Có một phong trào khơi dậy niềm đam mê sáng tạo

HQVN -

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Sáng kiến và kinh nghiệm là vốn quý của dân tộc, chúng ta phải làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn Quân chủng Hải quân thực hiện có hiệu quả. Phong trào không chỉ làm lợi nhiều tỷ đồng mà còn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của người lao động (NLĐ).

Chúng tôi tham dự một giờ học tiếng Nga ở Trung tâm Ngoại ngữ-Tin học của Học viện Hải quân. Lúc này, Trung úy Nguyễn Thị Thu Hằng, Giáo viên bộ môn đang cùng học viên thảo luận, trao đổi theo nhóm. Mặc dù mới ra trường về công tác tại Học viện Hải quân được 3 năm nhưng đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) Nguyễn Thị Thu Hằng là một trong những giảng viên “đi đầu” áp dụng việc giảng dạy theo phương pháp tích cực lấy người học làm trung tâm. Phương pháp này rất thiết thực và hiệu quả, giúp học viên nhanh chóng nắm bắt kiến thức và tự tin hơn trong giao tiếp. Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Châu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Học viện Hải quân cho chúng tôi biết: Với phương châm “Thiết thực, hiệu quả, sâu rộng, cụ thể”, CĐCS Học viện đã bám sát nhiệm vụ chính trị để triển khai PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong đó đặc biệt chú trọng vào thực hiện “Dạy tốt, học giỏi, rèn nghiêm”. Những tiết giảng mẫu thường xuyên được tổ chức. Đông đảo giảng viên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Giảng viên giỏi”. Đó là không khí thi đua ở một CĐCS thuộc khối hành chính sự nghiệp.

Giờ học ngoại ngữ ở Học viện Hải quân. Ảnh: Trọng Thiết

Đến 7 CĐCS thuộc khối doanh nghiệp, chúng tôi cảm nhận khí thế thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được đẩy mạnh hơn. Tại Công ty TNHH MTV Hải Bình, PTTĐ thực sự đã khơi dậy tinh thần hăng say lao động sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng, tiến độ đóng mới, sửa chữa, nâng cấp tàu. Nhờ đó, uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định. Đại tá Trần Khắc Tứ, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: Công ty rất coi trọng việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Ở đây, có hẳn hội đồng xét duyệt, những sáng kiến khi hiện thực hóa sẽ được khen thưởng xứng đáng. Đại úy Nguyễn Văn Khoa, Phó quản đốc Phân xưởng Điện tàu-tác giả của đề tài “Cải hoán hệ thống điều chỉnh điện áp máy phát điện loại dùng điện trở than” chia sẻ: “Được Công ty khuyến khích nên tôi cũng mạnh dạn phát huy. Sáng kiến ở đây không cần phải quá lớn, đơn giản là phát hiện khâu nào chưa phù hợp, từ đó tìm tòi cải tiến để quy trình làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn”.

Nhìn chung, PTTĐ đã triển khai rộng khắp 35 CĐCS và được đông đảo ĐVCĐ, NLĐ tích cực hưởng ứng. Phong trào được thực hiện thông qua các việc làm cụ thể như đảm nhận thực hiện các công trình, sản phẩm mới, giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ... Minh chứng cho điều này là số lượng các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế. Trong 5 năm (2012-2017), đã có 226 sáng kiến và 58 công trình sản phẩm làm lợi 76 tỷ đồng. Tiêu biểu về phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công đoàn Hải quân phải kể đến các đơn vị như: Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; Viện Kỹ thuật Hải quân; Kho 703, Công ty Hải Bình, Công ty Hải Long (Cục Kỹ thuật Hải quân); Kho 700, Viện Y học Hải quân (Cục Hậu cần); Trung tâm Trinh sát kỹ thuật 47 và Lữ đoàn 602 (Bộ Tham mưu)…

Một trong những kinh nghiệm được rút ra trong thực tiễn triển khai PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là các cấp Công đoàn trong Quân chủng cần cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của từng đơn vị, từng lĩnh vực. Trong các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, PTTĐ tập trung vào nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nghiên cứu; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Còn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gắn với phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Kinh doanh giỏi, quản lý tốt”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến”...

Theo Đại tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng ban Công đoàn Hải quân, để PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong những năm tiếp bền vững và phát triển tốt thì phong trào phải mạnh từ gốc. CĐCS cần tiếp tục thực hiện 3 giải pháp chủ yếu. Đó là đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, NLĐ; động viên các cơ quan, đơn vị đầu tư, quản lý, khuyến khích cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia vào hoạt động sáng kiến, sáng tạo; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc và nhân rộng các điển hình tiên tiến. 

 Thành công của các PTTĐ Công đoàn Hải quân, nhất là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" từng bước khẳng định bản lĩnh, trình độ tay nghề đội ngũ ĐVCĐ, NLĐ Hải quân. Sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi ấy đã đóng góp tích cực vào sự trưởng thành ổn định và bền vững của các đơn vị, doanh nghiệp. Ðây cũng là bệ phóng vững chắc cho sự thăng tiến của mỗi ĐVCĐ, NLĐ.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn