Chuẩn bị chu đáo, luyện tập tích cực hướng tới Army Games 2021

HQVN -

Lần đầu tiên cử tàu tham gia Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games 2021), thời gian qua Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân đã nỗ lực chuẩn bị, tổ chức luyện tập chặt chẽ, bài bản, quyết tâm giành giải cao trong hội thao.

Army Games 2021 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22-8 đến 4-9 với 34 nội dung đua tài tại các thao trường thuộc nhiều quốc gia do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức chính. Biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân tham gia sự kiện này với 4 nội dung: Kỹ năng hàng hải; Đấu tranh chống chìm tại cơ sở huấn luyện trên bờ; Sử dụng phương tiện cứu hộ và Bắn pháo tàu.

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn của Quân chủng, Vùng về tham gia sự kiện này, Đảng ủy Lữ đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games năm 2021. Lữ đoàn đã chủ động thành lập ban tổ chức, tổ phụ trách, tổ phục vụ, tổ giáo viên huấn luyện, kíp bắn và các đội tuyển tham gia các nội dung; phân công nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm đến từng vị trí công tác.

Huấn luyện lý thuyết cho kíp hội thao thi bắn pháo tàu

Với quyết tâm đạt kết quả cao trong hội thao, Lữ đoàn 162 đã chỉ đạo các cơ quan và hai tàu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Vùng và Quân chủng, nhanh chóng xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các kíp tham gia hội thao, trình cơ quan có thẩm định phê duyệt. Lữ đoàn cũng tiến hành rà soát, lựa chọn cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, có trình độ chuyên môn vững vàng và có năng lực phù hợp với các nội dung thi đấu vào các đội tuyển; xây dựng lịch điều hành huấn luyện riêng cho Tàu 015 và Tàu 016 để thực hiện nhiệm vụ.

Ở mỗi môn thi đấu, Lữ đoàn tổ chức thông qua, phê duyệt giáo án huấn luyện sát với yêu cầu cho từng đội tuyển và quy chế hội thao. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với Lữ đoàn 189 và Học viện Hải quân nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các kíp tàu được huấn luyện trong các trung tâm huấn luyện thực hành và mô phỏng.

Chương trình huấn luyện của các kíp tàu được thực hiện theo 5 giai đoạn: Huấn luyện cơ bản, huấn luyện phân đoạn, huấn luyện tổng hợp, huấn luyện nâng cao sát với yêu cầu của hội thao và luyện tập, thi đấu tại Nga. Trung tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016 chia sẻ: Mỗi giai đoạn huấn luyện chúng tôi đều hướng đến nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho cán bộ tàu, nâng cao khả năng xử trí các tình huống trong luyện tập và thi đấu; giúp cho mọi quân nhân có trình độ, kỹ năng, kỹ xảo, làm chủ chuyên sâu, chuyên nghiệp trong khai thác, sử dụng VKTBKT, phấn đấu đạt thành tích cao nhất trong hội thao.

Những bài thi tại hội thao lần này, cơ bản là những nội dung huấn luyện thường xuyên của đơn vị. Để đạt kết quả cao, những nội dung luyện tập được đơn vị điều chỉnh cho sát với điều kiện thực tế của từng bài thi. Giáo viên và huấn luyện viên được Lữ đoàn lựa chọn gồm những cán bộ có trình độ tốt và kinh nghiệm trong huấn luyện. Trung úy Nguyễn Ngọc Hải, thành viên Tổ giáo viên huấn luyện pháo AK 176 cho biết: Ngoài trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu trong chuyên ngành, hằng ngày tham gia huấn luyện, mọi quân nhân trong đội tuyển và giáo viên cùng thảo luận, đưa ra những phương án tối ưu. Sau mỗi buổi tập, huấn luyện viên, cán bộ và chiến sĩ kịp thời rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng của các buổi tiếp theo.

Chỉ huy Lữ đoàn 162 kiểm tra công tác huấn luyện của các tuyển thủ

Ngoài thực hiện kế hoạch huấn luyện các nội dung thi đấu, thành viên của các đội tuyển còn thực hiện nghiêm việc luyện tập thể lực, nâng cao sức bền, sức dẻo dai. “Hằng ngày các tuyển thủ đều phải tập luyện thể lực từ 16 đến 17 giờ. Nội dung tập trung vào nâng cao sức mạnh, tăng cường thể lực như chạy dài, bơi biển, co tay xà đơn, luyện tập sức chịu đựng sóng gió, hoạt động dài ngày trên biển để đảm bảo sức khỏe hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn vị còn chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các tuyển thủ. Các buổi học tập giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Nga vẫn được kíp tàu duy trì đều đặn giúp cán bộ, thủy thủ tự tin trong giao tiếp khi hoạt động trong môi trường quốc tế”-Trung tá Hoàng Anh cho biết thêm.

Đến thời điểm hiện tại, cán bộ, thủy thủ Tàu 015 và Tàu 016 của Lữ đoàn 162 luôn xác định tốt vai trò, trách nhiệm, miệt mài luyện tập, quyết tâm giành thành tích cao tại Army Games 2021.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn