Chi đội Kiểm ngư số 4 tăng cường tuyên truyền chống khai thác IUU

HQVN -

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân về ý thức tôn trọng, chấp hành quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế về khai thác thủy sản trên biển.

Chi đội đã chỉ đạo các cơ quan, đội, tàu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ngư dân bằng nhiều hình thức, vận động ngư dân tích cực hưởng ứng chống khai thác IUU nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Kiểm ngư viên tuyên truyền pháp luật cho ngư dân qua hệ thống loa

Chi đội thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận tuyên truyền các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài; các giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của châu Âu về chống khai thác IUU. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi đội đã phối hợp với các địa phương, tổ chức được 8 buổi thông tin về biển đảo, với 1.338 lượt đại biểu tham gia.

Thời gian qua, Chi đội tập trung tuyên truyền cho ngư dân về Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản năm 2017; Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban châu Âu về chống khai thác IUU tại tỉnh; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản…

Kiểm tra các trang bị trên tàu cá

Song song với phối hợp tuyên truyền trên đất liền, Chi đội Kiểm ngư số 4 còn tích cực chỉ đạo các tàu tuyên truyền trên các vùng biển đơn vị quản lý với hàng chục lượt tàu thực hiện nhiệm vụ mỗi tháng từ Bình Định đến Ninh Thuận và huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Đây là đội ngũ quan trọng trong tuyên truyền và ngăn chặn vi phạm khai thác IUU.

Chi đội thường xuyên chỉ đạo các tàu tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các tàu cá trong khu vực phân công; kiểm tra, nhắc nhở bà con về việc lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá; ghi, nộp nhật ký khai thác thuỷ sản đầy đủ theo quy định; không sử dụng xung điện, vật liệu nổ để khai thác thuỷ sản và việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá…

Cán bộ, nhân viên Chi đội đã đến từng tàu cá để cấp phát tài liệu tuyên truyền, sổ tay pháp luật và trực tiếp trao đổi, hướng dẫn cho bà con; tuyên truyền về các vùng biển chồng lấn, giáp ranh hoặc đang có tranh chấp để ngư dân không vi phạm vùng biển nước khác khi khai thác hải sản, hạn chế thiệt hại và ảnh hưởng đến công tác đối ngoại của Nhà nước. 9 tháng đầu năm 2022, các tàu của Chi đội đã quan sát, theo dõi và hướng dẫn khu vực hoạt động cho hơn 8.000 lượt tàu cá.

Tàu KN 465 cứu kéo tàu cá BTh 99367 TS bị hỏng máy trên biển (tháng 6/2022)

Ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cán bộ các tàu của Chi đội đã động viên bà con khắc phục khó khăn để bám biển, khai thác hải sản trong vùng biển của ta, tích cực trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các tàu còn hỗ trợ bà con về thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu nhớt, nhiên liệu; hỗ trợ sửa chữa máy móc khi có sự cố đồng thời, phát hiện, bảo vệ các tàu cá Việt Nam khi bị các tàu nước ngoài xua đuổi, đâm va, cướp ngư lưới cụ, quấy rối ngư dân trong vùng biển của ta.

Chi đội Kiểm ngư số 4 còn làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân khi khai thác, đánh bắt trên các vùng biển xa. Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật các tàu Kiểm ngư chủ động cung cấp số điện thoại, tần số liên lạc với các đơn vị, đài canh cứu hộ, cứu nạn cho bà con để phát tín hiệu khi xảy ra tai nạn, sự cố, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân.

Chi đội Kiểm ngư số 4 cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương, lực lượng có liên quan quyết tâm tuyên truyền về IUU góp phần làm hạn chế thấp nhất các vi phạm, sớm gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) về khai thác thủy sản đối với Việt Nam.

Bài, ảnh: Xuân Hoàng

Chi đội đã tổ chức tuyên truyền trên biển cho 3.335 lượt tàu cá, cấp phát hơn 2.000 bản Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ trưởng Chính phủ, hơn 200 cuốn sổ tay hỏi đáp pháp luật về kiểm ngư và sổ tay Luật biển Việt Nam và hơn 2.000 bộ tài liệu tuyên truyền, tờ gấp các loại; đã tặng hàng trăm lá cờ Tổ quốc, hàng chục áo phao cho bà con ngư dân… tham gia tìm kiếm cứu nạn được 23 lượt với hàng trăm ngư dân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn