Chuẩn bị chu đáo để đón xuân an toàn, tiết kiệm

HQVN -

Chỉ tròn 1 tháng nữa là đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các đơn vị Vùng 1 Hải quân đã và đang chủ động lập kế hoạch đón xuân vui tết chu đáo cho bộ đội. Hầu hết diện tích tăng gia của các đơn vị đã được tăng cường nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm phục vụ cán bộ, chiến sĩ đón tết đầy đủ và ấm áp.

Những ngày cuối tháng 12 dương lịch, chúng tôi cùng đoàn công tác của cơ quan hậu cần Vùng 1 đến kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm hậu cần cho Tết Nguyên đán và đón nhận chiến sĩ mới năm 2022 tại các đơn vị trực thuộc. Thời điểm này, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị đều đang tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Chăm sóc đàn gà ở Lữ đoàn 679, Vùng 1

Tại khu tăng gia của các đơn vị, những luống rau, củ đang thì xanh tốt; những giàn bầu, bí trĩu quả; lợn, gà, vịt đầy chuồng… Tại các bếp ăn, thực đơn cho từng bữa ăn trong những ngày tết đã được lên cụ thể, chi tiết với hàng loạt món ăn mang đậm hương vị cổ truyền như dưa hành, bánh chưng, giò, chả…Trong đó, Lữ đoàn 147 được đánh giá là đơn vị thực hiện có hiệu quả nguồn thực phẩm tự cung tự cấp.

 Sau giờ huấn luyện trên thao trường, Trung sĩ Phạm Duy Khánh, Chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 471, Lữ đoàn 147 cùng các đồng đội bắt tay ngay vào chăm sóc các luống rau. Khánh chia sẻ: “Muốn trồng rau tốt, cho thu hoạch đúng thời điểm, đầu tiên phải làm đất, làm luống phù hợp từng loại rau củ; nắm rõ thời gian sinh trưởng của từng loại rau để gieo trồng đúng lúc. Bên cạnh đó, chúng em còn thường xuyên nhổ cỏ, bắt sâu bọ hại rau; tưới nước, bón phân điều độ để rau phát triển tốt”.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị nguồn rau an toàn, chất lượng phục vụ bộ đội trong dịp tết và đón nhận tân binh năm 2022, Trung tá Đoàn Văn Quý, Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần Vùng 1 cho biết: Ngay từ khi bước vào vụ Đông Xuân, Phòng Hậu cần Vùng đã hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chế biến bằng cách: Tập trung trồng, chăm sóc tốt các loại rau chất lượng cao như bắp cải, su hào, súp lơ, sà lách, rau gia vị…; củng cố hệ thống giàn quanh nhà, trên ao để tăng diện tích, sản lượng các loại rau lấy củ, quả để dự trữ.

Để chống rét, tăng sức sống cho cây trồng, các đơn vị đã chủ động phủ rơm rạ giữ ẩm cho gốc rau, hạn chế bón phân đạm, tăng cường bón các loại phân hữu cơ vi sinh có nhiều lân, kali…Về chăn nuôi, Lữ đoàn 170 là đơn vị có diện tích lớn nhất trong toàn Vùng với hơn 1.400 mét vuông chuồng và 160 nghìn mét vuông ao.

Chiến sĩ Vùng 1 tích cực chăm sóc rau xanh

Năm 2021, tình hình thời tiết thay đổi thất thường, dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi đã ảnh hưởng đến đơn vị. Lữ đoàn đã chuyển đổi theo hướng không tăng đàn mà chuyển dần từ nuôi lợn sang nuôi các loại gia cầm và gia súc; kết hợp tốt giữa nuôi tập trung với nuôi thả vườn có kiểm soát nhằm đảm bảo nhu cầu thịt, trứng. Đối với ao cá, trước khi vào vụ Đông, đơn vị đã tiến hành thu tỉa những loại cá đạt kích cỡ thương phẩm, chịu rét kém đồng thời thả thêm bèo để chống rét nhằm bảo toàn số lượng cá.

Trung tá Cao Đức Thọ, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: Vừa qua, chúng tôi được cấp thêm giống vịt, ngan chịu mặn của Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên; ngành Hậu cần Vùng lại tập huấn thêm phương pháp chăn nuôi gà thịt theo hướng sinh học… Nên chúng tôi đang tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng này để tăng tính chủ động về nguồn thịt, cá an toàn, bảo đảm sức khỏe cho bộ đội.Qua kiểm tra thực tế, dự kiến toàn Vùng 1 sẽ có gần 500 con lợn thịt, 20 nghìn con gia cầm, hơn 150 con gia súc và khoảng 14 tấn rau, củ sẵn sàng phục vụ bộ đội đón Tết Nguyên đán. Công tác bảo đảm hậu cần trong dịp tết được lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đặc biệt quan tâm. Do nắm chắc quy luật giá cả thường có chiều hướng tăng cao trong thời gian giáp tết, các đơn vị đã chủ động tạo nguồn lương thực, thực phẩm chặt chẽ, khai thác trước với giá thấp hơn thị trường.

 Thượng tá Nguyễn Thế Phước, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 1 chia sẻ: Thực hiện chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí, ngành Hậu cần Vùng đã chỉ đạo "Thực đơn ngày tết cho bộ đội không quá cầu kỳ nhưng phải mang hương vị đậm đà của các món ăn truyền thống dân tộc; chú trọng khai thác thực phẩm tại chỗ kết hợp với mua bên ngoài các loại mà đơn vị không có (như tôm, mực, cá vược…) để làm sao cân đối bảo đảm cơ cấu bữa ăn hợp lý, đủ định lượng để bộ đội ăn ngon, ăn no, bổ dưỡng. Ngành cũng tích cực phối hợp với cơ quan tài chính, hội đồng giá kiểm tra chặt chẽ hoạt động thu mua, khai thác của các đầu mối trực thuộc, bảo đảm chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Một điểm đặc biệt lưu ý các đơn vị về đảm bảo hậu cần cho dịp tết và đón nhận chiến sĩ mới chính là khi khai thác, tiếp nhận lương thực, thực phẩm phải thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để tránh lây lan dịch bệnh vào đơn vị.

Ngay sau Tết nguyên đán, Lữ đoàn 147 và Tiểu đoàn 158 sẽ đón nhận tân binh. Cùng với hướng dẫn bảo đảm, ngành Hậu cần Vùng đã triển khai các ngành nghiệp vụ chủ động tạo nguồn, tiếp nhận, cấp phát kịp thời vật chất, trang bị hậu cần cho các đơn vị để bảo đảm cho chiến sĩ mới theo tiêu chuẩn quy định. Với phương châm “Thực túc binh cường”, sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị, toàn Vùng 1 sẽ đón một cái Tết Nguyên đán Nhâm Dần “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn