Cánh buồm hữu nghị

HQVN -

Năm 2023, Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Học viện Hải quân đã thực hiện thành công chuyến huấn luyện đi biển đường dài kết hợp thăm, giao lưu với Hải quân Singapore. Đây là lần thứ 2 tàu buồm đến quốc đảo Sư tử và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Dấu ấn trên hải trình xanh

Chuyến đi là kỷ niệm đẹp đối với từng thành viên đoàn công tác, riêng học viên Khóa 64, Tiểu đoàn 3, Học viện Hải quân lần đầu được trải nghiệm hải trình dài trên biển đã ghi dấu ấn khó quên. Các kiến thức được trang bị trên giảng đường nay học viên vận dụng một cách toàn diện khi tàu đi biển từ trực canh đi ca cho đến tham gia kéo buồm, giao lưu quốc tế… Sau đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, học viên sẽ tiếp tục thực tập cuối khóa ở các đơn vị Hải quân. Vì thế, dịp này học viên đang củng cố kiến thức, chuẩn bị tâm thế cho lần thực tập ý nghĩa này.

Thượng sĩ Nguyễn Đăng Quang, Học viên lớp KTP26B, Tiểu đoàn 3, Học viện Hải quân chia sẻ: Kinh nghiệm tôi tích lũy từ chuyến đối ngoại là hành trang quý để tôi tiếp tục học tập, rèn luyện trưởng thành hơn. Tham gia các hoạt động giao lưu tại Singapore còn giúp tôi nâng cao trình độ tiếng Anh, thêm kỹ năng khi giao lưu quốc tế.

Đại úy Đoàn Tử Nguyên Ngọc chỉ huy kéo buồm

Mang thông điệp hòa bình, hữu nghị tới bạn bè các nước trong khu vực và thế giới, mọi hoạt động trong chuyến công tác của tàu buồm được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Từ tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa, đón đoàn bạn tới thăm tàu, đến tổ chức tiệc chiêu đãi đều được cán bộ các cấp bồi dưỡng, hướng dẫn một cách tỉ mỉ. Anh Alan Lim, Chuyên gia quân sự bậc 4, Trưởng bộ phận lễ tân Hải quân Singapore chia sẻ: Bữa tiệc trên Tàu buồm 286 thật tuyệt vời, tôi ấn tượng với món phở Việt; các hoạt động thăm, giao lưu của đoàn công tác rất phong phú, thắm tình hữu nghị.
Mỗi chuyến công tác của Tàu buồm 286, Học viện đều đặt ra yêu cầu cao trong huấn luyện, bảo đảm luôn thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, hoàn thiện nội dung cuối khóa cho học viên. Học viện Hải quân còn coi trọng việc nâng cao kỹ năng quản lý, chỉ huy, điều hành của sĩ quan ngành khi tốt nghiệp ra trường đồng thời rèn luyện cho học viên biết sử dụng thành thạo phương tiện, trang bị trên tàu… của ngành mình đi biển.

Bày tỏ về thành công chuyến đi, Đại tá Bùi Duy Thống, Phó Chính ủy Học viện Hải quân cho biết: Với tư cách là Trưởng đoàn công tác, tôi có nhiều ấn tượng, cảm xúc, nhất là sự đoàn kết, thống nhất, ý thức chấp hành kỷ luật, đồng lòng khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao của toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, thủy thủ. Trong buổi giao lưu văn hóa ẩm thực, các bạn Singapore rất ấn tượng từ cách tổ chức cho đến các món ăn và các tiết mục văn nghệ của đoàn.

Để cánh buồm vươn xa

Đại úy Đoàn Tử Nguyên Ngọc, Thuyền trưởng Tàu buồm 286, người đã gắn bó với tàu từ lúc nhận chuyển giao ở Ba Lan. Từng phòng ngủ, mỗi sợi dây kéo đến từng cột buồm đều in dấu của anh. Chia sẻ về hành trình lúc nhận tàu anh cho biết: Theo kế hoạch ban đầu, tàu chỉ hành trình một tháng, từ Ba Lan theo Ðại Tây Dương qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) vào Ấn Ðộ Dương và về Quân cảng Nha Trang. Tuy nhiên, khi đến vùng biển Tây Ban Nha, tàu gặp bão lớn phải quay lại đảo Lacoruna. Tại đây, một kế hoạch mới được vạch ra nhằm bảo đảm an toàn hơn cho chuyến đi: Tàu sẽ qua kênh đào Panama, tiến vào Thái Bình Dương để về Việt Nam đồng nghĩa với việc tàu sẽ phải trải qua một hải trình rất dài.

Tàu đã qua nhiều đảo như Tahiti, Fakarava (Pháp), Majuro, Bikini (quần đảo Marshall), Las palmas, Lacoruna (Tây Ban Nha)… Ðể về đến vùng biển Nha Trang, Tàu buồm 286 đã băng qua Ðại Tây Dương và Thái Bình Dương, với tổng thời gian hành trình là 122 ngày, vượt qua hơn 18 nghìn hải lý.

Tiệc chiêu đãi trên Tàu buồm 286 tại Singapore

Với kinh nghiệm và khả năng của mình, Thuyền trưởng Đoàn Tử Nguyên Ngọc mong muốn trong một thời gian không xa, được sự đồng ý của trên, Tàu buồm 286 sẽ có chuyến hải trình chinh phục Ấn Độ Dương để ghi tiếp vào trang sử vàng của Hải quân Việt Nam. Đó chính là sự kiện tàu vươn tiếp ra các đại dương sánh vai cùng bạn bè trên thế giới.

Cũng trong năm 2023, Học viện Hải quân đại diện cho Quân chủng Hải quân đã cử đội đua thuyền buồm gồm 3 thành viên tham gia Giải đua thuyền buồm Cúp Đô đốc Regatta tại Học viện Hải quân Ấn Độ. Đây là lần thứ 3 đội tham gia giải đua. Kết quả, Đại úy QNCN Nguyễn Đức Việt, Nhân viên Báo vụ Tàu buồm 286, xếp hạng 6/21; Thượng úy QNCN Vũ Mạnh Tiến, Nhân viên Hàng hải Tàu buồm 286, xếp hạng 8/21.

Thiếu tá Cao Xuân Long, Phó Hải đội trưởng Hải đội 9, Trung tâm Huấn luyện thực hành và Huấn luyện kíp tàu, Học viện Hải quân, Trường đoàn cho biết: Trong suốt quá trình thi đấu toàn đội giữ vững tình hữu nghị, đoàn kết với Hải quân các nước tham gia.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn