Chủ động đi trước trong bảo đảm kỹ thuật

HQ Online -

Với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật, cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động kinh tế biển, các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 thường xuyên phải hoạt động dài ngày trên biển trong điều kiện thời tiết sóng gió phức tạp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, an toàn trong từng chuyến đi biển, Chi đội luôn đặt lên hàng đầu công tác bảo đảm kỹ thuật với phương châm “Thực chất, vững chắc và an toàn”.

Đến thăm Chi đội Kiểm ngư số 4 (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), bước lên Tàu KN 407, chúng tôi bắt gặp anh Nguyễn Đức Hà, Máy trưởng cùng đông đảo cán bộ, nhân viên đang cần mẫn cọ gỉ, quét sơn, tra dầu mỡ, hiệu chỉnh thông số kỹ thuật các trang bị, phương tiện.

Anh Hà chia sẻ: Đối với chúng tôi, tàu là nhà và máy tàu chính là trái tim của con tàu. Để “trái tim” luôn khỏe, chúng tôi luôn chủ động trong bảo đảm kỹ thuật tàu. Đặc thù của tàu kiểm ngư là phải làm việc liên tục trong môi trường khắc nghiệt nên các loại máy móc, trang bị dễ bị hỏng hóc, xuống cấp, do đó chúng tôi luôn nắm chắc tình trạng kỹ thuật của máy móc, kịp thời phát hiện hư hỏng để có kế hoạch sửa chữa. Chế độ bảo quản kỹ thuật tuần, tháng, quý được duy trì đều đặn trước, trong và sau mỗi chuyến đi biển”.

Kiểm tra hệ thống động lực trước khi tàu đi thực hiện nhiệm vụ

Những năm qua, ngành Kỹ thuật của Chi đội đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật. Theo ông Nguyễn Quang Phú, cán bộ phụ trách công tác kỹ thuật của Chi đội, khó khăn lớn nhất trong bảo đảm kỹ thuật là lượng trang bị, phương tiện, máy móc của các tàu trong Chi đội rất đa dạng về chủng loại; vật tư, phụ tùng thay thế và kinh phí còn hạn hẹp.

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm kỹ thuật, Chi đội đã xây dựng kế hoạch bảo đảm kỹ thuật căn cứ vào từng nhiệm vụ được giao; thực tế trang bị, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; khả năng bảo đảm vật tư, trang thiết bị của cấp trên và đơn vị. Trong đó, có dự kiến từng tình huống kỹ thuật để triển khai các biện pháp xử lý cụ thể, phù hợp. Các đơn vị kết hợp chặt việc theo dõi, đăng ký sổ sách và kiểm tra thực tế về quản lý trang bị, phương tiện nhằm kịp thời chấn chỉnh các sai phạm và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đơn vị.

Xác định yếu tố con người là then chốt, quyết định chất lượng bảo đảm kỹ thuật, Chi đội đã tích cực, chủ động xây dựng nguồn nhân lực bằng cách tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ trực tiếp quản lý, khai thác trang bị, phương tiện. Từng cán bộ, nhân viên đều được kiểm tra khả năng nắm bắt, vận hành khai thác máy móc đạt yêu cầu mới được đi biển thực hiện nhiệm vụ.

Ông Võ Hồng Phúc, Phó Chi đội trưởng về kỹ thuật cho biết thêm: “Để nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, chúng tôi duy trì nghiêm công tác huấn luyện, bồi dưỡng và kiểm tra cán bộ, nhân viên trong việc nắm số lượng, cấu tạo, tính năng kỹ thuật và khả năng khai thác, vận hành, sử dụng máy móc, trang bi;, khả năng xử lý các tình huống hư hỏng thông thường. Do đó, đơn vị giảm thiểu được những hư hỏng do lỗi chủ quan; nâng cao tuổi thọ máy móc, trang bị, góp phần nâng cao sức sống của các tàu và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị”.

Trước xuất bến đi biển, cơ quan kỹ thuật Chi đội tổ chức kiểm tra tỉ mỉ, kỹ lưỡng tình trạng kỹ thuật máy móc, trang bị. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, cơ quan chỉ đạo các tàu tiến hành khắc phục, sửa chữa, hiệu chỉnh kịp thời những vấn đề còn tổn tại. Quá trình chuẩn bị, cán bộ, nhân viên luôn dự phòng các tình huống sự cố, phương án xử lý và chuẩn bị đầy đủ vật tư mang theo.

Khi kết thúc nhiệm vụ về bến, các tàu chủ động tiến hành bảo quản, bảo dưỡng trang bị; nhất là thời điểm cuối năm, điều kiện thời tiết sóng gió lớn, các trang bị càng cần bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt nhất để sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Hội thi mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện

Đồng thời, Chi đội thường xuyên động viên cán bộ, nhân viên tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật. Anh Phan Hoàng Linh, Trưởng ban Tàu thuyền của Chi đội cho biết: Nhờ phát huy tốt tinh thần sáng tạo, toàn chi đội đã có nhiều sáng kiến, cải tiến được trên đánh giá cao như “Làm mới hệ thống kín nước đối với động cơ điện tời neo trên tàu 1482C”, “Lắp thêm công tắc ngắt mạch động cơ xuồng công tác”, “Hệ thống cảnh báo mực nước và tự động hút khô khoang hầm”... Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn hoạt động của đơn vị, mang hiệu quả tốt hơn cho việc quản lý, khai thác máy móc trang bị của tàu.

Nhờ chủ động đi trước trong bảo đảm kỹ thuật mà năm 2020, các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 thực hiện được hơn 135 chuyến biển với 103.642 hải lý an toàn. Với phương châm “thực chất, vững chắc và an toàn”, chúng tôi tin tưởng rằng, năm nay, Chi đội sẽ tiếp tục là một trong những đơn vị quản lý, khai thác hiệu quả trang bị, máy móc, phương tiện của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Bài, ảnh: Văn Toàn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn