tích tăng gia xuống rau xanh và các loại cây ăn quả ngắn ngày. Khu chăn nuôi được nâng cấp với 86 chuồng lợn và hàng ngàn mét vuông ao thả các loại cá. Ngoài ra, để phù hợp với thời tiết lạnh ẩm, đơn vị đã bổ sung các loại giống vịt, ngan có khả năng chịu lạnh cao. Trạm chế biến tập trung hoạt động 100% công suất để đảm bảo nhu cầu đậu phụ, giá đỗ, các loại giò, chả… Hiện tại, Lữ đoàn có khả năng tự bảo đảm hơn 70% thịt các loại, 45% cá và 98% rau xanh trong thời gian huấn luyện CSM.

Cùng với đảm bảo quân nhu, công tác đảm bảo an toàn sức khỏe bộ đội cũng được đơn vị chú trọng. Trước đó, Lữ đoàn đã chỉ đạo quân y làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, chuẩn bị vật chất phục vụ khám phúc tra sức khoẻ, tiêm phòng AT, xét nghiệm HIV/ma tuý… Hiện nay, số lượng ca dương tính với Covid-19 ở Hải Phòng tăng mạnh, do đó công tác phòng, chống dịch được đơn vị triển khai quyết liệt. Quân y xây dựng kế hoạch và tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn Lữ đoàn trước khi CSM về đơn vị 1 tuần và duy trì phun khử khuẩn hàng tháng; chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị, kit xét nghiệm, dán thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch tại các phòng nghỉ, phòng sinh hoạt chung.

Trung tá Trần Hồng Thanh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 883 cho biết: Riêng khung đi nhận CSM phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ với địa phương nơi tuyển quân để nắm tình hình dịch. Chiến sĩ về đơn vị được hướng dẫn khai báo y tế, cấp phát khẩu trang, lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 và rà soát các biểu hiện lâm sàng để cách ly theo dõi kịp thời. Ngoài ra, các nhà bếp làm tốt công tác lưu nghiệm thức ăn hàng ngày, tổ chức kiểm nghiệm thực phẩm 3 bước, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp giám sát chặt chẽ thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo, nước ngọt đưa vào đơn vị.

Để đảm bảo vệ sinh và nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch cho CSM, các đơn vị quản lý quân bố trí ở mỗi khu nhà ăn, nhà nghỉ các bình nhựa 20 lít đựng nước uống, nước muối pha. Mỗi chiến sĩ được phát 1 chai nước uống, 1 chai nước muối và 1 ca uống nước riêng có dán tem tên từng cá nhân.

Năm nay, số lượng CSM nhập ngũ vào Lữ đoàn 131 đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhu cầu ăn uống đa dạng, do đó, các bếp ăn ngoài xây dựng thực đơn phù hợp với thời tiết và cường độ huấn luyện còn phải nắm bắt tâm lý, tập quán vùng miền để cải tiến món ăn, giúp bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, đảm bảo đủ thể lực, sức khỏe. Thượng úy QNCN Lê Thị Thu Hà, Nhân viên quản lý Tiểu đoàn 883 chia sẻ: Các em mới đến nên ăn uống sẽ khó khăn do chưa quen, vì vậy chúng tôi phải nghiên cứu chế biến các món ăn vừa đảm bảo dưỡng chất nhưng phải phù hợp khẩu vị với số đông, bảo đảm cơm ngon, canh ngọt sẵn sàng phục vụ. Trưa nay, nhà bếp làm món thịt luộc, cá rán, rau cải xào… là những món quen thuộc, hy vọng các em ăn ngon miệng và dần quen với cuộc sống ở đơn vị.

Chúng tôi ra về sau khi bữa ăn đầu tiên trong quân ngũ của các CSM được dọn lên. Chiến sĩ Dương Văn Trung quê Hải Dương tâm sự: Ở nhà bố mẹ lo lắng nhiều làm cho em cũng hoang mang nhưng khi đến đơn vị, nhìn doanh trại sạch đẹp, nơi ở ấm cúng, các anh, các chú thân thiện, nhiệt tình, em cảm thấy tự tin, yên tâm phấn đấu rèn luyện.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn