Chú trọng quản lý chiến sĩ mới theo nhóm

HQVN -

Thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân có nhiều cách làm sáng tạo trong quản lý tư tưởng chiến sĩ mới (CSM), góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, tạo môi trường thân thiện giúp bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị. Một trong những biện pháp đó là quản lý CSM theo nhóm.

Đến thời điểm này là tròn một tháng các CSM từ 8 tỉnh, thành: Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh nhập ngũ vào Trung tâm Huấn luyện Vùng 4. Tiếp xúc với nhiều CSM, chúng tôi có chung cảm nhận là họ đều yên tâm rèn luyện, phấn đấu và thực sự coi đơn vị là “ngôi nhà chung”.

Phút giải lao giữa giờ học ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 4. Ảnh: Xuân Tiến

Đại tá Hoa Văn Cố, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm cho biết: Năm nay, Trung tâm được giao chỉ tiêu huấn luyện CSM nhiều hơn mọi năm. Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng làm tốt “5 chủ động trong công tác tư tưởng”, trong đó quan tâm đến việc chủ động đánh giá, dự báo tình hình tư tưởng và định hướng và giải quyết tư tưởng đối với CSM theo phương châm “đúng, trúng, nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả”. Các đơn vị duy trì hiệu quả hòm thư góp ý để tiếp nhận, giải quyết kịp thời phản ánh của chiến sĩ; xây dựng, phát huy hiệu quả các mô hình: “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”, “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “Tổ 3 người”...

Ngay khi nhận CSM về đơn vị, chỉ huy các trung đội, đại đội đã lập “hồ sơ thông tin chiến sĩ”. Hồ sơ này giúp cán bộ các cấp nắm chắc thông tin về bản thân, gia đình, năng khiếu, nguyện vọng, quan hệ xã hội của từng chiến sĩ và bổ sung khi có thay đổi. Căn cứ vào đó, đơn vị phân chia CSM thành các nhóm: Nhóm lớn tuổi, nhóm phấn đấu tốt, nhóm có hoàn cảnh khó khăn... Từ đó, cán bộ có biện pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm từng nhóm trong quản lý tư tưởng bộ đội.

Nổi bật ở nhóm chiến sĩ lớn tuổi có Binh nhì Tạ Nguyên Quang, Tiểu đội 2, Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn 452. Trước khi nhập ngũ Quang nguyên là giáo viên của Trường Tiểu học xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chỉ huy đơn vị đã động viên Quang phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong công việc, cuộc sống và giao nhiệm vụ cho Quang giúp đỡ các chiến sĩ khác trong Trung đội. “Binh nhì Quang thể hiện rõ phẩm chất của người thầy giáo; gương mẫu, tích cực trong mọi công việc của đơn vị từ sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh cá nhân cho tới huấn luyện và tăng gia sản xuất… Đồng chí đã trở thành trung tâm đoàn kết để anh em, đồng chí, đồng đội trong đơn vị noi theo”-Đại úy Đào Văn Thắng, Chính trị viên Tiểu đoàn 452 đánh giá.

Cán bộ Trung tâm Huấn luyện Vùng động viên chiến sĩ mới huấn luyện tại đơn vị. Ảnh: Xuân Tiến

Theo Đại úy Đào Văn Thắng, nhóm lớn tuổi gồm những chiến sĩ tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc đã đi làm.... Anh nói: “Chúng tôi xác định đây là các đồng chí có suy nghĩ khá chín chắn, được trang bị kiến thức cơ bản nên thường xuyên khích lệ anh em mạnh dạn đề xuất ý kiến, sáng kiến của cá nhân trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, hoạt động tập thể với chỉ huy các cấp. Cách làm này đã phát huy được trí tuệ tập thể, những ưu điểm của chiến sĩ, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện của bộ đội”.

Đối với nhóm chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường có biểu hiện tự sống khép mình..., cán bộ các cấp luôn gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ. Điển hình như trường hợp Binh nhì Lê Thanh P, Trung đội 3, Đại đội 3, Tiểu đoàn 452 quê ở TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. P có bố bị bệnh nặng, kinh tế gia đình khó khăn; ở nhà chỉ có một mình mẹ chăm sóc bố. Nắm được hoàn cảnh ấy, Đào Văn Thắng cùng cán bộ trung, đại đội thường xuyên thăm hỏi, động viên, thông báo tình hình thực hiện nhiệm vụ của P với gia đình và thông tin sức khỏe của bố cho P. Việc làm này như “liều thuốc tinh thần” giúp Lê Thanh P yên tâm tư tưởng, có thêm niềm tin, động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Binh nhì P tâm sự: “Tôi rất cảm động. Chỉ huy đơn vị không chỉ quan tâm, tặng quà mà còn tạo điều kiện để tôi gọi điện về thăm hỏi bố, mẹ. Sự quan tâm, động vên cán bộ các cấp đã giúp CSM chúng tôi nhanh chóng hòa nhập môi trường. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ và trưởng thành hơn để sau này làm chỗ dựa cho bố mẹ”.

Cùng với đó, các đơn vị thuộc Trung tâm thường xuyên duy trì chặt chẽ chế độ, nền nếp chính quy; kịp thời phát hiện, xử lý vụ việc phát sinh; lấy hiệu quả công tác, huấn luyện, rèn luyện là thước đo trong thực hiện nhiệm vụ... Trung tâm còn chủ động phối hợp với địa phương, gia đình, bạn bè của quân nhân để nắm, giải quyết tư tưởng; trao đổi, phản hồi thông tin, kết quả phấn đấu của bộ đội. Do đó, cán-binh luôn đoàn kết, thống nhất, tư tưởng ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn