Chung tay bảo vệ môi trường biển

HQ Online -

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tuần tra, kiểm soát, quản lý vùng biển được phân công, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân còn tích cực tuyên truyền, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, góp phần tạo dựng cảnh quan đơn vị và địa bàn xanh, sạch, đẹp.

Đã thành thông lệ, cứ mỗi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân lại tổ chức tổng dọn doanh trại, bờ biển, đường giao thông trên địa bàn đóng quân. Hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, “Ngày Đại dương thế giới” và “Tháng hành động vì môi trường” năm nay, cán bộ, chiến sĩ Vùng đã phát quang, làm sạch được hơn 4km đường giao thông, bờ biển; thu gom, phân loại hàng chục tấn rác thải đưa về nơi xử lý.

Bộ đội Tiểu đoàn 563 thu gom rác thải trên bờ biển 

Trung sĩ Vương Khang, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 8, Trung đội 5, Đại đội 26, Tiểu đoàn 563 tâm sự: “Được cán bộ đơn vị thường xuyên quán triệt, giáo dục, tuyên truyền về tác hại của các loại rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, chúng tôi đã nhận thức được và thường xuyên tổ chức hoạt động thu gom rác không những ở trong đơn vị, khu vực bờ biển mà còn cả ở ngoài địa phương để góp phần bảo vệ môi trường”.

Đảo Phú Quốc được nhiều người biết đến bởi vẻ đẹp hoang sơ, nước biển trong xanh và những bãi cát trắng mịn, trải dài. Tuy nhiên thời gian gần đây, vẻ đẹp ấy đang dần bị mất đi bởi tác động của ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa. Các đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân đóng quân trên đảo Phú Quốc và một số đảo gần bờ cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi hàng ngày có một lượng lớn rác thải trôi dạt vào các khu vực của đơn vị.

Cán bộ Tàu 263 phân loại rác thải trên tàu để đưa về bờ xử lý

Thiếu tá Nguyễn Trung Thông, Chính trị viên Hải đội 512, Lữ đoàn 127 cho biết: “Trước sự tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đến đời sống xã hội, chúng tôi thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân không sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động thường ngày; triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Thu gom rác thải nhựa” ở đơn vị; đồng thời chỉ đạo các tàu làm nhiệm vụ trên biển tổ chức  thu gom rác thải, phân loại đem vào bờ xử lý”.

Không chỉ vậy, cán bộ, chiến sĩ các tàu thuộc Vùng 5 Hải quân còn trực tiếp tuyên truyền cho bà con ngư dân về tác hại của việc xả rác xuống biển, đặc biệt là chất thải độc hại và rác thải nhựa; có những khuyến cáo để bà con cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Các đơn vị Vùng 5 thường xuyên tổ chức "Ngày thứ Bảy tình nguyện", tham gia tổng dọn đường giao thông trên địa bàn đóng quân

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 khẳng định: “Để bảo vệ, giữ gìn môi trường, đặc biệt là môi trường biển-nơi gắn liền với cuộc sống, nhiệm vụ hàng ngày của bộ đội Hải quân, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân trên địa bàn đóng quân và ngư dân các vùng biển, đảo nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống; thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, các sản phẩm nhựa dùng một lần. Từ đó, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường biển, cuộc sống và sức khỏe của con người”.

Khẩu hiệu: “Bảo vệ môi trường biển bởi biển là hơi thở, là cuộc sống. Gìn giữ màu xanh của biển là gìn giữ "món quà" quý giá thiên nhiên ban tặng” đã nằm lòng trong mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 trong suốt thời gian qua. Đó không chỉ là ý thức trách nhiệm mà còn là một trong những nhiệm vụ chính trị, góp phần để Phú Quốc thực sự đẹp, xứng đáng với tên gọi “đảo Ngọc”.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn