Cảnh giác chiêu lừa đảo nâng cấp sim 4G

HQ Online -

Lợi dụng bối cảnh các nhà mạng truyền thông đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện nâng cấp sim 3G lên 4G, các đối tượng đã giả dạng nhân viên nhà mạng gọi điện hướng dẫn cú pháp thực hiện việc nâng cấp. Thông qua việc này, các đối tượng đã chiếm đoạt thông tin, giành quyền kiểm soát sim điện thoại để chiếm đoạt mã OTP, thực hiện thanh toán đơn hàng online…

Anh Tấn Lộc, sinh viên tại Hà Nội cho biết vừa mất 4,3 triệu đồng sau khi nghe cuộc gọi hướng dẫn nâng cấp sim từ nhân viên của Vinaphone. Theo đó, anh nhận được cuộc gọi từ người phụ nữ tự xưng tên Kiều Trang là nhân viên giao dịch của Vinaphone. Thực hiện chương trình chăm sóc khách hàng, nhà mạng triển khai nhân viên gọi điện tư vấn, hướng dẫn khách hàng nâng cấp sim 3G lên 4G hoàn toàn miễn phí.

Khi Lộc đồng ý, người này bắt đầu hỏi về số chứng minh thư, quê quán, địa chỉ… rồi hướng dẫn thực hiện hàng loạt thao tác và đề nghị anh chờ phía nhà mạng chấp thuận lệnh thì sim sẽ tự động nâng cấp lên 4G. Tuy nhiên, cuộc gọi vừa dứt cũng là lúc Lộc phát hiện tài khoản bị trừ 4,3 triệu đồng và có tin nhắn của Shop Baby xác nhận đơn hàng online đã được thanh toán nhưng tên và địa chỉ người nhận lại là của một người khác.

Mới đây, VinaPhone đã ra khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước các cuộc gọi hướng dẫn thực hiện nâng cấp sim 3G thành 4G nhằm lừa đảo. Những cuộc gọi này chủ yếu là chiếm đoạt quyền kiểm soát sim, đánh cắp thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán online.

Các lý do được đưa ra để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào dịch vụ hướng dẫn nâng cấp sim là thực hiện nâng cấp từ xa giúp 2 bên giảm chi phí, hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh Covid-19; đổi sim được miễn phí, nhận các ưu đãi…

Được biết, hiện nay, các nhà mạng chỉ triển khai việc nâng cấp sim qua 2 hình thức là khách hàng đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc nhân viên nhà mạng đến phục vụ tại nhà cho khách hàng.

Văn Linh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn